"Tiên tri" các kế hoạch con người thay đổi thế giới năm 2050

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 6, 2015.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 396)

    Sự phát triển về y học, khoa học công nghệ... hứa hẹn sẽ đem đến cuộc sống "như mơ" trong tương lai.

    Thế giới đã và đang phải đối mặt với vô vàn thách thức: từ biến đổi khí hậu cho tới dịch bệnh, đói nghèo, chiến tranh... Trước tình cảnh ấy, nhiều người lo ngại rằng tương lai của chúng ta sẽ trở nên đen tối và mù mịt.

    Nhưng các nhà khoa học không nghĩ như vậy. Với những bằng chứng xác đáng, họ chỉ ra rằng thế giới đang ngày một tốt dần lên.

    Hãy cùng xem viễn cảnh Trái đất tốt ra sao vào năm 2050 qua bài viết dưới đây.

    1. Chúng ta có vaccine để điều trị nhiều loại bệnh


    Trong khi chúng ta không thể biết điều gì sẽ đe dọa cơ thể mình trong tương lai nhưng theo các nhà khoa học, họ sẽ cố sáng chế ra loại vaccine có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh và cho ra đời trước năm 2050.

    [​IMG]

    The Daily Mirror đưa tin, các nhà nghiên cứu tin tưởng trong vòng 20 năm tới họ có thể nghiên cứu thành công một loại vaccine giúp ngăn ngừa sự lây lan của HIV - căn bệnh thế kỷ giết chết 1,5 - 2 triệu người trên khắp thế giới mỗi năm.

    Martin Wiselka - một chuyên gia nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm cho biết, chúng ta đang gặp nhiều vấn đề nảy sinh đối với loại vaccine phòng chống HIV truyền thống. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang tiến một bước dài trong việc tìm hiểu hệ thống miễn dịch tương tác như thế nào với virus.

    [​IMG]

    Cùng với đó, Mỹ đã tìm ra loại vaccine mới chữa viêm màng não - mở ra hi vọng mới cho người bệnh. Những căn bệnh ung thư dường như cũng sẽ không còn đáng sợ như trước. Hạt nano thậm chí có thể tấn công các tế bào ung thư.

    Những tổ chức khác đang cố gắng để giúp cơ thể điều trị bệnh ung thư một cách trực tiếp bằng cách làm hệ thống miễn dịch thích nghi với vaccine ung thư.

    2. Loài người có thể bất tử nhờ bộ não được điện toán hóa


    [​IMG]

    Theo tờ Popular Science, nhà nghiên cứu thần kinh học Randal Koene và chuyên gia tài chính Dmitry Itskow đang cố gắng để chuyển ý thức và chức năng của não vào một cơ thể nhân tạo trước năm 2045 bằng cách “sắp xếp bộ não, giảm bớt các hoạt động tính toán, tái tạo các phép tính bằng mã”.

    Nghiên cứu này không chỉ hướng đến sự bất tử mà còn giúp con người có khả năng đi mọi nơi, làm mọi điều mà cơ thể chúng ta không thể làm được, chẳng hạn như tiến đến gần Mặt trời.

    [​IMG]

    Cùng với đó, các nhà nghiên cứu cũng mải mê tìm kiếm cách bảo quản bộ não loài người cùng tất cả những thông tin trong não nhờ vào các giải pháp hóa học.

    Theo nhà nghiên cứu Kenneth Hayworth của tổ chức Brain Preservation Foundation: “Nếu chúng ta có thể đặt não vào một trạng thái không bị phân hủy thì bước tiếp theo có thể được hoàn thành vào hơn 100 năm nữa. Lúc đó, mọi người có thể tận mắt chứng kiến bộ nhớ của mình được đưa vào máy tính”. Hayworth tin rằng, các nhà khoa học có thể khám phá cách để bảo quản não chuột trước năm 2015.

    3. Sẽ không còn nhiều nước nghèo nữa


    Số liệu thống kê cho thấy, số người sống trong tình trạng cực nghèo vào năm 2010 chỉ còn là 700 triệu người và con số này đang dần được cải thiện. Mức cực nghèo được định nghĩa là người có thu nhập $1/ngày vào năm 1990, nhưng được định nghĩa lại là $1,25/ngày vào năm 2008).

    [​IMG]

    Ngày nay, WB (Ngân hàng thế giới) đã đề ra một mục tiêu mới: giảm số người sống trong tình trạng cực nghèo ít hơn 3% dân số trước năm 2030. Theo đó, các quỹ tài trợ nước ngoài sẽ giữ một vai trò quan trọng trong việc xóa nghèo ở quy mô toàn cầu.

    [​IMG]

    Theo tổ chức Thực phẩm và Nông nghiệp của Mỹ, nếu những quốc gia đang phát triển có thể duy trì tỉ lệ tăng trưởng cao đáng kể thì tỉ lệ nghèo toàn cầu sẽ giảm từ 21% trong năm 2005 xuống thấp hơn 2,5% năm 2050. Số người sống trong nghèo đói sẽ giảm xuống con số hàng triệu.

    4. Bộ nhớ nhân tạo sẽ vô cùng tuyệt vời


    Nhà khoa học Hans Moravec của tổ chức nghiên cứu người máy thuộc ĐH Carnegie Mellon dự đoán, trước năm 2050, những con robot chuyển động tự do đôi khi còn vượt trội hơn con người cả về thể chất lẫn trí não. Theo đó, chúng có khả năng điều hành toàn bộ các doanh nghiệp.

    [​IMG]

    Điều này có thể cho phép loài người hoàn toàn có thể bận rộn với cuộc sống bằng những hoạt động xã hội, giải trí, và nghệ thuật.

    Robot cũng có thể tạo ra cảm xúc - đây là dự đoán của nhà nghiên cứu David Levy. Ông cho rằng, trước năm 2050 - những chú robot giống hệt người thật với cảm xúc có khả năng làm chủ cuộc hội thoại một cách thông minh cũng như các mối quan hệ với con người.

    5. Xe hơi có thể an toàn hơn, thông minh hơn và sạch hơn


    Trong thập kỷ tới, những nhà sản xuất xe hơi hy vọng trước năm 2035 có thể giới thiệu một loại xe có đặc tính tự điều khiển, ví dụ như lái xe, đỗ xe, sang số, và hãm phanh.

    [​IMG]

    Những chiếc xe hơi không người lái sẽ an toàn hơn bởi chúng có thể loại bỏ sai lầm của con người - điều gây ra 90% tai nạn xe hơi.

    Ở Mỹ, những chiếc xe hơi không người lái có thể làm giảm tới 4,95 triệu tai nạn xe cộ, 30.000 ca tử vong và 4,8 tỉ lưu hành giao thông. Chúng cũng có thể tiết kiệm được 500 tỉ USD mỗi năm chi phí cho tai nạn xe, nhiên liệu.

    [​IMG]

    Theo Enel - công ty năng lượng lớn nhất của Ý, những chiếc xe điện sẽ có thể phổ biến trước năm 2050 tạo lợi ích đáng kể cho môi trường. Điều này sẽ giúp làm giảm khoảng 30% lượng khí thải CO2 từ giao thông, thêm vào đó là việc giảm đáng kể lượng tiêu thụ dầu.

    6. Sự cân bằng giới tính giúp cải thiện kinh tế và xã hội


    Năm 1990, việc trả lương thấp và giảm thiểu nữ nhân công đã dẫn đến sự giảm sút 17% GDP toàn cầu. Đó là bởi thời điểm này, mọi người không nhận ra tiềm năng lao động, đảm bảo năng suất của nữ giới. Nhưng theo tính toán của các chuyên gia vào năm 2050, những tổn thất này được dự đoán sẽ chỉ giảm 4% GDP toàn cầu mà thôi.

    [​IMG]

    Kết quả nghiên cứu của ĐH Oxford tại 16 quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ đã chỉ ra, việc ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động sẽ tiếp tục thay đổi công việc tại gia đình. Theo đó, vào năm 2050, đàn ông và phụ nữ ở nhiều nước phát triển sẽ cùng nhau chia sẻ công việc nuôi dưỡng con cái và việc nhà.

    7. Hầu hết người lớn sẽ biết đọc


    Theo bài báo cáo “A Scorecard for Humanity”, hiên nay có tới 23,6% dân số không thể đọc, tiêu tốn khoảng 7% GDP thế giới. Trước năm 2050, các chuyên gia ước tính rằng tỉ lệ mù chữ sẽ giảm chỉ còn 12% và tốn khoảng 3,8% GDP.

    [​IMG]

    Một học thuyết về con người cho rằng, nhiều người được giáo dục sẽ giúp cải thiện kinh tế đất nước. Cụ thể, Hàn Quốc với nền giáo dục tốt đã đạt được sự tăng trưởng gấp 23 lần trong thu nhập bình quân đầu người từ năm 1950, trong khi đó Pakistan với ít sự giáo dục cộng đồng hơn nên chỉ tăng trưởng gấp 3 lần.

    Ở điểm này, thế giới hiểu được tầm quan trọng của sự biết chữ. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận và nhân đạo chú trọng việc mang đến sự hiểu biết về chữ viết đến thế giới.

    8. Thế giới sẽ ít chiến tranh hơn


    Theo báo cáo từ International Studies Quarterly, từ năm 2009 - 2050, số lượng các quốc gia xảy ra các cuộc nội chiến vũ trang sẽ giảm hơn 50%.

    [​IMG]

    Dự đoán của giáo sư Håvard Hegre dựa trên thống kê được xem xét từ nhiều nhân tố như giáo dục, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, những cuộc xung đột trong quá khứ, dầu, sắc tộc và dân số trẻ.

    9. Internet sẽ phủ sóng toàn thế giới


    Hiện tại, khoảng 40% dân số toàn cầu sử dụng internet, với 78% người dùng đến từ các nước phát triển và 32% từ các nước đang phát triển, chiếm khoảng 2,85 tỉ người. Theo các chuyên gia, sự lan rộng của Internet sẽ mở ra những viễn cảnh mới về giao tiếp và thương mại toàn cầu.

    [​IMG]

    Liên quan đến những đặc tính của mạng toàn cầu, Jeff Jonas - một thành viên của IBM và nghiên cứu trưởng của Context Computing suy đoán rằng mạng internet sẽ có “sự hiểu biết từ tập thể”. Nói cách khác, những thiết bị cá nhân của bạn sẽ cho bạn biết chính xác nơi bạn đang đứng là ở đâu.

    10. Nuôi cấy cơ quan con người trong phòng thí nghiệm


    Trong y học, các bộ phận cơ thể được cấy ghép cho người tàn tật không phải là điều gì đó quá xa lạ. Thế nhưng, trong 35 năm tới, công nghệ này sẽ còn tiến xa hơn rất nhiều.

    [​IMG]

    Thay vì sử dụng các cơ quan của người chết hiến tặng, các nhà khoa học đã tiến hành nuôi cấy nhân tạo các cơ quan trong phòng thí nghiệm như tim, da, phổi, ruột, thận, âm đạo...

    11. Làm chủ khả năng có em bé


    Công nghệ sinh sản, điều được cải tiến vào năm 1978 với sự ra đời của em bé đầu tiên được thụ thai trong ống nghiệm, có thể càng tiên tiến hơn trong 35 năm tới.

    [​IMG]

    Ngày nay, phụ nữ chỉ có linh cảm về thời điểm họ sẽ ngừng sinh, nhưng trong tương lai, các chị em sẽ sở hữu những chiếc đồng hồ sinh học cá nhân cho biết chính xác khi nào họ sẽ ngừng sinh em bé.

    Công nghệ này dựa vào việc theo dõi sự thay đổi hormone trong cơ thể người phụ nữ qua từng giai đoạn. Từ đó, các chuyên gia sẽ giúp chị em hiểu rõ và chủ động hơn về khả năng sinh sản của mình trong cả cuộc đời.

    12. Trẻ em hóa thành "siêu nhân"


    Hiện nay, có rất nhiều trẻ em trên thế giới đang hàng ngày chống chọi với các căn bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, công nghệ gen trong tương lai sẽ giúp các đối tượng này khỏi bệnh, thậm chí sở hữu những khả năng siêu phàm.

    [​IMG]

    Theo trang Live Sciene, các chuyên gia có thể dùng gene di truyền để cải thiện IQ, giới hạn cân nặng, màu tóc và thậm chí màu mắt của một đứa trẻ bất kì trước khi chúng ra đời.

    Chia sẻ trên tờ Big Think, chuyên gia David Gelernter nói: “Trong 20 năm tới, chắc chắn là trước năm 2050, chúng tôi sẽ chọn được giới tính, ngoại hình và những điều tương tự của một đứa trẻ. Chúng tôi có thể tăng IQ của chúng lên 10, thậm chí 15 điểm với công nghệ gene hiện đại nhất".

    13. Công cụ dịch thuật mới


    Ngày nay, quá trình giao tiếp giữa các cá nhân tới từ nhiều quốc gia khác nhau luôn trở nên khó khăn bởi sự bất đồng về ngôn ngữ.

    Song trong tương lai, bạn có thể nói chuyện với người ngoại quốc chỉ bằng việc đeo một cặp kính râm hay sử dụng một ứng dụng điện thoại. Trong tích tắc, toàn bộ tiếng nước ngoài sẽ hiện lên trước mắt bạn như phụ đề trong phim vậy.

    [​IMG]

    Nhà phát minh William Powell đã kiểm tra một hệ thống cho phép người nói tiếng Anh và Tây Ban Nha có thể giao tiếp theo cách đó. Ở thời điểm hiện tại, cỗ máy này hiệu quả nếu cả hai bên đều kiên nhẫn và nói chậm. Tới năm 2050, chúng sẽ gần như hoàn hảo, góp phần đưa thế giới xích lại gần nhau hơn rất nhiều.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - "Tiên tri" các kế hoạch con người thay đổi thế giới năm 2050

Share This Page