Google và 4 dự đoán của năm 2015

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 6, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 286)

    (PCWorldVN) Những mong đợi của Google trong năm 2015 sẽ đến từ YouTube, Google Glass và Android Lollipop. Tuy nhiên, mảng dịch vụ tìm kiếm truyền thống của hãng được cho là sẽ chông gai hơn tại châu Âu.


    Google muốn được biết đến nhiều hơn không chỉ là một hãng tìm kiếm và đang nỗ lực phát triển nhiều lĩnh vực khác. Trong năm 2014 vừa qua, hãng tìm kiếm khổng lồ Google tiếp tục thống trị thị trường.

    Tại Mỹ, hãng này chiếm 67% thị phần trong thị trường tìm kiếm trên máy tính để bàn. Tính trên phương diện toàn cầu, doanh thu hằng năm của hãng đạt 50 tỷ USD.

    Tuy nhiên, CEO Larry Page cho rằng Google cần phải mở rộng tầm nhìn để tìm kiếm doanh thu từ nhiều nguồn khác. Khi được thành lập vào năm 1998, hãng đưa ra tiêu chí là “nơi tổ chức mọi nguồn thông tin trên thế giới”, do đó có nghĩa là bây giờ Google đang cố gắng trở thành một hình tượng còn hơn là một công cụ tìm kiếm.

    Dưới đây là 4 điều dự kiến sẽ xảy ra đối với Google trong năm 2015.

    Google Glass được chính thức bán ra thị trường

    Mẫu kính thông minh Google Glass được trình làng lần đầu tiên vào năm 2012 và đã thu hút sự chú ý của giới công nghệ cũng như tiêu tốn không biết bao nhiêu giấy mực của giới truyền thông. Ban đầu, nhà đồng sáng lập Sergey Brin của Google dự định sẽ phát hành rộng rãi mẫu kính thông minh này trong năm 2014. Nhưng sau khi được cung cấp giới hạn cho các nhà phát triển dùng thử thông qua một chương trình thử nghiệm giới hạn vào đầu năm 2013, thì sản phẩm này hầu như bị chìm vào quên lãng trong suốt năm 2014 vừa qua.

    Thậm chí, chính vì việc không có thông tin rõ ràng về ngày bán chính thức mà một số tin đồn còn cho rằng Google có thể sẽ từ bỏ dự án thiết bị kính thông minh (smartglass) của mình. Tuy nhiên, gần đây nhất Google đã công bố kế hoạch bắt đầu bán ra phiên bản chính thức của mẫu kính Google Glass trong năm 2015.

    [​IMG]
    Google Glass phiên bản chính thức sẽ bắt đầu được bán ra trong năm 2015.
    Về mặt kỹ thuật, Google Glass là mẫu kính đeo mắt được tích hợp camera ghi hình và micro ghi âm, vốn là những thiết bị không được phép sử dụng trong hầu hết rạp chiếu phim và một số quán bar. Ngay từ khi mới được giới thiệu, Google Glass đã làm nhiều nhà phân tích phải lo ngại vì có thể ảnh hưởng tới sự riêng tư và quyền cá nhân của con người.
    Nhưng với sự tiện dụng mà một số chuyên gia công nghệ đã hình dung, chiếc kính thông minh Google Glass được cho là sẽ khuấy động thị trường thiết bị đeo trong tương lai. Bên cạnh khả năng chụp ảnh và quay video, Google Glass được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều tính năng tiện dụng hơn, chẳng hạn như kiểm tra thông tin về giá cả, giá trị dinh dưỡng, chức năng của từng món hàng rồi thanh toán trực tiếp qua tài khoản tích hợp trong kính.

    Cho đến nay, dù giá bán chính thức chưa được công bố nhưng nhiều nhà phân tích hy vọng Google Glass phiên bản chính thức sẽ thấp hơn nhiều so với mức giá 1.500 USD mà hãng đã bán ra trong đợt đầu tiên cho hơn 10.000 người thử nghiệm.

    Ngân sách quảng cáo YouTube được tăng cường

    Google đang đầu tư lớn cho nền tảng video trực tuyến YouTube của mình. Hãng vẫn luôn tiếp tục dành nhiều nguồn lực để mang đến nhiều sáng tạo hơn cho dịch vụ hàng đầu này, đặc biệt là khi YouTube đang được nhiều trang mạng xã hội như Facebook và các công ty khởi nghiệp như Victorious ngày càng hỗ trợ mạnh mẽ.

    Cho đến nay, có thể nói chiến lược tập trung đầu tư cho YouTube của Google hoàn toàn đúng đắn. Dịch vụ video này hiện có hơn 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng và mỗi phút đã truyền trực tuyến đoạn video có độ dài tương đương 3 tháng trời. Theo hãng nghiên cứu thị trường eMarketer ước đoán, doanh thu video quảng cáo thu về từ dịch vụ YouTube tại Mỹ đạt mức 1,13 tỷ USD tính cho đến cuối năm 2014 vừa qua. Cho dù vậy, Google vẫn muốn thu được nhiều hơn từ YouTube.

    [​IMG]
    Google muốn thu được nhiều hơn từ quảng cáo trên YouTube.
    Trong lĩnh vực quảng cáo nói chung, truyền hình là phương tiện truyền thống mà các thương hiệu lớn và các công ty quảng cáo thường chi tiền nhiều nhất. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng xu hướng này đang dần thay đổi. Chi phí quảng cáo trên web được dự kiến sẽ vượt qua lĩnh vực quảng cáo trên truyền hình vào năm 2016, theo một nghiên cứu được công bố hồi tháng 11/2014 của hãng Forrester.
    Một trong những dấu hiệu cho thấy Google đang tập trung nhiều hơn vào mảng quảng cáo trên video trực tuyến là hãng đã đưa bà Susan Wojcicki lên nhận trách nhiệm dẫn dắt bộ phận YouTube từ tháng 2/2014. Nữ lãnh đạo này là một trong những nhà điều hành cao cấp thế hệ đầu tiên và quan trọng nhất của Google, trước đây từng hoạt động nhiều năm trong mảng quảng cáo chung của tập đoàn.

    Android sẽ có mặt ở mọi nơi

    Có lẽ không có bộ phận nào của Google bận rộn hơn bộ phận Android trong năm 2014. Nền tảng di động này hiện đang có mặt trên hơn 80% smartphone trên toàn cầu và cũng là sản phẩm được Google mang đến nhiều cải tiến lớn trong năm vừa qua.

    Tháng 11/2014, Google đã giới thiệu phiên bản Android 5.0 Lollipop mà theo chiến lược gia Sundar Pichai gọi là sản phẩm “tham vọng nhất, lớn nhất” của hãng từ trước đến nay. Bản cập nhật Android này có một sự thay đổi lớn về thiết kế và giao diện người dùng. Sự thay đổi này được cho là một trong những động lực giúp cho Android thực hiện một bước nhảy vọt về chất lượng. Các nhà phân tích cho rằng, những gì chúng ta sắp chứng kiến trong năm 2015 là sẽ có hàng loạt điện thoại Android mới tốt hơn và hiệu quả hơn.

    [​IMG]
    Hàng loạt điện thoại Android mới tốt hơn và hiệu quả hơn sẽ xuất hiện trong năm 2015.
    Google cũng “đặt cược” lớn trong lĩnh vực thiết bị đeo. Cùng với kính thông minh Google Glass, hãng này còn tập trung phát triển hệ điều hành Android Wear, một phiên bản Android tùy chỉnh dành riêng cho các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh (smartwatch).
    Theo đánh giá của giới phân tích, tiềm năng thị trường thiết bị đeo có thể là rất lớn. Năm 2018, doanh số thiết bị đeo sẽ vượt 100 triệu chiếc, tăng gần gấp 6 lần so với năm 2013, theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC. Sự cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ nóng lên sớm khi Apple phát hành mẫu đồng hồ Apple Watch của họ vào đầu năm 2015.

    Bị “soi” kỹ hơn ở châu Âu

    Mặc dù tập trung nỗ lực vào một số mảng kinh doanh mới, tìm kiếm vẫn là hướng đi chính của Google. Và sự thống trị của hãng tìm kiếm khổng lồ này có thể sẽ là nguyên nhân khiến các nhà quản lý chống độc quyền tiếp tục giám sát vào năm 2015.

    [​IMG]
    Người dùng có "quyền được lãng quên" khi sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google.
    Google đã bị lôi vào một cuộc điều tra chống độc quyền ở châu Âu trong 4 năm qua. Vụ việc đào sâu vào những cáo buộc cho rằng hãng đã ưu tiên kết quả theo các thuộc tính riêng của họ so với kết quả của các đối thủ cạnh tranh.
    Google cũng từng liên quan đến một phán quyết của tòa án châu Âu trong vụ kiện có tên gọi là "quyền được lãng quên". Theo đó, Tòa án Tư pháp Liên minh châu Âu quyết định rằng Google phải đồng ý cho phép người dùng Internet có quyền đề nghị công cụ tìm kiếm của hãng xóa bỏ các kết quả tìm kiếm liên quan đến họ.

    Nghị viện châu Âu cũng đang kêu gọi thực hiện chiến dịch “chia cắt” Google, trong đó công cụ tìm kiếm sẽ tách khỏi các dịch vụ thương mại khác. Đây được xem là mối đe dọa rất lớn đến hoạt động của Goolge, đồng thời là một trong những động thái quyết liệt nhất của Liên minh châu Âu nhằm hạn chế sức mạnh của hãng công nghệ khổng lồ này.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Google và 4 dự đoán của năm 2015

Share This Page