Mua smartphone cần phải “smart”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 4, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 398)

    (PCWorldVN) Thị trường smartphone năm nay sôi động ở phân khúc cao cấp và rất nóng ở phân khúc giá rẻ, trong khi phân khúc tầm trung có vẻ yên ắng hơn nhưng lại hứa hẹn một sự bùng nổ.


    Càng về cuối năm, thị trường smartphone càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Các hãng liên tục tung ra sản phẩm mới, nhiều nhất là các siêu phẩm cao cấp với cấu hình mạnh, giá bán cũng rất cao. Bên cạnh đó có không ít những smartphone tầm trung với thiết kế ngày càng đẹp, cấu hình tốt hơn và giá bán cũng rất hấp dẫn.

    Không kể đến những sản phẩm giá rẻ hướng đến các đối tượng người dùng thu nhập thấp, sinh viên – học sinh. Những sản phẩm có tầm giá dưới 3 triệu được bán trên thị trường hiện nay đều có cấu hình vừa đủ để chạy một hệ điều hành thông minh, nhiều tính năng, có thể cài thêm ứng dụng... Thiết kế trẻ trung, nhiều màu sắc. Cuối năm cũng là dịp để các hãng, các cửa hàng “xả hàng” cũ. Cũ ở đây là những dòng smartphone ra mắt từ năm ngoái hoặc đầu năm. Nhiều cửa hàng đã bắt đầu niêm yết các mức giá tốt cho dịp mua sắm cuối năm, thậm chí có những siêu phẩm ra mắt vào năm ngoái với giá “trên đỉnh” thì giờ đây chỉ còn khoảng 1/2 giá gốc.

    [​IMG]

    Có thể nói, cuối năm là dịp để bạn sắm smartphone mong ước cho mình hoặc người thân với mức giá tiết kiệm nhất. Trong giới hạn của bài viết này, PC World Vietnam sẽ cố gắng mang lại nhiều thông tin nhất để bạn có thể quyết định sắm một chiếc smartphone vừa tốt, vừa tiết kiệm nhất tương ứng ở từng phân khúc: cao cấp, trung cấp và giá rẻ.

    Smartphone là sản phẩm công nghệ, nhưng lại đặc trưng bởi tính chất tiêu dùng nên cần phải có cách tiếp cận “tỉnh táo”.

    Nhiều lựa chọn ở phân khúc cao cấp

    Trong năm 2014, thị trường smartphone cao cấp sôi động với nhiều sản phẩm liên tục được tung ra thị trường. Tất nhiên, các sản phẩm này luôn được xếp vào loại “sản phẩm chủ đạo” (flagship products) và giá bán thường không dễ chấp nhận với đa số người dùng chỉ có mức thu nhập trung bình và thấp. Để sở hữu được những siêu phẩm mới này, người dùng sẽ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn so với khả năng, từ 12 triệu trở lên, thậm chí đến hơn 20 triệu. Thật sự sẽ rất khó khăn đối với người dùng khi phải chi một khoản tiền lớn (tương đương giá trị một chiếc xe máy) chỉ để mua một chiếc smartphone.

    [​IMG]

    Hiện các mẫu smartphone cao cấp được bán với giá của sản phẩm tầm trung.


    Mua iPhone cần biết gì và liệu có nên mua máy mới?
    Ở tầm giá trên 20 triệu, nổi bật là những sản phẩm iPhone 6 và 6 Plus dung lượng 64 GB và 128 GB của Apple. Có thể nói, thế hệ iPhone mới của Apple vừa mới ra mắt đang rất được người dùng quan tâm. Mặc dù sản phẩm đã được bán chính thức tại nhiều quốc gia từ tháng 10, nhưng mãi cho đến giữa tháng 11, các sản phẩm chính hãng mới chính thức có mặt tại Việt Nam qua nhà phân phối FPT Trading. Trước khi hai nhà mạng Viettel, VinaPhone và các đại lý, cửa hàng uỷ quyền của FPT Trading bán iPhone 6/6 Plus từ ngày 14/11/2014, người dùng Việt Nam muốn sở hữu iPhone mới đều chỉ có một cách duy nhất là mua hàng xách tay với giá bán khá cao. Hiện tại, chênh lệch về giá giữa iPhone 6 hàng xách tay và chính hãng không nhiều. Phiên bản có dung lượng 16 GB và 64 GB hàng chính hãng chỉ cao hơn hàng xách tay vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Phiên bản 128 GB hàng xách tay hiện rẻ hơn chính hãng khoảng 1 triệu đồng.

    [​IMG]

    Với iPhone chính hãng, người dùng được bảo hành sản phẩm “1 đổi 1” trong vòng 1 năm và hưởng đầy đủ các chương trình hỗ trợ khách hàng từ nhà phân phối. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PC World Vietnam thì iPhone “xách tay” được mua từ các đại lý, cửa hàng chính thức của Apple ở nước ngoài hoặc khi mua trực tuyến từ Apple Store đều được bảo hành chính hãng qua chương trình bảo hành toàn cầu của Apple. Tại Việt Nam, đơn vị đảm nhận việc sửa chữa và bảo hành iPhone chính hãng trên toàn cầu từ 8/9/2014 là FPT Services. Cụ thể, iPhone được bảo hành ở FPT Services có thể áp dụng cho hai loại hàng trong nước và ngoài nước. Trong đó, hàng trong nước sẽ chỉ bảo hành sản phẩm do FPT bán ra và không chấp nhận bảo hành hàng được bán từ các nhà mạng phân phối như Viettel và VinaPhone.

    [​IMG]

    Riêng với hàng từ nước ngoài, FPT Services sẽ chỉ bảo hành cho sản phẩm mua trực tiếp tại Apple Store hoặc mua online qua cửa hàng của Apple. Ngoài ra còn máy của 2 nhà phân phối khác trên thế giới được Apple ủy quyền là Softbank và Brightstar cũng được bảo hành. Vì thế các sản phẩm mở khoá mạng (unlock) vốn là hàng của nhà mạng sẽ không được hưởng chính sách bảo hành toàn cầu tại Việt Nam. Do đó, nếu bạn muốn mua hàng xách tay cần cân nhắc đến điều này.

    [​IMG]

    Nếu bạn có đủ tiền và muốn sở hữu iPhone 6 hay 6 Plus thì không có gì đáng bàn. Nhưng với số tiền hạn chế, liệu có nên mua iPhone hay không? Câu trả lời là hoàn toàn được với iPhone đời cũ. Cần nói ngay là iPhone 6 và 6 Plus, cho dù là thế hệ iPhone mới nhất của Apple được tung hô ầm ĩ nhưng về chức năng không khác gì iPhone 5s khi dùng tại Việt Nam. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai sản phẩm này chính là kích thước màn hình. iPhone 5s có kích thước màn hình nhỏ hơn với 4 inch, trong khi đó iPhone 6 là 4,7 inch và 6 Plus là 5,5 inch. Màn hình lớn sẽ thoải mái hơn về mặt hiển thị, đảm nhận các công việc đòi hỏi nhiều không gian hơn. Bù lại, việc cầm nắm hoặc dùng với một tay sẽ khó khăn và không thoải mái bằng iPhone 5s hoặc các dòng thấp hơn nữa như iPhone 5, 4s hay thậm chí là iPhone 4.

    Hiện tại, iPhone 5s và iPhone 4s vẫn đang được Apple bán ra với mức giá tương đối “dễ chịu”. iPhone 4s bản 8GB có giá chính hãng 8,4 triệu đồng, iPhone 5s có giá 15 triệu đồng (16GB) và 16 triệu đồng (32GB). Việc sở hữu iPhone đời cũ với các mức giá này dễ dàng hơn so với iPhone 6/6 Plus với những người có thu nhập trung bình khá. Tất nhiên, chọn mua iPhone 4s hay 5s sẽ không phải là cách tốt nếu bạn quan tâm đến những công nghệ mới nhất, đặc biệt là khi muốn nâng cấp thiết bị lên các phiên bản HĐH iOS mới trong tương lai.

    Còn nếu ngân sách không cho phép bạn mua iPhone mới đời cũ lẫn đời mới, thì cũng không có gì phải băn khoăn, vẫn còn lựa chọn khác, đó là mua máy “second hand” (máy dùng rồi). Cách này sẽ gặp rủi ro cao hơn so với mua máy mới còn nguyên tem. Nhưng để tiết kiệm một khoản tiền từ 2 triệu, thậm chí đến 4 triệu hoặc hơn cho một chiếc iPhone thì cũng đáng để bạn áp dụng. Tuy nhiên, để mua được một chiếc máy ưng ý, còn dùng tốt và tránh bị lừa đảo thì bạn cần tìm hiểu cách kiểm tra máy trước khi mua trên các công cụ tìm kiếm với từ khoá “cách kiểm tra khi mua iPhone cũ”. Quan trọng nhất khi mua là nên chọn máy còn bảo hành, máy chưa tháo, số serial của máy trùng với thông tin trên trang https://selfsolve.apple.com, ngoại hình còn đẹp, không bị móp… Nên đi mua máy cũ với người có kinh nghiệm để hạn chế gặp rủi ro.

    Smartphone cao cấp khác, nên chọn thế nào?
    Ngoài iPhone, hiện trên thị trường đang bán nhiều mẫu smartphone cao cấp của Samsung, LG, Sony, BlackBerry, HTC… Bên cạnh những sản phẩm ra mắt vào đầu năm hiện có giá bán được giảm từ 1/3 đến 1/2 so với giá gốc thì cũng có một số mẫu mới ra mắt. Chẳng hạn như Samsung, ở phân khúc cao cấp thì có Galaxy Note 4 vừa được bán ra giữa tháng 10 với giá đến 18 triệu đồng, trong khi model cũ hơn là Note 3 ra mắt cuối năm ngoái hiện giảm xuống còn 13 triệu (giá ban đầu là 17 triệu đồng).

    Nếu không quá chú trọng đến những tính năng mới, mạnh và thiết kế thời trang mà chỉ cần đáp ứng được nhu cầu cá nhân và công việc của mình thì hãy cân nhắc các model trước đó, bạn có thể tiết kiệm một khoản không nhỏ. Chẳng hạn, thay vì Note 4 với thiết kế khung sườn kim loại, cấu hình mạnh hơn đôi chút thì bạn hãy chọn Note 3, hoặc Galaxy S5 giá chỉ còn 11,8 triệu đồng hay Galaxy S4 hiện cũng chỉ 7,9 triệu đồng.

    [​IMG]

    Galaxy Note 4 phục vụ tốt công việc liên quan đến ghi chú, vẽ phác thảo.


    Trong năm nay, mảng di động của Microsoft không có nhiều mẫu smartphone cao cấp nếu so với các mẫu Lumia 1020, Lumia 1520, Lumia 925 của năm ngoái. Được bán ra thị trường năm nay chỉ có duy nhất một mẫu được xem là flagship, đó là Lumia 930. Cuối năm 2014, giá các sản phẩm Lumia cao cấp cũng giảm đi nhiều so với giá lúc mới ra mắt. Bên cạnh đó, việc Microsoft bắt đầu thay logo mới Microsoft Lumia cho các điện thoại thông minh trong tương lai mà mở đầu là Microsoft Lumia 535, đã làm cho sức hút của những chiếc điện thoại gắn nhãn Nokia phần nào kém đi hấp dẫn. Do vậy, từ giờ cho đến Tết Nguyên Đán, Nokia sẽ là những sản phẩm có mức giá tốt so với chức năng, cấu hình để bạn sở hữu.

    Với mục tiêu “mua sắm tiết kiệm” khi mua smartphone Nokia cao cấp, hiện bạn có thể chọn dòng Lumia 930 với giá rẻ hơn 2 triệu so với giá lúc ra mắt vào tháng 6 là 13 triệu. Một số model ra mắt từ năm ngoái cũng đáng để bạn quan tâm như Lumia 1020 giá còn 9,2 triệu đồng hoặc Lumia 1520.

    Giống như Samsung, các mẫu smartphone “đỉnh” của HTC và LG cũng có tốc độ giảm giá khá chóng mặt. Hiện các sản phẩm mới ra mắt trong năm như HTC One M8, HTC One E8, HTC One Mini 2 có giá giảm từ 1,5 đến 2 triệu so với giá ban đầu. Các mẫu One của năm ngoái như One M7, One Max, One Dual SIM hay One Mini cũng có giảm giá đến một nửa. Nếu quan trọng là thiết kế tốt, cấu hình mạnh cùng hệ điều hành tuỳ biến sâu trên một smartphone Android cao cấp, trong khi mức giá chấp nhận được chỉ dưới 10 triệu thì bạn nên chọn các dòng One ra mắt vào năm ngoái.

    Riêng với LG thì mẫu cao cấp ra mắt vào năm ngoái LG G2 hay LG G Pro 2 hiện chỉ còn từ 9 đến 10 triệu, thấp hơn đến 6 triệu đồng so với giá mở bán ban đầu.

    Sony có lẽ là thương hiệu có tốc độ giảm giá chậm nhất trong thế giới smartphone cao cấp dùng Android. Dòng Xperia Z1 ra mắt cuối tháng 9/2013 hiện vẫn còn mức 12,5 triệu đồng, dòng T2 Ultra cũng có giá đến 10 triệu đồng. Giá của smartphone cao cấp Xperia Z2 mặc dù bị giới công nghệ và người dùng chê nhưng vẫn còn đến 14,5 triệu đồng. Hai dòng Xperia Z3 và Z3 Compact vừa mới ra mắt cũng sẽ khiến cho các dòng cũ giảm giá, nhưng có lẽ phải chờ khoảng hơn 1 tháng nữa. Do đó, nếu muốn mua được smartphone cao cấp Sony với mức giá tốt, có lẽ bạn nên đợi đến dịp Giáng sinh hoặc Tết Dương lịch, Tết Âm lịch thay vì ở thời điểm hiện tại.

    Cuối năm cũng là dịp tốt để bạn sở hữu những chiếc smartphone cao cấp của BlackBerry. Bên cạnh mẫu Passport với màn hình vuông độc đáo vừa ra mắt hiện đang được bán với giá 15,5 triệu đồng và dòng “cực kỳ cao cấp” như BlackBerry Porsche Design P'9981 có giá đến 43,5 triệu đồng thì bạn còn nhiều lựa chọn khác tiết kiệm hơn. Có thể kể đến đầu tiên là các dòng ra mắt vào năm ngoái như dòng BlackBerry Q10 có bàn phím cứng, dùng hệ điều hành BlackBerry 10 hiện chỉ còn khoảng 5,5 triệu đồng. Phiên bản Q10 mạ vàng “đẳng cấp” đang được bán với giá 10,9 triệu đồng.

    Trong thời gian qua, một số thương hiệu Trung Quốc cũng liên tục tung ra những mẫu smartphone cao cấp với rất nhiều “chiêu” quảng bá mạnh mẽ tập trung ở chất lượng màn hình, chức năng chụp ảnh, độ mỏng… Giá các sản phẩm dạng này thường rất cao, thậm chí hơn mức 12 triệu đồng. Do đó, nếu muốn mua những sản phẩm này bạn nên tham khảo kỹ và hãy dùng thử tại cửa hàng trước khi mua. Đặc biệt, đừng nên quá tin vào lời quảng cáo hoặc các thông số kỹ thuật “hào nhoáng” mà mua phải sản phẩm không đúng với chất lượng và vượt quá giới hạn tài chính của mình.

    Smartphone tầm trung đang chuyển biến tích cực

    Như đã nhắc ở trên, phân khúc smartphone tầm trung hiện tại khá rộn ràng với các mẫu sản phẩm cũ được giảm giá nhưng lại khá trầm lắng với rất ít sản phẩm mới. Các mẫu sản phẩm mới đáng chú ý thuộc phân khúc tầm trung ra mắt trong năm 2014 có Samsung Galaxy Grand 2, HTC Desire 616, Sony Xperia M2, LG G2 Stylus.

    [​IMG]

    Sony Xperia M2

    Sự xuất hiện của hai mẫu smartphone tầm trung mới đây của Philips là Philips Xenium I928 và I908 với giá lần lượt là 8 triệu đồng và 6,5 triệu đồng cùng với mẫu ZenFone 6 màn hình lớn của Asus đã phản ánh đúng xu hướng của thị trường hiện nay. Không còn khái niệm tầm trung là đồng nghĩa với cấu hình trung bình khá, màn hình tạm chấp nhận nữa mà giờ đây, các smartphone thuộc phân khúc này đều được trang bị cấu hình thuộc hàng khủng, thiết kế cũng sang trọng và hơn hết là giá bán hấp dẫn.

    Lý giải cho câu hỏi tại sao năm 2014 lại có rất ít mẫu smartphone tầm trung ra mắt thì có thể kể đến hai nguyên nhân. Thứ nhất, theo các hãng sản xuất thì các sản phẩm tầm trung có tốc độ tiêu thụ chậm ở thị trường Việt Nam. Đơn cử như năm 2013, có rất nhiều mẫu smartphone tầm trung ra đời với nhiều mức giá từ 5 đến 10 triệu đồng. Nhưng theo các đơn vị bán lẻ trong nước, doanh số từ các smartphone tầm trung chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Nguyên nhân thứ hai, là các hãng sản xuất hạn chế tung ra sản phẩm thuộc phân khúc này để giải quyết vấn đề “tồn hàng” ở phân khúc cao cấp. Như bài viết đã đề cập ở trên, sau khi tung ra các mẫu smartphone cao cấp mới, ngay sau đó các hãng sẽ bắt đầu giảm giá các mẫu flagship cũ. Do đó, để giải quyết triệt để bài toán kinh doanh, các hãng sẽ chọn giải pháp hạn chế tung ra sản phẩm tầm trung với giá bán tương đương sản phẩm cao cấp cũ.

    [​IMG]

    Lumia 730 là mẫu smartphone tầm trung tích hợp chức năng chụp ảnh selfie chuyên dụng độc đáo.


    Chính sự chuyển biến này lại vô tình mang lại những lợi ích không nhỏ cho người tiêu dùng, nhất là vào dịp cuối năm. Người dùng sẽ dễ dàng hơn để sở hữu các sản phẩm cao cấp với mức giá hấp dẫn. Những sản phẩm này dù có mức giá tương đương các sản phẩm tầm trung nhưng có cấu hình mạnh hơn, nhiều tính năng ưu việt và đặc biệt là thiết kế cũng cao cấp hơn. Đây là cách làm khá thông minh mà cả hãng sản xuất lẫn người tiêu dùng đều được lợi. Với các hãng, việc liên tục tung ra sản phẩm cao cấp sẽ giúp duy trì “độ phủ” và vị thế của thương hiệu đối với người dùng. Đồng thời các sản phẩm mới cũng sẽ giúp hãng cập nhật những công nghệ mới để cạnh tranh với đối thủ và không bị tụt hậu trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ.

    Do đó, lời khuyên cho mua sắm smartphone tầm trung tiết kiệm vào dịp cuối năm là bạn nên sở hữu những sản phẩm cao cấp “trong mơ” với giá bán tốt nhất. Lưu ý là cố gắng canh đúng những thời điểm “giờ vàng”, đợt xả hàng, khuyến mãi, nhất là trước dịp Giáng Sinh, Tết Dương lịch và Âm lịch để có mức giá tốt nhất.

    Smartphone giá rẻ lên ngôi

    Chưa bao giờ thị trường smartphone giá rẻ lại sôi động như năm 2014. Các hãng đua nhau sản xuất smartphone với cấu hình tốt, thiết kế đẹp, hệ điều hành mạnh với mức giá bán thực sự hấp dẫn. Có thể nhắc đến đầu tiên là sự thành công của loạt ZenFone của Asus. Những mẫu smartphone “đầu tay” của Asus đã và đang chiếm được nhiều thiện cảm từ phía người dùng. Với mức giá trải rộng từ 2 triệu đến hơn 4 triệu đồng, các mẫu ZenFone 4, ZenFone 5 rất phù hợp với túi tiền của sinh viên và người có thu nhập thấp.

    [​IMG]

    Zenfone 4/5 là dòng điện thoại giá rẻ đang được ưa chuộng hiện nay.


    Ở phân khúc này cũng có sự tham gia rất nhiệt tình của Microsoft với các mẫu thuộc dòng Nokia X mà hãng khai tử ngay sau đó. Hiện các sản phẩm dùng Android của Nokia có giá chỉ từ 2 triệu (Nokia X) đến 3 triệu đồng (Nokia X2). Bên cạnh đó còn có các sản phẩm dùng Windows Phone của Microsoft như Lumia 630 (3 triệu đồng), Lumia 530 (2 triệu đồng). Ngoài ra, các dòng Windows Phone thương hiệu Việt của Q-Mobile có mức giá rất “sinh viên” như dòng Dream W473 là 3,99 triệu đồng, Storm W610 3,99 triệu đồng, Storm W510 3,49 triệu đồng, Storm W410 2,49 triệu đồng và Storm W408 là 2,19 triệu đồng.

    Sony, LG, Samsung, HTC và một số thương hiệu Trung Quốc cũng có những mẫu smartphone giá rẻ cho người dùng Việt Nam. Có thể kể đến các dòng Xperia E1 (3 triệu đồng), HTC Desire 310 (2,7 triệu đồng), Galaxy Trend Plus (2,7 triệu đồng), LG L60 Dual (2,2 triệu đồng)… và rất nhiều mẫu khác nữa.

    Lưu ý khi chọn mua smartphone giá rẻ
    Mặc dù đa số các mẫu smartphone giá rẻ hiện nay đều được trang bị cấu hình ngày càng cao cùng với thiết kế cũng bắt mắt hơn, nhưng không phải tất cả đều được như vậy. Do đó, những lưu ý sau sẽ giúp bạn chọn được smartphone vừa túi tiền và ưng ý nhất:
    - Trước hết là thiết kế, bạn nên chọn smartphone có thiết kế vừa tay, chú ý đến các chi tiết nhỏ như nút chỉnh âm lượng, khe cắm SIM, thẻ nhớ, khe micro-USB… xem có được chăm chút kỹ hay không. Các điểm tiếp xúc giữa thân máy với nắp lưng, vỏ máy phải khít và bóp vào không kêu.
    - Tiếp theo là chất lượng màn hình, nên chọn những mẫu máy có màu sắc hiển thị đẹp, rực rỡ càng tốt. Độ sáng tối đa cũng cần lưu tâm vì đa số các mẫu giá rẻ hiện nay không được trang bị cảm biến ánh sáng nên khi dùng ngoài sáng bạn phải chỉnh độ sáng thủ công. Độ sáng cao sẽ thoải mái hơn khi dùng ngoài trời. Đã là smartphone thì bạn không nên chọn máy có màn hình quá nhỏ, sẽ rất khó chịu khi sử dụng. Nên chọn các dòng có màn hình từ 3,8 đến 4,5 inch là tốt nhất. Máy có độ phân giải màn hình càng cao càng tốt.
    - Cấu hình cũng cần được quan tâm và chọn lựa, so sánh kỹ. Với các thiết bị giá rẻ dùng Android thì nên chọn máy có CPU 2 nhân trở lên để máy không bị ì ạch khi sử dụng. Các dòng máy giá rẻ thường dùng chip SoC của MediaTek. Kinh nghiệm cho thấy hiệu năng của các dòng chip này không cao bằng chip Qualcomm hay Intel, dù mức chênh lệch không nhiều. Lượng RAM các máy giá rẻ thường từ 512MB đến 2GB, nên cân nhắc và chọn mức RAM 1GB là tốt nhất. Bạn cần chọn máy có bộ nhớ trong tối thiểu 4GB kèm với khả năng mở rộng bộ nhớ với thẻ microSD để không chật vật về không gian lưu trữ khi sử dụng.
    - Dung lượng pin là vấn đề quan tâm cuối cùng khi chọn mua smartphone giá rẻ. Với các máy Android hay Windows Phone, bạn nên chọn máy được tích hợp pin có dung lượng tối thiểu 1.500mAh để đảm bảo thiết bị có thể hoạt động liên tục trong một ngày sau một lần sạc đầy.

    PC World VN 12/2014


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Mua smartphone cần phải “smart”

Share This Page