Sự thật ít biết về vùng biển Java nơi máy bay Air Asia mất tích

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 30, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 474)

    Ít ai ngờ, có không ít tai nạn thương vong đã xảy ra tại vùng biển Java - nơi được xác nhận máy bay QZ8501 của Air Asia mất tích.

    Như đã đưa tin, chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia Indonesia đã bị mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào hồi 6h17' sáng ngày 28/12 (theo giờ địa phương) trên khu vực biển Java - giữa các đảo Kalimantan và Java.

    [​IMG]
    Bản đồ vùng biển Java - nơi máy bay Airasia mất tích

    Lực lượng không quân Indonesia đã ngay lập tức cử hai máy bay tới khu vực biển này để tìm kiếm tung tích của chiếc máy bay mất tích. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, liệu rằng khu vực biển này có gì đặc biệt? Phải chăng tại khu vực này đã từng xảy ra vụ mất tích máy bay nào chưa?

    Những sự thật về vùng biển Java dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm lời giải cho thắc mắc đó.

    Biển Java là một phần của Tây Thái Bình Dương, nằm giữa các đảo lớn thuộc Indonesia như Borneo ở phía Bắc, Java ở phía Nam; Sumatra ở phía Tây và Sulawesi ở phía Đông.

    Các eo biển ở phía Tây Bắc của vùng biển này như Karimata, Bangka và Gaspar nối Java với vịnh Thái Lan và biển Đông. Eo biển Sunda ở phía Tây Nam nối biển Java với Ấn Độ Dương.

    Biển Java là một biển nông, có độ sâu trung bình khoảng 46m cùng có diện tích bề mặt khoảng 310.000 km² (120.000 dặm vuông).

    Khu vực này chủ yếu chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa. Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3. Điểm đặc biệt của mùa mưa tại vùng này là mưa rất nhiều, kéo dài trong nhiều ngày và kèm gió. Mùa khô thường xảy ra từ tháng 6 - tháng 9.

    Đã có một vài sự cố liên quan đến máy bay và tàu thuyền trong khu vực biển Java trong quá khứ. Cụ thể:

    [​IMG]

    Năm 1981, có khoảng 580 người đã thiệt mạng khi chiếc tàu chở khách Indonesia Tamponas II bốc cháy và bị chìm tại khu vực này.

    [​IMG]

    Vào tháng 12/2006, một chiếc phà đã bị vỡ và chìm tại vùng biển Java khi không may gặp một cơn bão lớn. Có khoảng 400 người đã thiệt mạng bởi vụ tai nạn này.

    [​IMG]

    Vào ngày 1/1/2007, một chiếc máy bay Boeing 737-400 của hãng Adam Air đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu trong khi đang bay trên biển Java. Được biết, chiếc máy bay này chở theo 102 hành khách, chủ yếu là người Indonesia đang trên hành trình từ Surabaya đến Manado thì bỗng nhiên mất tích.

    Các bộ phận của máy bay đã được tìm thấy 10 ngày sau đó tại bờ biển ngoài khơi, phía Tây của đảo Sulawesi. Theo các chuyên gia, do phi công vô tình ngắt hệ thống kết nối hệ thống lái tự động trong khi cố gắng khắc phục vấn đề điều hướng nên đã xảy ra tai nạn này.

    [​IMG]

    Vào tháng 5/2009, một chiếc phà du lịch đã bốc cháy trên khu vực biển Java. Rất may, khoảng 350 hành khách đã được cứu bởi một chiếc tàu chở hàng đi ngang qua đó.

    [​IMG]
    Hình ảnh tàu tuần dương hạm USS Houston của Mỹ

    Biển Java là nơi chôn giấu "bóng ma phi mã" - tàu tuần dương hạm USS Houston của Mỹ trong Thế chiến thứ II. Vào tháng 8 vừa qua, thợ lặn Hải quân Mỹ đã chính thức xác nhận xác tàu đắm ở biển Java, Indonesia chính là tuần dương hạm USS Houston của Mỹ bị quân Nhật đánh chìm hồi năm 1942 làm 700 thủy thủ và thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng.

    Không chỉ vậy, nơi đây cũng là nơi "chôn cất" của tàu Indono khi bị chìm vào năm 1955.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Sự thật ít biết về vùng biển Java nơi máy bay Air Asia mất tích

Share This Page