Triều Tiên thuê hacker giúp đỡ vụ tấn công Sony Pictures

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 30, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 344)

    (PCWorldVN) Các nhà điều tra Mỹ tin rằng Triều Tiên không đủ năng lực để thực hiện vụ tấn công mạng quy mô nhằm vào hãng phim Sony nếu không có sự trợ giúp của giới hacker bên ngoài quốc gia này.


    Reuters ngày hôm nay 30/12 (tức ngày thứ Hai 29/12, giờ Mỹ) dẫn lời một quan chức thân cận với cuộc điều tra cho biết các nhà điều tra đang xem xét khả năng phía Bình Nhưỡng "giao khoán" cho bên thứ ba để thực hiện cuộc tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Pictures hồi cuối tháng 11/2014.

    Các nhà điều tra tin rằng, Triều Tiên ở thời điểm hiện tại không đủ năng lực để tự triển khai vài công đoạn trong một chiến dịch tấn công không gian mạng được đánh giá là rất phức tạp, theo Reuters.

    [​IMG]
    Hiện vẫn chưa rõ ai là thủ phạm đứng sau vụ tấn công không gian mạng nhằm vào Sony Pictures,
    Như PC World Vietnam từng thông tin, vụ Sony Pictures bị tấn công được xem là một trong những hành động phá hoại quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào một công ty trên đất Mỹ bởi vì hacker không chỉ đánh cắp một lượng lớn dữ liệu mà còn xóa sạch đĩa cứng, đồng thời "đánh sập" hệ thống mạng tại hãng phim hàng đầu Hollywood hơn cả tuần.
    Trong khi giới chức Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra xem liệu Triều Tiên có tranh thủ sự trợ giúp từ các "nhà thầu" bên ngoài hay không thì Cục Điều tra liên bang (FBI) vẫn bảo lưu cáo buộc trước đó là Bình Nhưỡng là thủ phạm chính của cuộc tấn công không gian mạng mà Sony Pictures hứng chịu vào hôm 24/11.

    Phía Triều Tiên dĩ nhiên đã ngay lập tức phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, theo Reuters.

    "Ẩn số" hacker Nga?

    Cũng theo Reuters, các chuyên gia bảo mật độc lập cũng đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu có phải Bình Nhưỡng là thủ phạm duy nhất đứng sau vụ tấn công Sony Pictures.

    Ví dụ, hãng tư vấn bảo mật không gian mạng Taia Global cho biết kết quả phân tích ngôn ngữ những thông tin liên lạc của các hacker nằm trong diện tình nghi cho thấy nhiều khả năng họ đến từ Nga hơn là từ Triều Tiên.

    Thậm chí, công ty bảo mật Norse còn đặt ra giả thuyết đã có "tay trong" tại Sony giúp hacker khởi xướng vụ tấn công.

    "Tôi cho rằng chính phủ đã nóng vội khi công bố rằng Triều Tiên là thủ phạm trước khi cuộc điều tra hoàn tất", ông Mark Rasch, một cựu công tố viên liên bang phụ trách mảng tội phạm mạng nhận định, "Có nhiều giả thuyết về việc ai thực hiện cuộc tấn công và thực hiện chúng bằng cách nào. Chính phủ phải hiểu rõ được tất cả chúng".

    Theo Reuters, FBI nói rằng họ quả quyết chính Triều Tiên đứng sau vụ tấn công Sony bởi dựa trên thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có thông tin tình báo, Bộ An ninh nội địa, các đối tác nước ngoài và cả đối tác tư nhân.

    "Không có thông tin đáng tin cậy nào cho thấy một tổ chức hay cá nhân khác có liên quan đến vụ tấn công không gian mạng nói trên", Reuters dẫn lời FBI cho biết.

    Đại diện công ty an ninh mạng Mandiant, đơn vị độc lập được Sony Pictures thuê điều tra vụ tấn công, cho biết quy mô của hành động tấn công mạng nhằm vào hãng phim Mỹ đòi hỏi trình độ cao bởi mỗi "vòng lặp tấn công" yêu cầu sự tham gia của vô số máy tính và không dễ để thực hiện điều đó.

    Trường hợp của Sony Pictures là chưa từng xảy ra, một đại diện Mandiant cho biết.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Triều Tiên thuê hacker giúp đỡ vụ tấn công Sony Pictures

Share This Page