Nhật tăng cường an ninh mạng sau vụ Sony Pictures

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 25, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 264)

    (PCWorldVN) Nhật Bản đã bắt đầu nỗ lực đảm bảo an toàn cho các hạ tầng cơ bản của quốc gia này trước lo ngại nguy cơ trở thành 'mục tiêu mềm' của các vụ tấn công mạng từ Triều Tiên trong thời gian tới.


    Theo tường thuật của Reuters, lo ngại nguy cơ trở thành một "mục tiêu mềm" của các vụ tấn công không gian mạng từ Triều Tiên trong cuộc tranh cãi đang leo thang liên quan đến vụ hãng phim Sony Pictures bị hacker đánh sập hệ thống máy tính vào hôm 24/11, phía Nhật Bản đã bắt đầu nỗ lực đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạ tầng cơ bản của quốc gia này cũng như chuẩn bị cách phản ứng về mặt ngoại giao đối với vụ việc.

    Vụ tấn công mạng nhằm vào một công ty con tại Mỹ của tập đoàn Sony - có trụ sở chính tại Tokyo - được đa số dư luận Nhật coi là vấn đề của Mỹ, nhưng giới chức Nhật nói rằng chính phủ nước này giờ đây đang hành động tích cực để đương đầu với vấn đề trên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đổ lỗi cho Triều Tiên và thậm chí còn tuyên bố Washington sẽ có hành động đáp trả “ở địa điểm, vào thời gian và theo cách mà chúng tôi chọn”.

    [​IMG]
    Trụ sở chính của tập đoàn Sony tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: USA Today.

    Các chuyên gia chống tấn công không gian mạng, nhà ngoại giao và nhà lập pháp Nhật đã làm việc suốt cuối tuần qua tại văn phòng của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm xúc tiến nỗ lực trên, Reuters dẫn lời một quan chức am tường nội dung các buổi làm việc cho biết.

    Chính phủ Nhật đang cố gắng đảm bảo rằng trước bất kỳ mối đe dọa nào, đặc biệt là đối với các cuộc tấn công mạng, thì họ vẫn duy trì được các dịch vụ thiết yếu như hệ thống điện, nguồn cung khí đốt và mạng lưới giao thông vận tải.

    Trong khi đó, cũng theo Reuters, Trung tâm an ninh thông tin quốc gia của chính phủ Nhật, thông qua những bộ khác nhau, đang thúc giục các công ty của nước này cải thiện khả năng bảo mật để đủ sức chống đỡ hoạt động tấn công mạng.

    Vụ tấn công Sony Pictures do một nhóm mang tên “Những người bảo vệ hòa bình” thực hiện là vụ việc lớn nhất thuộc loại này nhằm vào một công ty trên đất Mỹ. Ngoài việc phá sập mạng máy tính của Sony Pictures, vụ tấn công còn dẫn đến việc rò rỉ những email và dữ liệu nhạy cảm của các nhân viên cũng như hãng phim hàng đầu Hollywood.

    Tập đoàn Sony ở Tokyo đã từ chối bình luận về vụ tấn công nói trên, nhưng một nguồn tin giấu tên nói rằng giới chức tại trụ sở chính của hãng điện tử Nhật Bản đang "chuẩn bị tinh thần" cho những vụ tấn công tiếp theo xuất phát từ quyết định ra mắt bộ phim mang tên "The Interview" vốn được xem là cội nguồn gây ra "cuộc chiến mạng" hiện tại.

    Được biết, Sony ban đầu quyết định hủy ra mắt bộ phim trên, có nội dung xoay quanh âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và nhiều chuỗi rạp đã hủy kế hoạch trình chiếu bộ phim sau khi giới hacker đưa ra những lời đe dọa.

    Tuy nhiên, Sony đã đổi ý vào ngày 23/12 khi thông báo rằng sẽ cho ra mắt "có hạn chế" bộ phim tại hơn 200 rạp chiếu ở Mỹ.

    Cũng theo Reuters, Nhật hiện gặp khó khăn trong việc đưa ra phản ứng ngoại giao về vụ việc mà Bình Nhưỡng bị “điểm mặt” là thủ phạm. Thủ tướng Shinzo Abe có thể buộc phải chọn giữa việc ủng hộ Mỹ và duy trì liên lạc với Triều Tiên để giải quyết vấn đề người Nhật bị bắt cóc cách đây nhiều thập niên.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Nhật tăng cường an ninh mạng sau vụ Sony Pictures

Share This Page