Bài toán robot trong xã hội lão hóa nhanh của Trung Quốc

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 23, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 287)

    (PCWorldVN) Việc sử dụng robot để chăm sóc người già đang được cân nhắc ở Trung Quốc nhằm đối phó với tình trạng dân số đang lão hóa nhanh chóng của quốc gia này.


    Theo chuyên gia nhân khẩu học Yi Fuxian, Trung Quốc đã trở thành xã hội lão hóa nhanh vào năm 2013, và tỷ lệ dân số trên 65 tuổi được dự đoán sẽ tăng từ 8,9% vào năm 2010 đến 20% vào năm 2033. Để so sánh, Nhật Bản phải trải qua 27 năm mới đạt mức tăng trưởng như thế về dân số già, trong khi Mỹ được dự đoán sẽ đạt mức tương tự vào năm 2029.

    Tờ 21st Century Business Review xuất bản tại Quảng Châu nhận định sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ dân số già là kết quả chính sách 1 con của Trung Quốc, được dự đoán sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể hơn cho thế hệ trẻ trong việc chăm sóc các bậc sinh thành.

    [​IMG]
    Khách tham quan xem robot trưng bày tại một cuộc triển lãm y tế và chăm sóc dành cho người cao tuổi ở Thượng Hải - Ảnh: Want China Times
    Khi các công ty Trung Quốc đang xoay sang robot để giải quyết vấn đề lực lượng lao động bị thu hẹp, sự xoay chuyển này cũng được xem là thích hợp cho việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực chăm sóc người già. Một cuộc khảo sát ở thủ đô Bắc Kinh cho thấy rất khó tìm một chỗ trong các nhà dưỡng lão công, trong khi các cơ sở tư nhân thường từ chối những người mắc bệnh nghiêm trọng, tàn tật hay mất trí nhớ do trách nhiệm gia tăng từ nhu cầu chăm sóc nhiều hơn và tình trạng thiếu hụt nhân sự.
    Ông Peng Xizhe - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dân số và Chính sách Phát triển của Đại học Phục Đán ở Thượng Hải cũng đã cảnh báo về tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc. Tình trạng này được giải quyết chủ yếu bởi những phụ nữ đến các thành phố làm nhân viên chăm sóc tạm thời, nhưng họ thường trở về gia đình khi chính họ già đi. Theo ông Peng, đó là chưa kể một số lượng ngày càng ít phụ nữ sẵn sàng làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già.

    Robotechn Intelligent Technology là một công ty chuyên sản xuất robot dành cho việc chăm sóc người già. Gần đây công ty này đã hoàn thành việc thử nghiệm Hombot, một robot cao 40 cm và nặng 3 kg, tại một nhà dưỡng lão, nơi nó được triển khai để thực hiện công việc chăm sóc thường ngày. Hombot được trang bị một camera để các nhân viên gián tiếp theo dõi những người già, có thiết bị phát hiện khói và khí gas để cảnh báo nguy cơ tai nạn và có thiết bị camera gắn với các cảm biến do những người già mang trên người để có thể phát cảnh báo nếu họ té ngã.

    Ngành công nghiệp robot của Trung Quốc còn chưa phát triển mạnh như Nhật, thế nên các công ty trong ngành này đang đối mặt với thách thức chi phí cao do phải lệ thuộc vào các bộ phận chính nhập khẩu từ nước ngoài. Chẳng hạn, với Hombot, dự kiến được bán với giá 6.000 tệ (khoảng 968,35 USD), chỉ có 5% linh kiện nhập ngoại, nhưng những linh kiện này chiếm đến 30% giá thành.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Bài toán robot trong xã hội lão hóa nhanh của Trung Quốc

Share This Page