5 thiết kế vượt thời gian của Leonardo da Vinci

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 23, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 287)

    Mọi người thường gắn Leonardo da Vinci với những tác phẩm hội họa nổi tiếng như “Mona Lisa” nhưng họa sĩ thiên tài thời Phục hưng này còn là một nhà phát minh đầy sáng tạo.

    Máy bay


    [​IMG]

    Leonardo da Vinci vẽ phác thảo cỗ máy biết bay dựa theo kiến thức giải phẫu học của loài chim và dơi. Đặc điểm nổi bật nhất trong thiết kế là đôi cánh khổng lồ kết nối với một khung gỗ. Phi công bên trong có thể nằm úp xuống và di chuyển đôi cánh lên xuống nhờ quay bộ phận tay quay, tạo ra sự chuyển động của chuỗi que và ròng rọc. Tuy nhiên, Da Vinci không thực hiện chế tạo thiết kế của mình ngoài thực tế. 400 năm sau, Wilbur và Orville Wright là người thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên một chiếc máy bay vào năm 1903. (Ảnh: Wikimedia Commons)

    Xe bọc thép


    [​IMG]

    Chiếc xe bọc thép dùng để ngăn chặn kẻ thù trong trận chiến. Cỗ xe mà ông phát minh vận hành nhờ sức người, được bảo bệ bởi lớp vỏ kim loại chắc chắn bên ngoài. Vũ khí ở khe hở lớp vỏ cho phép người lính tác chiến mà không bị hỏa lực đối phương tác động. Cũng giống như máy bay, Da Vinci không chế tạo xe bọc thép ngoài thực tế. Khi Chiến tranh Thế giới thứ nhất nổ ra, xe tăng bọc thép mới xuất hiện trên chiến trường ở Châu Âu. (Ảnh: Stanford University)

    Bộ đồ lặn


    [​IMG]

    Bộ đồ lặn có chất liệu chủ yếu từ da, gồm một bộ quần áo cùng mặt nạ có cặp kính làm bằng thủy tinh. Trong ghi chép của ông, không khí lưu thông trong khu vực phồng lên của áo da cho phép người mặc thở dưới nước. Ngoài ra, ông còn vẽ những bộ quần áo có bình chứa nước tiểu và nhiều loại túi đựng dụng cụ cần thiết khác. (Ảnh: Wikimedia Commons)

    Súng máy


    [​IMG]

    Da Vinci thiết kế 33 khẩu súng nhỏ gắn trên một khung quay. Xạ thủ có thể bắn vòng đầu tiên của vũ khí, sau đó xoay khung quay lại để bắn vòng tiếp theo gần như ngay lập tức. Mãi đến năm 1862, trong cuộc nội chiến Mỹ, vũ khí bắn liên thanh (Gatling Gun) mới được đưa vào sử dụng. (Ảnh: leonardodavinci.net)

    Robot hình người


    [​IMG]

    Dưới sự bảo trợ của Công tước Sforza, da Vinci phát minh "hiệp sĩ robot" có thể vẫy cánh tay, cử động cổ và thậm chí là đóng mở miệng. Robot được điều khiển bằng dây tương tác với một tay quay và cơ cấu máy móc bên trong. Khoảng 450 năm sau, người ta mới tìm thấy bản phác thảo chi tiết phát minh của ông. Năm 2002, Mark Rosheim, chuyên gia về robot xây dựng hệ thống robot cho NASA và Lockheed Martin, sử dụng ghi chép của da Vinci chế tạo lại mẫu mô hình hiệp sĩ robot.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - 5 thiết kế vượt thời gian của Leonardo da Vinci

Share This Page