25 phát minh tuyệt vời nhất 2014

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 21, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 404)

    (PCWorldVN) Tạp chí TIME đưa ra danh sách những phát minh tuyệt vời nhất của năm 2014, những sản phẩm mới mang đậm chất công nghệ cao và cả sự thú vị.


    1. Ván bay ngoài đời thực

    Ván bay – thứ có thể giúp bạn lướt đi như thảm thần trong truyện cổ tích đã luôn nằm trong ước mơ của nhiều người. Giờ đây, công ty Hendo (California) đã biến điều đó trở thành sự thực. Dù vậy, do mới chỉ ở giai đoạn phát triển đầu dựa trên nền tảng tài chính 450.000 USD từ chương trình Kickstarter, ván bay của Hendo mới chỉ có thể lơ lửng cách mặt đất khoảng 1 inch nhờ từ tính trong khoảng 15 phút với yêu cầu bề mặt phải là vật liệu dẫn điện như đồng hoặc thép.

    [​IMG]

    Ván bay của Hendo


    Thực tế, tham vọng của Hendo lớn hơn rất nhiều bởi công nghệ bay như vậy có thể giúp ổn định các công trình trong trường hợp có động đất xảy ra, bảo vệ các vật quý trên mặt bàn, tủ đồ trang sức…

    2. Tàu vũ trụ siêu thông minh

    Sản phẩm: phi thuyền Mangalyaan.
    Một sự thật thú vị là không ai có thể lên sao Hoả ngay trong lần thử đầu tiên – dù đó là Mỹ, Nga hay châu Âu. Tuy nhiên vào ngày 24-09-2014 vừa qua, Ấn Độ đã làm được điều này khi chiếc phi thuyền Mangalyaan của họ đã đi vào quỹ đạo của hành tinh đỏ - điều mà chưa một quốc gia châu Á nào khác có thể làm được. Đáng nể hơn, việc phát triển chiếc tàu này chỉ tiêu tốn 74 triệu USD – hết sức nhỏ so với mặt bằng chung. Tuy vậy, tàu chỉ sở hữu năm thiết bị trên boong cho phép thực hiện các tác vụ đơn giản như đo nồng độ khí mê tan, đánh giá bề mặt… Tuy nhiên, sự thành công của nó là bước khởi đầu đáng khích lệ cho ngành vũ trụ của Ấn độ - mở đường cho nhiều chương trình tiếp theo.

    [​IMG]

    Phi thuyền Mangalyaan

    3. Lò phản ứng có thể nhận biết phản ứng hạt nhân

    Sản phẩm: Lò phản ứng Lockheed Martin High-beta.

    Phản ứng hạt nhân là phương thức thông dụng để tạo ra năng lượng từ việc tổng hợp hạt nhân Hydro vẫn luôn là giải pháp “vàng” cho nhân loại – đặc biệt là do tính chất sạch của nó. Tuy nhiên, trong tháng 10-2014, Lockheed Martin cho biết họ đã đạt tới một mốc mới về công nghệ cho phép tạo ra được những lò phản ứng cỡ nhỏ - đủ để đưa lên một chiếc xe tải trong vòng một thập kỉ tới. Thiết kế mới sử dụng hệ thống vỏ bọc bảo vệ “gương từ trường” sẽ có thể kiểm soát quá trình phản ứng. Dù hiện tại, những thông tin vẫn được bảo mật gần như tuyệt đối nhưng những giải pháp này nếu trở thành hiện thực sẽ thay đổi lịch sử ngành năng lượng thế giới mãi mãi.

    [​IMG]



    4. Nguồn điện không dây dẫn

    Sản phẩm: Witricity

    Vào thời điểm hiện nay, chúng ta đã có Internet không dây và điện thoại không dây. Câu hỏi logic đặt ra dĩ nhiên là tại sao không “cắt” nốt dây trên những thiết bị hàng ngày khỏi ổ cắm điện trên tường. Tuy một số giải pháp như các tấm sạc không dây cho điện thoại cũng bắt đầu trở nên thông dụng nhưng phát minh của WiTricity (Watertown, Massachusetts) lại ở tầm vĩ mô hơn rất nhiều. Công nghệ sử dụng cực điện có khả năng sinh từ trường của họ cho phép “bắn” dòng điện tới vật thể ở cách xa khoảng 2,4m và đang được thử nghiệm trên xe điện Toyota (tích hợp tấm sạc), máy tính Intel và nhiều thiết bị gia dụng khác. Theo CEO Alex Gruzen, trong khoảng 10 năm tới, phòng khách của mỗi chúng ta sẽ chỉ cần một hệ thống sạc trung tâm cho tất cả mọi thứ - dĩ nhiên là không cần dây dẫn.

    [​IMG]

    Sạc không dây cho xe hơi


    5. In 3D … tất cả mọi thứ

    Một cỗ máy có thể tạo ra mọi thứ dường như là câu chuyện khoa học viễn tưởng tuy nhiên sự phát triển của máy in 3D – thiết bị cho phép tạo ra vật thể từ các bản thiết kế sẵn có và cơ chế phủ các lớp nhựa hoặc vật liệu khác – đang dần trở nên thông dụng hơn bao giờ hết. Điều này diễn ra trong cả môi trường chuyên dụng và dân dụng và đang đem lại những lợi ích hết sức to lớn. Chỉ trong năm 2014, không hiếm các câu chuyện thú vị đã xảy ra khi một sinh viên có thể “in” cho mình cả chiếc xe hơi nhằm phục vụ cho bài tập vật lý, các nhà khoa học in ra các bộ phận cơ thể con người… song song với các chi tiết kĩ thuật, động cơ phản lực… và nhiều món khác. “Đây là một trong những công nghệ gần như có tác động tới mọi thứ chúng ta đang làm” – CEO Avi Reichental của 3D Systems nhận định. 3D Systems hiện đang sở hữu những chiếc máy in 3D có thể sản xuất kẹo theo nhiều hình dạng khác nhau, nhạc cụ và nhiều thứ thú vị khác.

    [​IMG]

    Sản phẩm từ in 3D

    6. Đồng hồ tái định nghĩa khái niệm thông minh

    Dù khá sôi động trong suốt 2014 nhưng phần lớn những sản phẩm đồng hồ thông minh cho tới nay đều chỉ cố gắng làm được một điều: thu nhỏ trải nghiệm của người dùng điện thoại thông minh – điều không đem lại ấn tượng là mấy cho cộng đồng. Tuy nhiên, Apple Watch – một lần nữa – lại tạo ra cuộc cách mạng khi tư duy lại hoàn toàn khái niệm một chiếc máy tính đeo trên cổ tay con người với giao diện đột phá kết hợp giữa màn hình cảm ứng và nút bấm vật lý. Bên cạnh việc thông báo thời gian, Watch cũng cho phép gửi tin nhắn, chỉ hướng di chuyển, theo dõi sức khoẻ và thanh toán không dây. Nó cũng là một sản phẩm thời trang quyến rũ với những phiên bản cao cấp được sản xuất từ vàng 18 karat. “Apple thực sự đã dành nhiều tâm huyết vào thiết kế này” – nhà sáng lập Robert Brunner của studio Ammution (San Francisco) bình luận. Ông cũng là cựu giám đốc thiết kế công nghiệp của Apple trước kia. “Đó cũng là sự dũng cảm vượt bậc bởi họ đang tiến vào một lĩnh vực mới đầy bí ẩn”.

    [​IMG]

    Smartwatch của Apple

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 25 phát minh tuyệt vời nhất 2014

Share This Page