Vụ Sony Pictures: Cuộc tấn công xuất phát từ Triều Tiên?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 20, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 393)

    (PCWorldVN) Đài NBC News của Mỹ hôm 18/12 cho biết nếu Triều Tiên là thủ phạm thực hiện cuộc tấn công mạng nhằm vào Sony Pictures thì rõ ràng là họ đã nhận được sự trợ giúp từ bên thứ 3.


    Cụ thể, theo tường thuật của đài NBC News, các quan chức Mỹ tin rằng cuộc tấn công được khởi xướng (launch) trước tiên tại Triều Tiên, rồi sau đó được chuyển hướng thông qua các máy chủ đặt ở Đài Loan nhằm khai thác ưu thế mạng máy tính có tốc độ cao hơn tại vùng lãnh thổ này.

    Tuy nhiên, ông Scott Borg - Giám đốc một viện nghiên cứu độc lập chuyên đánh giá về hậu quả của các cuộc tấn công không gian mạng có trụ sở tại Mỹ nói với NBC News rằng nếu thực sự phía Triều Tiên đứng sau vụ đánh sập mạng tại Sony Pictures như cáo buộc của các quan chức Mỹ thì rõ ràng là đã có sự giúp đỡ cho phía Bình Nhưỡng.

    [​IMG]
    Bộ phim The Interview được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tấn công mạng nhằm vào hãng Sony Pictures Entertainment.

    Cũng theo ông này, hiện không có bằng chứng chắc chắn và rõ ràng nào cho thấy Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công hồi cuối tháng 11 vừa qua.

    Trong email gửi đến NBC News, chuyên gia này thậm chí còn cho rằng hoàn toàn có khả năng những tổ chức khác không phải là Triều Tiên thực hiện vụ tấn công, và kịch bản tốt nhất ở thời điểm hiện tại có thể nghĩ đến là Bình Nhưỡng thực hiện vụ tấn công trên tuy nhiên họ nhận được sự trợ giúp từ các hacker bên ngoài [lãnh thổ Triều Tiên] vốn có kỹ năng cao hơn, hoặc thậm chí từ ai đó ngay trong chính Sony Pictures với khả năng truy cập vào mạng nội bộ của hãng phim này.

    Kỹ năng để thực hiện vụ tấn công lần này rõ ràng là đã vượt quá xa những gì mà giới hacker Triều Tiên từng thể hiện hồi đầu năm, đài NBC News dẫn lời chuyên gia Scott Borg cho biết.

    Một quan chức cấp cao Mỹ trong ngày 17/12 xác nhận với đài NBC News rằng một cuộc điều tra liên bang đã kết luận chính Triều Tiên đứng sau vụ tấn công Sony Pictures.

    Tuy nhiên, một ngày sau đó, tức vào hôm 18/12, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ đưa ra tuyên bố hành động tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony là một vấn đề có liên quan đến an ninh quốc gia và không hề đổ lỗi gây ra vụ việc cho phía Triều Tiên.

    Như PC World Vietnam từng thông tin, Reuters ngày 18/12 cũng đã dẫn lời một quan chức Mỹ thân cận với vụ điều tra khẳng định các nhà điều tra đang xem xét khả năng Iran giúp Triều Tiên khởi xướng vụ tấn công mạng nhằm vào Sony, bởi các chuyên gia bảo mật đã phát hiện ra nhiều điểm tương đồng trong các đoạn code được sử dụng trong vụ tấn công hãng phim Mỹ với mã độc Shamoon được sử dụng để tấn công các công ty năng lượng tại khu vực Trung Đông hồi năm 2012. Khi đó, các quan chức điều tra Mỹ đã thẳng thừng quy trách nhiệm cho phía Iran.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Vụ Sony Pictures: Cuộc tấn công xuất phát từ Triều Tiên?

Share This Page