Vụ Sony Pictures bị tấn công: Triều Tiên vô can, Iran có liên quan?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 19, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 261)

    (PCWorldVN) Chính quyền Mỹ ngày 18/12 tuyên bố vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony là một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến an ninh quốc gia, đồng thời cho biết đang xem xét hành động đáp trả tương xứng.


    Nhà Trắng đã chấm dứt việc đổ lỗi cho phía Triều Tiên, bản tin trên Reuters ngày 18/12 nêu rõ.

    Tuy nhiên, như PC World Vietnam đã thông tin, các nguồn tin từ chính phủ Mỹ hôm 17/12 từng tiết lộ với Reuters rằng các nhà điều tra đã xác định được vụ tấn công là hành động có sự hậu thuẫn của một quốc gia và Triều Tiên chính là quốc gia có liên quan.

    Một quan chức chính phủ Mỹ ngày hôm nay (tức ngày 18/12, giờ Mỹ) cho biết các nhà điều tra nước này đang xem xét khả năng Iran đã trợ giúp cho phía Triều Tiên thực hiện vụ tấn công đánh sập hệ thống mạng máy tính của Sony hồi cuối tháng trước.

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng ông không có một vị trí phù hợp để khẳng định Triều Tiên phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên xác nhận công việc điều tra vẫn đang tiến triển.

    [​IMG]
    Sony chính thức tuyên bố hoãn công chiếu bộ phim The Interview vào ngày 25/12 tới.

    Ông này cho biết, vụ tấn công là một ví dụ cho các hoạt động phá hoại với mục đích hiểm độc.

    Các nhà lãnh đạo an ninh quốc gia Mỹ sẽ phải nghĩ đến thực tế là cần một hành động đáp trả, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, tuy nhiên cần lưu ý là kẻ tạo ra những cuộc tấn công như thế lại thường tìm kiếm cách kích động hành động đáp trả từ phía nạn nhân.

    Cũng theo ông này, Mỹ xem xét vụ tấn công (nhằm vào Sony) là một vấn đề an ninh quốc gia nghiêm trọng và Tổng thống Barack Obama đang theo dõi rất sát sao.

    Cũng theo Reuters, một quan chức chính phủ Mỹ thân cận với vụ điều tra khẳng định các nhà điều tra đang xem xét khả năng Iran đã giúp Triều Tiên khởi xướng vụ tấn công mạng bởi các chuyên gia bảo mật phát hiện ra nhiều điểm tương đồng trong các đoạn code được sử dụng trong vụ tấn công hãng phim Mỹ với mã độc Shamoon vốn dĩ được tin là thủ phạm tấn công các công ty năng lượng Trung Đông hồi năm 2012. Khi đó, các quan chức Mỹ đã thẳng thừng quy trách nhiệm cho phía Iran.

    Quay trở lại với vụ tấn công Sony, hôm thứ Năm 18/12, Sony đã chính thức tuyên bố hủy công chiếu bộ phim The Interview trước lo ngại sẽ phải hứng chịu một đợt tấn công mới tàn khốc hơn của giới hacker và điều này được giới truyền thông cho là một chiến thắng vang dội cho phía Triều Tiên.

    Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, cũng trong ngày thứ Năm (giờ địa phương tại Mỹ), một nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên đã từ chối bình luận về cáo buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công Sony và việc hoãn công chiếu bộ phim The Interview.

    Theo nhiều tường thuật, chính quyền của Tổng thống Barack Obama hiện có các tùy chọn đáp trả như hành động trên không gian mạng, trừng phạt kinh tế và thậm chí là một sự gia tăng hỗ trợ quân sự cho đồng minh Hàn Quốc nhằm gửi một thông điệp cứng rắn đến phía Triều Tiên.

    Tuy nhiên, theo nhà phân tích chính trị Joel Wit tại Đại học Johns Hopkins University (Washington), mọi quyết định trừng phạt nào liên quan đến Triều Tiên cần đảm bảo nhận được sự hậu thuẫn từ phía Trung Quốc vốn vừa là quốc gia láng giềng, vừa là đồng minh lâu đời và quan trọng hết là đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Vụ Sony Pictures bị tấn công: Triều Tiên vô can, Iran có liên quan?

Share This Page