Nghiên cứu phát triển pin chống cháy nổ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 16, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 337)

    Những viên pin luôn ẩn chứa nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm đến người sử dụng. Để khắc phục vấn đề này, hiện nay các nhà khoa học đang nghiên cứu để sản xuất ra những loại pin an toàn chống cháy nổ.

    Pin cháy và phát nổ luôn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng, phá hủy những thiết bị đắt tiền, thậm chí gây hỏa hoạn và là nguyên nhân của những tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Các hãng công nghệ lớn luôn phải thu hồi các sản phẩm dù chỉ có một chút lỗi nhỏ về pin, điều này đủ thấy tầm nguy hiểm của những viên pin tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

    [​IMG]
    Những viên pin luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. (Ảnh minh họa)

    Trong khi công nghệ về mật độ và dung lượng pin đang chững lại, chưa có giải pháp tối ưu nào để giải quyết vấn đề dung lượng pin vốn ít ỏi của các thiết bị thì các nhà khoa học đã chuyển hướng, đó là tìm cách để cho ra những pin an toàn hơn, chống cháy nổ, chịu được nhiệt độ cao.

    [​IMG]
    Thử nghiệm mức chịu nhiệt của viên pin chống cháy nổ trong bình nước sôi. (Ảnh minh họa)

    Công nghệ pin Lithium-ion từ trước tới nay vẫn được sử dụng rộng rãi và không thể phủ nhận ưu điểm mà nó mang lại, nhưng đồng thời nguy hiểm đến từ việc cháy nổ là không thể tránh khỏi. Phòng nghiên cứu năng lượng bán dẫn Semiconductor Energy Laboratory (SEL) đã nghiên cứu công nghệ pin Li-ion mới, cho phép những viên pin này hoạt động dưới nhiệt độ cao mà không xảy ra hiện tượng cháy nổ, họ đã thử nghiệm viên pin và cho biết mức nhiệt tối đa có thể chịu được lên đến 300 độ C.

    Bí mật ở đây là việc dùng một dung dịch điện phân ion đặc biệt làm chất dung môi, dung dịch điện phân ion chính là chất được tạo ra khi làm nóng đến mức tan chảy muối, ví dụ NaCl, dung dịch ion này sẽ đóng vai trò là chất ổn định nhiệt độ và giữ mọi thứ hoạt động bình thường khi nhiệt độ tăng cao, tuy nhiên việc thêm thành phần dung dịch điện phân ion có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của viên pin. Các nhà khoa học xử lí bài toán đó bằng cách thay Lithi bằng Magiê, áp dụng công nghệ pin carbon kép không tự sinh nhiệt, điều này có nghĩa là viên pin có thể bị cháy bởi tác động bên ngoài, nhưng không bao giờ tự cháy.

    [​IMG]
    Sự khác biệt về khả năng chống cháy nổ của pin sử dụng dung dịch điện phân ion (bên phải). (Ảnh minh họa)

    Công việc vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và hoàn thiện, tuy nhiên, trong tương lai, người tiêu dùng sẽ có cơ hội sử dụng những sản phẩm pin an toàn hơn, chống cháy nổ và hơn nữa có thêm nhiều tính năng và ứng dụng trong cuộc sống.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Nghiên cứu phát triển pin chống cháy nổ

Share This Page