Sử dụng tùy chọn đồng bộ của lưu trữ đám mây để giải phóng ổ cứng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 16, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 331)

    (PCWorldVN) Nhờ các dịch vụ lưu trữ đám mây, bạn sẽ dễ dàng giải phóng một số không gian trên ổ cứng của mình mà không phải nâng cấp ổ cứng hoặc xóa bớt dữ liệu


    Hiện cả Google Drive cũng như OneDrive của Microsoft đều đang cung cấp cho người sử dụng 15GB lưu trữ miễn phí. Dropbox thì “keo kiệt” hơn với 2GB dung lượng miễn phí, nhưng cả 3 dịch vụ đều cho phép bạn chọn lưu một số tập tin trên mây, chỉ tải về desktop khi cần thiết. Bài viết sau sẽ giải thích cách làm điều đó như thế nào.

    1. OneDrive

    [​IMG]
    Đơn giản chỉ cần nhấp chuột phải là lưu được nội dung vào OneDrive, không còn lưu trên desktop của Windows 8.1 nữa.
    Đối với người dùng Windows 8.1, việc đưa nội dung lên lưu trong mây với OneDrive là khá dễ dàng. Hãy mở OneDrive trong Windows Explorer. Với Details View, bất cứ tập tin nào mà cột Availability có trạng thái Available offline là được lưu trên ổ cứng, còn nếu có trạng thái Online-only là được lưu trong mây (đó là mặc định).
    Để chuyển bất cứ bất cứ tập tin nào trên ổ cứng thành online-only, chỉ cần nhấp chuột phải vào nó > chọn Make available online-only. Tập tin sẽ biến mất khỏi ổ cứng để “lên mây”, nhưng bất kỳ lúc nào bạn cần, nó vẫn sẵn có để tải về thông qua Windows Explorer.

    Các tập tin Online-only sẽ vẫn xuất hiện khi mở thư mục OneDrive trong Windows Explorer, nhưng có biểu tượng là những “con trỏ” nhỏ để bạn biết chúng đang ở trong mây. Khi mở tập tin online-only, máy sẽ tải một bản sao của tập tin về và mở nó ra.

    2. Google Drive

    [​IMG]
    Google Drive cho phép bạn đồng bộ các thư mục một cách chọn lọc.
    Để “lên mây” trong Google Drive, hãy nhấn vào mũi tên hướng lên ở góc dưới bên phải của thanh tác vụ. Tìm và nhấn chuột phải vào biểu tượng Google Drive > chọn Preferences. Trong tab Sync options, tích vào hộp kiểm có nhãn Only sync some folders to this computer > tích vào những thư mục mà bạn muốn giữ trên ổ cứng > nhấn nút Apply changes. Các thư mục còn lại sẽ biến khỏi ổ cứng của bạn, nhưng vẫn sẵn có trong mây.
    3. Dropbox

    [​IMG]
    Nhấn vào nút Selective Sync của Dropbox để di chuyển các thư mục ra khỏi ổ cứng
    Cuối cùng, đối với Dropbox, hãy nhấn vào mũi tên hướng lên ở góc dưới bên phải của thanh tác vụ > nhấp vào biểu tượng Dropbox (trên một số máy tính, biểu tượng Dropbox có thể xuất hiện bên cạnh mũi tên).
    Bấm vào biểu tượng bánh răng (Settings) ở góc trên bên phải của cửa sổ pop-up vừa mở ra và chọn Preferences. Một cửa sổ nữa mở ra > nhấn vào tab Account > bấm nút Selective Sync. Lại có cửa sổ khác mở ra với danh sách các thư mục trên máy tính của bạn. Hãy bỏ chọn những thư mục mà bạn không muốn giữ lại trên ổ cứng của mình > bấm vào Update > OK.

    Cả trong Dropbox và Google Drive, bạn luôn có thể truy cập các tập tin không nằm trên ổ cứng bằng cách truy cập website của mỗi dịch vụ.

    4. Nên đưa gì “lên mây”

    Nếu bạn có dung lượng lưu trữ đám mây lớn, lựa chọn đơn giản nhất là lưu bớt các tập tin lớn, không được sử dụng thường xuyên (chẳng hạn như video, ảnh).

    5. Các quan ngại khác

    Chắc chắn đến 90% là các tập tin của bạn sẽ không biến mất khỏi máy chủ của Dropbox, Google, Microsoft, hay bất kỳ nhà cung cấp lưu trữ đám mây nổi tiếng nào khác. Tuy nhiên, vẫn sẽ khôn ngoan hơn nếu thực hiện sao lưu các tập tin đã được lưu trữ trong mây lên ổ đĩa ngoài cất trong nhà riêng của bạn (hay ít nhất là với một nhà cung cấp lưu trữ/sao lưu đám mây khác).

    Ngoài ra, hãy nhớ rằng một khi đã sử dụng đám mây là nơi lưu trữ chính cho hình ảnh, tài liệu cá nhân của mình, bạn nên duy trì sự bảo mật tốt nhất có thể. Cả Dropbox, Google, và Microsoft đều cung cấp xác thực hai yếu tố nên hãy sử dụng nó. Mật khẩu của bạn cũng nên có ít nhất 10-12 ký tự và hoàn toàn ngẫu nhiên. Hãy dùng một trình quản lý mật khẩu như KeePass hoặc LastPass để lưu mật khẩu nếu bạn lo sẽ quên nó.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Sử dụng tùy chọn đồng bộ của lưu trữ đám mây để giải phóng ổ cứng

Share This Page