So sánh 3 smartphone màn hình lớn

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 336)

    (PCWorldVN) Trong cuộc đua phablet này, Samsung Galaxy Note 4 phải đối đầu với iPhone 6 Plus đến từ Apple và “tân binh” giá mềm Philips I928 thoạt nghe tưởng như vô hại.


    Thiết kế

    iPhone 6 Plus có thiết kế mỏng, nhẹ ấn tượng mặc dù có kích thước màn hình lớn. Điều đặc biệt là mặc dù có màn hình nhỏ hơn Note 4 nhưng iPhone 6 Plus lại dài hơn 3% và có độ dày 7,1 mm (mỏng hơn 13% so với 8,5 mm của Note 4). Với các chỉ số này, Apple đã thành công trong việc lấy lòng người dùng trong xu hướng thiết bị “mỏng nhất là tốt nhất” hiện nay. Ngoài ra, dù vỏ ngoài được làm hoàn toàn bằng kim loại nhưng iPhone 6 Plus cũng nhẹ hơn 2% so với Note 4 – sản phẩm có mặt lưng bằng nhựa.

    iPhone 6 Plus
    [​IMG]
    iPhone 6 Plus
    Khác với các dòng Note tiền nhiệm, Samsung đã thay đổi chất liệu thiết kế khung viền từ nhựa cứng sang kim loại. Đường nét thiết kế bộ khung tương tự như Galaxy Alpha khiến cho Note 4 cứng cáp và sang trọng hơn nhiều so với Note 3 và Galaxy S5 ra mắt vào đầu năm. Trong khi đó, Apple đã thay đổi hoàn toàn phong cách thiết kế trên iPhone 6 và 6 Plus. Từ kiểu vuông vức các cạnh kết hợp với kiểu bo cong nhẹ ở các góc, nút nguồn được đặt ở cạnh trên như trên iPhone 5s, 5, 4 và 4s sang kiểu bo tròn các góc cạnh, nút nguồn được chuyển sang cạnh trái như Note 4. Test Lab nhận thấy kiểu thiết kế này là hợp lý ở một smartphone màn hình lớn.
    Samsung Galaxy Note 4
    [​IMG]
    Samsung Galaxy Note 4
    Cả Note 4 và iPhone 6 Plus đều được tích hợp cảm biến nhận diện dấu vân tay ở nút Home. Nhưng Note 4 trội hơn iPhone 6 Plus với cảm biến đo nhịp tim và cảm biến dò tia UV ở mặt sau cùng với chức năng chống nước đạt tiêu chuẩn IP67.
    Philips Xenium I928
    [​IMG]
    Philips Xenium I928
    Riêng với Philips I928 thì sản phẩm này không thể đọ với những siêu phẩm giá cao như iPhone 6 Plus hay Note 4 nhưng máy có tổng thể thiết kế tốt với chất liệu nhựa. Mặt lưng phía sau có vân giả da như Note 4 nhưng độ ma sát cao hơn. Test Lab nhận thấy dù có kích thước màn hình 6 inch nhưng Philips I928 vẫn khá thoải mái khi cầm trên tay nhờ các cạnh được thiết kế theo kiểu của smartphone Google Nexus. Cả ba phablet thử nghiệm lần này đều có thiết kế camera lồi ở mặt sau. Nhưng Test Lab cho rằng đây không phải là vấn đề lớn ngoại trừ việc dùng lâu, vị trí lồi của camera sẽ bị trầy do để trên mặt bàn.
    Xếp hạng:
    iPhone 6 Plus: [​IMG]
    Samsung Galaxy Note 4: [​IMG]
    Philips Xenium I928: [​IMG]

    Màn hình
    Test Lab đánh giá chất lượng hiển thị của iPhone 6 Plus xuất sắc ở mọi điều kiện môi trường. Nhờ độ tương phản cao, góc nhìn rộng nên máy khá thoải mái khi dùng ngoài trời sáng. Trong khi đó Note 4 lại có hình ảnh rất sắc nét, màu sắc sặc sỡ. Khi dùng ở ngoài trời có ánh sáng mạnh, thiết bị tự động chuyển sang chế độ hiển thị có độ tương phản cao khá hữu ích. Trong khi đó, phablet giá mềm Philips I928 cũng không hề kém cạnh với chất lượng hình ảnh tốt, mặc dù góc nhìn của màn hình rộng nhưng không được thoải mái lắm khi dùng máy ở ngoài trời sáng.

    Với màn hình 5,5 inch (nhỏ hơn 7% so với Note 4), hỗ trợ màn hình Retina HD với độ phân giải Full HD (1.920 x 1.080 pixel) 6 Plus có khả năng kích hoạt chuẩn màu sRGB. Về cơ bản, màn hình của iPhone 6 cũng là LCD nhưng có góc nhìn rất rộng. Đặc biệt, mật độ điểm ảnh ở 6 Plus nhiều hơn 185% so với iPhone 5s. Trong khi đó, màn hình 5,7 inch của Note 4 sử dụng công nghệ Super AMOLED với kính phân cực cải tiến, sử dụng tinh thể lỏng IPS và đèn nền siêu mỏng. Với độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel, Note 4 “ăn đứt” cả iPhone 6 Plus lẫn Philips I928 về độ sắc nét, mật độ điểm ảnh của máy đạt đến khoảng 515 ppi (so với mức ~ 401 ppi của iPhone 6 Plus và ~ 367 ppi của phablet Philips I928.

    Xếp hạng
    iPhone 6 Plus: [​IMG]
    Samsung Galaxy Note 4: [​IMG]
    Philips Xenium I928: [​IMG]

    [​IMG]

    Camera

    Note 4 được nâng cấp camera chính lên 16 megapixel (so với 13 megapixel ở Note 3), tức tương đương với camera ở Galaxy S5. Camera này hỗ trợ chụp ảnh có độ phân giải tối đa 5.312 x 2.988 pixel với đèn LED flash và chức năng chống rung quang học OIS. Chất lượng ảnh chụp thực tế của camera Note 4 tốt ở điều kiện ban ngày. Màu sắc của ảnh đôi lúc rực rỡ hơn so với thực tế. Chức năng chụp ảnh ngược sáng HDR hiệu quả với chất lượng ảnh cao.

    Trình chụp ảnh của máy được thiết kế tối ưu và phong phú về tính năng. Bên cạnh các chế độ chụp được tích hợp sẵn như chụp toàn cảnh (Panorama), chụp selfie (Rear-cam selfie) hay lấy nét thông minh (Selective focus) thì bạn cũng có thể tải thêm nhiều chế độ chụp khác từ kho Samsung Apps. Camera phụ ở mặt trước của Note 4 có độ phân giải 3,7 megapixel, ống kính khẩu f/1.9, chức năng tự chụp hiệu quả với các tuỳ chọn nhấn nút chỉnh âm lượng, chạm vào màn hình hoặc chạm vào cảm biến đo nhịp tim ở mặt sau. Chất lượng quay video 2160p@30fps của Note 4 rất tốt, hình ảnh trơn mượt, âm thanh thu được rõ ràng và sống động.

    So với Note 4 thì độ phân giải camera chính của iPhone 6 Plus thấp hơn với 8 megapixel, hỗ trợ chụp ảnh có kích thước tối đa 3264 x 2448 pixel. Camera của iPhone 6 Plus có cảm biến hình ảnh kích thước 1/3”, kích thước điểm ảnh đạt 1,5 µm. Bên cạnh đó, camera của máy cũng hỗ trợ chức năng ổn định hình ảnh quang học với đèn flash LED kép ở mặt sau hỗ trợ chụp đêm tốt hơn.

    Chất lượng ảnh chụp thực tế của iPhone 6 Plus ở điều kiện đủ sáng sắc nét và đẹp không hề thua kém Note 4 với độ bão hoà màu tốt hơn đối thủ. Màu sắc của ảnh chụp bằng iPhone 6 Plus khá sát với thực tế, khả năng nhận diện White Blance tự động tốt, ảnh không quá sặc sỡ như ảnh chụp bằng Note 4. Mặc khác, ảnh chụp đêm với iPhone 6 Plus đôi lúc tối hơn nhưng bù lại ảnh lại không bị nhoè như khi chụp với Note 4. Chức năng camera trên iOS 8 của iPhone 6 Plus cũng hỗ trợ các chức năng chụp ảnh động, quay phim chậm (Slo-Mo) khá thú vị. Đặc biệt, chất lượng video 1080p@60fps của máy rất tốt với chất lượng hình ảnh, âm thanh trung thực.

    Riêng với Philips I928 thì máy cũng được trang bị camera có độ phân giải khá cao với 13 megapixel, hỗ trợ chụp ảnh có độ phân giải tối đa 4.608 x 2.592 pixel và quay phim 1080p@30fps. Chất lượng ảnh chụp ở điều kiện đủ sáng của máy khá tốt, ảnh cũng rất sắc nét. Ảnh chụp đêm chưa tốt và bị nhoè nhiều khi tắt flash. Tuy nhiên, khi bật đèn flash đôi tích hợp thì ảnh chụp được cải thiện đáng kể. Video Full HD được quay từ Philips I928 có chất lượng tốt ở điều kiện đủ sáng, nhưng hơi mờ và giật khi quay ban đêm.

    Xếp hạng:
    iPhone 6 Plus: [​IMG]
    Samsung Galaxy Note 4: [​IMG]
    Philips Xenium I928: [​IMG]

    [​IMG]

    Tính năng và hệ sinh thái

    Cả Note 4 và Philips I928 đều được cài sẵn hệ điều hành Android 4.4 KitKat nhưng giao diện sử dụng của Note 4 được tuỳ biến sâu với phong cách thiết kế phẳng. Ngược lại, Philips I928 lại có giao diện tuỳ biến đơn giản, các biểu tượng khá đơn điệu và kém thu hút. iPhone 6 được cài sẵn hệ điều hành iOS 8 và hiện có thể nâng cấp lên iOS 8.1 với nhiều cải tiến về tính năng, trong khi giao diện sử dụng lại không khác biệt nhiều so với iOS 7. Xem thêm tính năng mới trên iOS 8 tại www.pcworld.com.vn/T1235247.

    Chức năng nổi bật nhất của Samsung Galaxy Note 4 ghi chú với bút S Pen đi kèm. Theo Samsung, bút S Pen có độ nhạy gấp 2 lần so với thế hệ trước. Giống như Note 3, ở Note 4 cũng có chức năng Air Command với các chức năng Action Memo, Screen Write, Image Clip và Smart Select giúp phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng của người dùng. Theo Test Lab, chức năng ghi chú là của Note 4 là mạnh nhất hiện nay. Khả năng nhận diện lực nhấn với bút S Pen tốt hơn so với thế hệ trước, giúp viết hoặc vẽ trên màn hình cảm ứng tự nhiên hơn.

    Bên cạnh đó, Note 4 cũng có những tính năng đặc trưng của các dòng smartphone cao cấp Galaxy như công cụ vạch kế hoạch làm việc S Planer, ứng dụng chăm sóc sức khoẻ S Health, trợ lý ảo S Voice… Tương tự như iPhone 6 Plus, Note 4 cũng được tích hợp cảm biến nhận diện dấu vân tay có độ nhạy cao hơn so với Galaxy S5 nhưng so với iPhone 6 Plus vẫn còn thua kém về tính dễ sử dụng. Tuy nhiên, chức năng đo nhịp tim với cảm biến tích hợp phía sau của Note 4 khá hữu ích. Đặc biệt, những thông tin thu thập được có thể đồng bộ và sử dụng cùng với ứng dụng S Health. Chức năng tích hợp của iPhone 6 Plus cũng khá phong phú, bạn có thể tham khảo các tính năng quan trọng của 6 Plus tại www.pcworld.com.vn/T1236033. Cũng giống như Note 4, 6 Plus cũng có chức năng tuỳ biến để dùng máy với một tay, Apple gọi là tính năng Reachability, bạn có thể chạm 2 lần (không phải nhấn) lên nút Home để kích hoạt. Riêng Note 4, bạn tham khảo cách dùng máy với một tay tại: www.pcworld.com.vn/T1236560. Chức năng nhận diện dấu vân tay của iPhone 6 Plus rất nhanh, nhạy và Test Lab đánh giá là hoàn hảo không hề bị lỗi như ở Note 4. NFC cũng được sử dụng trên dòng phablet của Apple nhưng chỉ có một mục đích duy nhất là hỗ trợ thanh toán với Apple Pay (hiện chưa có ngân hàng hoặc dịch vụ nào của Việt Nam hỗ trợ). Ứng dụng Health tích hợp thực sự hữu ích để người dùng chăm sóc sức khoẻ trên iPhone 6 Plus. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng kết hợp iPhone 6 Plus với máy tính Mac dùng OS X Yosemite để khai thác chức năng Handoff, Phone Calling, SMS Relay và Instant Hotspot (Apple gọi chung là tính năng Continuity)…

    Philips Xenium I928 không có nhiều tính năng tích hợp nhưng hãng cũng trang bị chức năng sạc nhanh cho thiết bị này giống như chế độ Fast Charging của Note 4. Tương tự, cả hai dòng phablet của Philips và Samsung đều có chế độ tiết kiệm năng lượng hiệu quả, Samsung gọi chức năng này Siêu tiết kiệm Năng lượng (Ultra Power Saving Mode) trong khi Philips gọi là Power Saving. Thực tế Test Lab đánh giá chức năng tiết kiệm này khá hiệu quả và thực sự hữu ích trong những trường hợp khẩn cấp.

    Về kho ứng dụng thì cả Note 4 và Philips I928 đều dùng chung Play Store, Samsung cũng có thêm một tuỳ chọn của riêng mình là Samsung Apps. Người dùng iPhone 6 Plus có thể bổ sung ứng dụng từ kho Apple Play Store.

    Xếp hạng:
    iPhone 6 Plus: [​IMG]
    Samsung Galaxy Note 4: [​IMG]
    Philips Xenium I928: [​IMG]

    Hiệu năng và pin

    Xét về cấu hình thì Philips I928 không thể đọ với Note 4, và với iPhone 6 Plus thì càng không phải là đối thủ. Phiên bản Note 4 Test Lab thử nghiệm dùng chip SoC Exynos Octa 5433, CPU có đến 8 nhân - 4 nhân 1,9 GHz, 4 nhân 1,3 GHz cùng mức RAM 3GB. Test Lab không có bất cứ trở ngại nào khi sử dụng Note 4 dù lướt web hay chơi game đồ hoạ cao cấp. Máy cũng không nóng khi chạy nhiều ứng dụng như Note 3 hay Samsung Galaxy S5. Kết quả thử nghiệm với các công cụ benchmark cho thấy Note 4 có điểm số rất cao cả về hiệu năng xử lý tổng thể (công cụ GeekBench) lẫn hiệu năng đồ hoạ (công cụ 3Dmark) so với iPhone 6 và Philips Xenium I928.

    Trong khi đó, iPhone 6 lại có cấu hình “khiêm tốn” hơn nếu so với các thiết bị Android. Máy dùng chip SoC Apple A8 với CPU 2 nhân 1,4 GHz Cyclone và RAM chỉ 1 GB, thua cả mức RAM 2 GB của Philips I928. Tuy nhiên, hiệu năng thực sự của máy cũng rất cao. Máy chạy rất mượt mà mọi ứng dung, tốc độ khởi động các game nặng cũng nhanh. Test Lab chỉ thấy khó chịu khi iPhone 6 Plus toả nhiều nhiệt khi chơi game lâu.

    Philips I928 được trang bị chip SoC MediaTek MT6592, có CPU 8 nhân tốc độ 1,7 GHz cùng với bộ nhớ RAM 2GB. Đây là mức cấu hình thuộc loại khá cao trong thế giới Android. Hiệu năng sử dụng thực tế của máy đạt mức tốt, máy cũng đảm nhận rất tốt mọi tác vụ nhưng tốc độ khởi động ứng dụng chậm hơn chút ít so với iPhone 6 và Note 4, nhưng không đáng kể. Điều đáng khen là Philips I928 không toả nhiều nhiệt.

    Về thời lượng dùng pin thực tế thì Note 4 và Philips I928 có thời lượng đạt khoảng 23 giờ sử dụng bình thường (lướt web, cập nhật mạng xã hội, nghe nhạc, thỉnh thoảng xem YouTube, nghe gọi, bật 3G và Wi-Fi liên tục). Trong khi đó, iPhone 6 Plus lại nhỉnh hơn chút ít với khoảng gần 27 giờ. Với một thiết bị màn hình lớn như Note 4, iPhone 6 Plus hay Philips I928 thì Test Lab đánh giá thời lượng dùng pin như vậy là khá tốt.

    Xếp hạng:
    iPhone 6 Plus: [​IMG]
    Samsung Galaxy Note 4: [​IMG]
    Philips Xenium I928: [​IMG]

    [​IMG][​IMG]

    PC World Vn, 11/2014

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - So sánh 3 smartphone màn hình lớn

Share This Page