7 bí quyết giúp phòng chống ung thư vú hiệu quả

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by bboy_nonoyes, Dec 7, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 290)

    Biết lịch sử gia đình mình

    Có khoảng 15% trường hợp ung thu vú xuất hiện trong những gia đình đã từng có tiền sử bị bệnh này. Ung thư vú có thể di truyền vì thế, nếu gia đình bạn từng có 1 người bị bệnh, nguy cơ của bạn sẽ tăng lên gấp đôi. Nếu trong gia đình bạn từng có 2 người bị ung thư vú, nguy cơ bị bệnh của bạn sẽ tăng lên gấp 5 lần.

    Khám ngực định kỳ

    Tất cả phụ nữ nên khám ngực lâm sàng theo định kỳ ít nhất 3 năm 1 lần. Đặc biệt, từ sau tuổi 40 bạn cần chụp quanh tuyến vú theo định kỳ đi kèm với khám ngực lâm sàng để phát hiện sớm bất thường ở ngực. Với những phụ nữ mà trong gia đình từng có người bị ung thư vú, trước 10 năm so với độ tuổi người thân được chuẩn đoán bệnh, nên bắt đầu làm các xét nghiệm sàng lọc bệnh. Ví dụ, nếu bạn từng có bà, mẹ hoặc dì bị bệnh ung thư vú được phát hiện ở tuổi 40, bắt đầu từ tuổi 30 bạn nên bắt đầu làm các xét nghiệm sàng lọc bệnh định kỳ.

    [​IMG]

    Tất cả phụ nữ nên khám ngực lâm sàng theo định kỳ ít nhất 3 năm 1 lần, đặc biệt, từ sau tuổi 40.

    Làm xét nghiệm đột biến gen

    Khi ung thư "tấn công" phụ nữ trẻ, nhiều khả năng là do bị đột biến gen BRCA1 và BRCA2. Đây là hai gene chịu trách nhiệm ức chế sự hình thành các khối u (ung thư) trong cơ thể. Chính vì vậy nếu hai gene này không hoạt động hay giảm hoạt động thì bạn sẽ có nguy cơ cao bị ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư buồng trứng.

    Vì thế, với các phụ nữ mà trong gia đình (mẹ, cô, dì, bà ngoại, bà nội, hay chị em gái) có người bị ung thư vú hay ung thư buồng trứng thì nên làm xét nghiệm đột biến gen BRCA và nếu kết quả có đột biến thì nguy cơ ung thư sẽ đến 80%. Đây là cách đơn giản nhất để phát hiện sớm bệnh ung thư vú do di truyền để bạn có hướng thăm khám và điều trị sớm.

    Giữ cân nặng ổn định

    Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh, trong đó không thể không kể đến bệnh ung thư vú. Vì thế, việc đầu tiên và đơn giản nhất mà bạn nên làm lúc này là kiểm soát cân nặng và giữ nó ở mức ổn định.

    [​IMG]

    Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng 2 cốc rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên đến 21%.

    Luyện tập thể dục thể thao

    Hãy cố gắng dành ít nhất 45 phút đến 60 phút 5 ngày 1 tuần để luyện tập thể dục. Tập luyện giúp cơ thể khỏe mạnh và ngừa bệnh tật bằng cách tăng cường hệ miễn dịch, ngừa béo phì và cân bằng mức độ estrogen và insulin. Đây là cũng là bí quyết giúp bạn phòng ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.

    Uống ít rượu

    Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng 2 cốc rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên đến 21%. Thay vì uống rượu, bạn hãy chuyển sang rượu vang được làm từ nho tươi để giảm nồng độ estrogen trong cơ thể và giảm nguy cơ ung thư vú xuống mức tối thiểu.

    [​IMG]

    Hãy thay đổi lối sống và giữ cân nặng ổn định để ngừa ung thư vú hiệu quả

    Ăn nhiều rau xanh

    Một chế độ ăn uống có ít chất béo là đã có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, để bảo vệ cơ thể triệt để, bạn nên tăng cường ăn rau xanh trong bữa cơm của mình. Bạn nên ăn nhiều các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải xoăn, cải chip... vì chúng chứa hoạt chất sulforaphane có khả năng ngăn chặn các tế bào ung thư sinh sôi, nảy nở. Chính vì thế, đừng quên những món ngon này để ngừa ung thư vú hiệu quả nhé!


    Xem thêm chủ đề: ung thu vu, phong chong ung thu vu, tinh yeu gioi tinh, eva.vn

    [​IMG]
    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - 7 bí quyết giúp phòng chống ung thư vú hiệu quả

Share This Page