Điện thoại Gionee dính mã độc DeathRing từng bán tại Việt Nam

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 402)

    (PCWorldVN) Trang TheHackerNews ngày 6/12 cho biết một mã độc có nguồn gốc Trung Quốc được phát hiện cài sẵn trên vài dòng điện thoại Android giá rẻ tại châu Á và châu Phi, trong đó có Việt Nam.


    Mã độc này được biết đến với tên gọi DeathRing và hiện diện giả mạo trên thiết bị dưới dạng một ứng dụng nhạc chuông.

    Tuy nhiên, theo TheHackerNews, DeathRing không thể được gõ bỏ cài đặt bởi người dùng hay phần mềm phòng chống bảo mật khác bởi vì mã độc này được cài sẵn trong thư mục hệ thống của thiết bị tại một thời điểm chưa rõ trong chuỗi cung ứng sản phẩm, và điều này làm cho mối đe dọa càng trở nên nguy hiểm.

    Các nhà nghiên cứu bảo mật tại hãng bảo mật Lookout cho biết DeathRing được cài sẵn trên vài mẫu điện thoại Android giá rẻ thông dụng tại châu Á và châu Phi, trong đó có Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Đài Loan và cả Trung Quốc.

    [​IMG]
    Một mẫu smartphone Gionee từng đươc Test Lab - PC World Vietnam đánh giá.

    Sau thời gian "đồn trú" trên thiết bị của các nạn nhân, vào thời điểm thích hợp, DeathRing sẽ âm thầm tải về các nội dung SMS và WAP từ máy chủ điều khiển được định sẵn, rồi từ đó thực hiện hành vi lừa gạt người dùng để đánh cắp thông tin định danh phục vụ cho các lần tấn công, lừa đảo trong tương lai.

    Mục tiêu cuối cùng của DeathRing là "thọc sâu" vào thiết bị cũng như dữ liệu của nạn nhân, trang TheHackerNews dẫn lại báo cáo của Lookout cho biết.

    Trong danh sách thiết bị dính mã độc DeathRing được hãng bảo mật Lookout nêu đích danh thì có đến 3 sản phẩm mang thương hiệu Gionee là Gpad G1, GN708W và GN800.

    Được biết, tại thị trường Việt Nam, Gionee là một cái tên khá quen thuộc trong thị trường smartphone giá rẻ.

    Trao đổi với phóng viên PC World Vietnam qua điện thoại vào tối 6/12, ông Nguyễn Đại Thắng - Giám đốc phụ trách tiếp thị và truyền thông VPĐD Gionee tại Việt Nam xác nhận sản phẩm GN800 từng được bán tại Việt Nam nhưng là cách đây 3 năm và hiện đã hết hàng, trong khi đó 2 sản phẩm còn lại Gpad G1 và GN708W chắc chắn không được Gionee đưa về thị trường Việt Nam.

    Cũng theo ông Thắng, tại một số thị trường, Gionee bán sản phẩm "thô" cho các đối tác hay nhà mạng địa phương, tức chỉ là phần cứng thuần túy, còn hệ điều hành và các phần mềm liên quan thì do các đơn vị này tự cài đặt.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Điện thoại Gionee dính mã độc DeathRing từng bán tại Việt Nam

Share This Page