Chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới lâu đời hơn chúng ta nghĩ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 300)

    (PCWorldVN) Cả thế kỷ nay, con người vẫn cố gắng lý giải chiếc máy tính đầu tiên xuất hiện từ khi nào và do ai phát minh.


    Các nhà khoa học phải gãi đầu khi nghĩ đến một thiết bị lạ lùng, hình dạng giống cái đồng hồ mà họ vừa tìm thấy trong một chiếc tàu bị đắm ngoài khơi hòn đảo Antikythera của Hy Lạp. Chiếc tàu ấy bị đắm cách nay hơn một thế kỷ, vào năm 1901.

    Tạm gọi thiết bị ấy là Antikythera Mechanism. Nó có vỏ bằng đồng, các bộ phận bên trong cũng bằng đồng và các nhà khoa học đoán Antikythera Mechanism dùng để dự đoán quỹ đạo và vị trí của các hành tinh nhằm xác định được ngày tháng. Dù vậy, các nhà khoa học hiện nay còn nhiều tranh cãi về vấn đề là: "chiếc máy tính đầu tiên" này của loài người xuất hiện khi nào và ai làm ra nó.

    [​IMG]
    Chiếc máy Antikythera Mechanism được trục vớt từ một con tàu bị chìm ở Hy Lạp.

    Có một nghiên cứu hồi năm 2006 chỉ ra rằng nó xuất hiện từ năm 150-100 trước Công nguyên. Nhưng một phân tích mới đây do các nhà khoa học tại Đại học Puget Sound (Mỹ) và Đại học quốc gia Quilmes (Argentina) cho rằng thiết bị đo quỹ đạo hành tinh Antikythera có chức năng lịch biểu trên xuất hiện chính xác là từ năm 205 trước Công nguyên.

    Điều này có nghĩa là Antikythera Mechanism xuất hiện lâu hơn từ 50-100 năm so với những suy luận trước đây. Nếu đúng như vậy thì thiết bị này không chỉ dựa trên lượng giác học rất phổ biến trong suốt thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Do vậy, thiết bị này có thể dựa trên các nguyên tác về số học mà người Hy Lạp vay mượn của người Babylon.

    Đến nay, ai là người phát minh ra chiếc máy Antikythera Mechanism vẫn còn là điều bí ẩn. Trong khi một số chuyên gia cho rằng chiếc máy này có liên quan đến vài nhà tư tưởng Hy Lạp huyền thoại như Archimede và Hipparchus nhưng nghiên cứu mới đây cho rằng còn quá sớm để khẳng định giả thuyết này.

    Theo một giáo sư vật lý tại đại học Puget Sound, chúng ta biết quá ít về ngành thiên văn học cổ Hy Lạp. Đến nay chỉ có những dấu tích nhỏ lẻ, rải rác về ngành này còn tồn tại nên khó có thể quy luận cho một cá nhân lịch sử nổi tiếng nào được.

    Nghiên cứu mới này được xuất bản trực tuyến hồi giữa tháng 11 vừa qua.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới lâu đời hơn chúng ta nghĩ

Share This Page