Intel nâng cấp hệ thống giao tiếp của giáo sư Stephen Hawking

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 3, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 309)

    (PCWorldVN) Sau khi nâng cấp, hệ thống hỗ trợ giao tiếp của giáo sư Stephen Hawking sẽ hỗ trợ chức năng đoán từ như trong smartphone hiện nay và thậm chí có cả phím backspace để xóa chữ khi nhấn nhầm.


    Stephen William Hawking là giáo sư vật lý lý thuyết tài năng nhất kể từ sau Albert Einstein và ông đã làm nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ.

    Tuy nhiên từ năm 21 tuổi, Hawking đã mắc phải căn bệnh thoái hóa tế bào thần kinh vận động (căn bệnh Lou Gehrig hay còn được biết đến với tên phổ biến hơn là ALS) khiến ông bị liệt gần như toàn thân.

    Việc giao tiếp của ông với thế giới bên ngoài hoàn toàn phụ thuộc vào một hệ thống hỗ trợ dựa trên chữ viết được kiểm soát qua các cơ trên khuôn mặt. Cụ thể trong hệ thống này, trỏ chuột di chuyển liên tục theo chu kỳ qua các ký tự trong bảng chữ cái và Hawking “chọn” bằng cách chuyển động phần cơ ở má phải. Những chữ viết sau đó được truyền tới một máy tính tổng hợp và chuyển thành giọng nói để phát âm.

    [​IMG]
    Giải pháp mới của Intel giúp giáo sư vật lý lý thuyết Stephen Hawking giữ giao tiếp với thế giới bên ngoài càng lâu càng tốt trước những ảnh hưởng của căn bệnh thoái hóa tế bào thần kinh vận động.

    Ông Justin Rattner - Giám đốc kỹ thuật của Intel cho biết với tốc độ này thì Stephen Hawking có thể “nói” được từ một đến hai từ trong mỗi phút.

    Theo PC World, Intel đã cùng làm việc với Hawking trong hơn một thập kỷ qua.

    Và trong hôm 2/11, Intel đã đưa ra một giải pháp mới có tên gọi ACAT (Assistive Context Aware Toolkit) nhằm cải thiện hệ thống hỗ trợ giao tiếp của nhà vật lý đang sử dụng cũng như của nhiều bệnh nhân ALS khác.

    Trong năm 2013, hệ thống liên lạc của Hawking bao gồm một thiết bị kết hợp giữa máy tính bảng và máy tính (tablet PC) cùng webcam giúp ghi nhận hình ảnh để ông có thể thực hiện các cuộc gọi qua Skype. Hộp đen bên dưới xe lăn chứa bộ khuyếch đại âm thanh và bộ điều chỉnh điện áp dùng cho thiết bị.

    Ngoài ra còn có một khóa cứng USB tiếp nhận những tín hiệu thu được từ cảm biến hồng ngoại gắn trên mắt kính Hawking nhằm phát hiện những chuyển động của cơ mặt. Bộ phần cứng tổng hợp giọng nói nằm trong hộp đen khác ở phía sau ghế và nhận lệnh từ máy tính thông qua kết nối USB.

    ACAT không thay đổi về phần cứng mà tập trung vào phần mềm, cải thiện khả năng nhận dạng những chuyển động cơ trên khuôn mặt Hawking để chuyển thành dòng lệnh máy tính. Giải pháp mới của Intel sẽ giúp nhà vật lý tài năng này tăng gấp đôi tốc độ "đánh máy" cũng như cải thiện hiệu quả những thao tác khác khoảng 10 lần. Chẳng hạn như việc di chuyển trỏ chuột hoặc mở email là những thử thách thật sự đối với những người bị thoái hóa tế bào thần kinh vận động như Hawking.

    Trong những thử nghiệm trước đó, Intel đã thử dùng cảm biến sóng điện não (cảm biến EEG), cảm biến cử chỉ và cả việc kết hợp nhiều phương thức khác nhau để có thể truyền tải nhiều dữ liệu trong quãng thời gian ngắn.

    Tuy nhiên những phương pháp trên đã thất bại. Cảm biến EEG không nhận đủ những tín hiệu cần thiết từ bộ não trong khi cảm biến Gaze (Gaze sensor) phát hiện những chuyển động nhỏ của mắt lại thất bại do Hawking bị sụp mí mắt.

    Sau khi nâng cấp với ACAT, hệ thống hỗ trợ giao tiếp của Hawking sẽ hỗ trợ chức năng đoán trước từ, chẳng hạn thuật toán sẽ tự hiển thị chữ “hole” kế tiếp sau từ “black” và phím backspace để xóa chữ.

    Xơ cứng teo cơ một bên (ALS) là căn bệnh khiến cho các dây thần kinh trong não hay tủy sống chết dần, và điều này làm cho khả năng giao tiếp của ông giảm dần theo thời gian.

    Trước năm 2008, tốc độ "gõ" (nói chính xác hơn là cách nhập liệu) của Hawking vào khoảng 15 từ mỗi phút chỉ bằng cử động của ngón cái. Tuy nhiên bước vào tuổi 78, ông quá yếu để có thể sử dụng nó. Những gì mà Intel và Hawking hy vọng là hệ thống mới sẽ giúp ông giữ giao tiếp với thế giới bên ngoài càng lâu càng tốt.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Intel nâng cấp hệ thống giao tiếp của giáo sư Stephen Hawking

Share This Page