Khắc phục lỗi “Virtual memory is too low”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 455)

    (PCWorldVN) Bài viết giúp bạn hiểu hơn về cảnh báo “Virtual memory is too low” và cách khắc phục hiện tượng máy tính chạy ì ạch.


    Với máy tính sử dụng hệ điều hành Windows, chắc chắn chúng ta đều ít nhiều từng gặp cảnh báo Virtual memory is too low xuất hiện trên màn hình và kèm đó là hiện tượng máy chạy rất chậm. Thậm chí, việc khởi động lại máy cũng không cho kết quả khá hơn.

    [​IMG]
    Cảnh báo khi Windows sử dụng gần hết dung lượng bộ nhớ.

    Vậy nguyên nhân và hướng giải quyết khi gặp thông báo trên là gì?

    Như chúng ta biết máy tính dùng ổ cứng làm nơi lưu trữ hệ điều hành, các ứng dụng và cả dữ liệu của người dùng. Trong quá trình hoạt động, các lệnh cần thực thi của hệ điều hành và ứng dụng sẽ sử dụng RAM làm nơi lưu trữ tạm trước khi ghi chúng lên ổ cứng khi kết thúc phiên làm việc.

    Trường hợp hệ thống không đủ dung lượng RAM cần đáp ứng, hệ điều hành sẽ chuyển sang sử dụng bộ nhớ ảo (virtual memory hay swap file), là một phần của ổ cứng làm nơi trao đổi dữ liệu và giải phóng các ô nhớ trên RAM. Việc này giúp hệ thống có thể chạy nhiều chương trình cùng lúc vượt khỏi dung lượng lưu trữ vật lý của bộ nhớ hệ thống.

    [​IMG]
    Kiểm tra nhanh dung lượng bộ nhớ hệ thống đã sử dụng trong Windows Task Manager để quyết định việc nâng cấp RAM hoặc tăng bộ nhớ ảo.

    Tuy nhiên đến một thời điểm nào đó, Windows sẽ xuất hiện cảnh báo Virtual memory is too low cho biết bộ nhớ ảo trên ổ cứng đã quá tải và kèm theo hiện tượng hệ thống chạy ì ạch. Để giải quyết vấn đề này, bạn đọc cần điều chỉnh kích thước vùng bộ nhớ ảo trên ổ cứng và cân nhắc gắn thêm RAM. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, việc mở rộng bộ nhớ ảo thường đã giải quyết được vấn đề.

    Nếu máy tính chạy XP

    Nhấp chuột phải lên biểu tượng My Computer, chọn Properties. Trong tab Advanced, chọn mục Settings bên dưới Performance. Tiếp đó trong cửa sổ Performance Options vừa xuất hiện, chọn tab Advanced và nhấn chọn Change nằm dưới mục Virtual memory.

    Để tăng dung lượng bộ nhớ ảo, bạn đọc cần điều chỉnh hai thông số là Intial sizeMaximum size tương ứng với giá trị nhỏ nhất và lớn nhất (tính bằng MB). Sau đó bấm chọn Set và nhấn OK để xác nhận thay đổi. Khởi động lại máy tính khi xuất hiện yêu cầu để thiết lập có tác dụng.

    Với Windows 7 và 8

    Trong Start menu, gõ “system” vào ô Search và chọn System bên dưới Control Panel. Nhấp vào Advanced system settings ở khung trái và tiếp tục chọn tab Advanced, nhấn vào mục Settings bên dưới Performance trong cửa sổ System Properties.

    [​IMG]
    Kinh nghiệm cho thấy bạn nên thiết lập cùng một giá trị dung lượng cho cả Intial size và Maximum size.

    Kế tiếp trong Performance Options, nhấn vào tab Advanced và chọn Change bên dưới mục Virtual memory. Tương tự Windows XP, bạn chỉ cần thay đổi hai thông số Intial sizeMaximum size sau đó bấm chọn SetOK.

    Khởi động lại máy tính khi xuất hiện yêu cầu để thiết lập có tác dụng.

    Lưu ý

    - Với Windows, mặc định vùng bộ nhớ ảo sẽ nằm trên phân vùng hệ thống hay phân vùng cài đặt hệ điều hành. Bạn không chỉ thay đổi giá trị mà còn có thể chuyển bộ nhớ ảo sang phân vùng khác và chúng không ảnh hưởng đến tốc độ hệ thống khi truy cập bộ nhớ ảo.

    - Trường hợp tạo nhiều bộ nhớ ảo trên những phân vùng khác nhau, Windows vẫn xem là một với dung lượng bằng tổng giá trị các bộ nhớ ảo gộp lại.

    [​IMG]
    Vô hiệu hóa bộ nhớ ảo nếu sử dụng SSD và dung lượng RAM đủ để chạy cùng lúc nhiều ứng dụng.

    - Nếu sử dụng ổ thể rắn (SSD) và thiết đặt bộ nhớ ảo trên đó sẽ mang lại hiệu năng cao hơn. Tuy nhiên việc này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của SSD do phải thường xuyên thực hiện tác vụ đọc và ghi.

    - Trong trường hợp không muốn đặt vùng bộ nhớ ảo lên ổ SSD, bạn có thể vô hiệu hóa bằng cách nhấp vào No paging file. Tuy nhiên nếu vô hiệu chức năng này sẽ làm hạn chế số ứng dụng hoặc tập tin được tải cùng lúc và ảnh hưởng đến hiệu năng hệ thống. Dù vậy bạn vẫn có thể thử và kiểm tra xem có ảnh hưởng không để có quyết định phù hợp với máy tính cá nhân.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Khắc phục lỗi “Virtual memory is too low”

Share This Page