Nhà phát triển làm gì để kéo dài tuổi thọ pin trên smartphone

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 27, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 493)

    (PCWorldVN) Thiết kế ứng dụng thông minh hơn cùng với các bộ điều chỉnh mức sử dụng năng lượng có thể giúp ứng dụng bớt cắt xén tuổi thọ của pin.


    Tiêu hao năng lượng pin có thể xem là câu chuyện muôn thưở đối với smartphone, và vấn đề này đang dần tệ hơn khi nhiều chức năng cao cấp được đưa lên thiết bị di động.

    Tuy nhiên, các nhà phát triển đang từng bước giải quyết vấn đề này.

    Theo đại diện của Qualcomm thì các nhà mạng viễn thông và người tiêu dùng đã nhận thức được tầm quan trọng của tuổi thọ pin.

    Tại hội nghị công nghệ Android AnDevCon mới đây, Qualcomm cho biết "các khảo sát gần đây cho thấy rằng thời lượng pin thực sự là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng. Vấn đề này còn quan trọng hơn cả chất lượng màn hình và những yếu tố khác".

    [​IMG]
    Các nhà phát triển ứng dụng sẽ khắc phục lỗi hao pin ngay từ các sản phẩm của mình.
    Việc tăng cường thời lượng pin hiện nay vẫn không bắt kịp được với tốc độ của các bộ xử lý (CPU) và số lượng ngày càng tăng của nhân CPU khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Màn hình hiển thị cũng đang dần lớn hơn và có độ phân giải cao hơn, trong khi những chiếc điện thoại di động thì hoạt động liên tục 24 giờ một ngày. Điện thoại mỏng hơn cũng càng làm phức tạp hóa vấn đề pin này. Khi điện thoại càng mỏng, thì pin cũng mỏng hơn.
    Đối với các nhà phát triển thì thật khó để biết được có bao nhiêu dung lượng pin sẽ được nhà sản xuất thử nghiệm và đưa vào sản phẩm. Các ứng dụng có thể gặp vấn đề với những thứ như mức sử dụng sóng di động, theo lời đại diện Qualcomm.

    Những giải pháp đơn giản như ngắt các kết nối hay nhóm các gói tin (packet) có thể giúp tiết kiệm năng lượng. Mức năng lượng tiêu thụ bởi việc thu/phát sóng là rất lớn.

    Mức tiêu thụ năng lượng của các ứng dụng có thể đo lường được. Một trong những cách thông dụng nhất để làm điều đó là sử dụng máy đo công suất Monsoon. Tuy nhiên, dùng Monsoon là một phương pháp đắt đỏ với giá 770 USD. Ngoài ra, còn có những sự lựa chọn miễn khí khác, như công cụ chẩn đoán Trepn của Qualcomm, có thể dùng với phần mềm IDE Eclipse.

    Trong khi đó, chèn trạng thái ứng dụng (application state) vào mã có thể xác định được nguyên nhân thất thoát năng lượng. Các biến application state được cài vào đoạn mã và được theo dõi bởi phần mềm như Trepn.

    [​IMG]
    Tiến trình Miscellaneous tiêu tốn rất nhiều pin trên smartphone.
    Theo một nghiên cứu, hầu hết ứng dụng không sử dụng nguồn hệ thống một cách hiệu quả. Những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra vấn đề tiêu hao năng lượng bao gồm việc sử dụng không hiệu quả sóng điện thoại di động và mạng Wi-Fi, khiến bộ xử lý không được nghỉ ngơi, để màn hình sáng quá lâu, và dùng định vị GPS quá nhiều. Những nguồn năng lượng bị phí phạm nhỏ nhặt này dồn lại sẽ tạo ra sự tiêu hao lớn.
    Một công cụ miễn phí khác là AT&T Resource Optimizer, một cơ chế xác định xem liệu một ứng dụng có sử dụng sóng điện thoại di động hiệu quả hay không. Ứng dụng này cũng kiểm tra các vấn đề tải tập tin, vấn đề về HTML và sử dụng các thiết bị ngoại vi, rồi đưa ra các lời đề nghị sửa chữa. Công cụ Battery Historian trên Android phiên bản 5.0 Lollipop cũng rất có ích trong việc chẩn đoán này. Trong khi đó, việc giảm sự thường xuyên kết nối mạng có thể nâng cao hiệu suất pin.

    Việc truyền dữ liệu liên tục có thể là một vấn đề khác đối với mức tiêu thụ pin, do đó đại diện Qualcomm cho rằng socket giao thức TCP cũng nên được đóng lại khi không dùng đến.

    Khi nhắc đến những ứng dụng dùng quá nhiều dữ liệu hay thời gian chiếm dụng CPU thì ứng dụng tìm kiếm của Google được ghi nhận là ứng dụng tiêu thụ năng lượng nhiều nhất.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Nhà phát triển làm gì để kéo dài tuổi thọ pin trên smartphone

Share This Page