Robot đang đến chiếm chỗ làm của bạn

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 22, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 389)

    (PCWorldVN) Công nghệ tự động hóa không chỉ có ưu thế tuyệt đối trong ngành công nghệ thông tin mà giờ đây còn lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác nữa.


    Rất nhiều người đã hình dung về thế kỷ 21 như một thời đại tốt đẹp hơn, lý tưởng hơn và thậm chí còn có phần ảo tưởng về một cuộc cách mạng công nghệ người máy đối với đời sống con người. Những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực tự động hóa và công nghệ robot đang tác động đến mọi ngành công nghiệp.

    Loài người tiến bộ dường như đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng thời đại “robot hóa” đến một cách suôn sẻ không trở ngại. Giờ đây trên mặt báo, ngày nào chúng ta cũng thấy tin tức về việc máy móc được cải tiến hay phát minh ra để phục vụ con người trong những lĩnh vực nhất định. Hãy cùng xem những lĩnh vực nào có khả năng sẽ sớm được thay thế chủ đạo bằng robot.

    Giao nhận hàng hóa

    Nếu những thủ lĩnh của ngành công nghiệp này đủ quyền lực, có lẽ máy móc đã sớm thay thế con người trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa thương mại hay bưu phẩm. Hiện nay, các đại gia lớn như Google và Amazon đều thừa nhận họ đang đầu tư mạnh vào hệ thống dụng cụ bay tự động để phục vụ trước hết cho lĩnh vực giao nhận hàng hóa. Ý tưởng hiện thời là các thiết bị bay này sẽ bay tới điểm yêu cầu và thả món đồ xuống cửa nhà hay sân của khách hàng.

    [​IMG]

    Robot - Máy bay không người lái chuyển giao hàng


    Trên thực tế thì chi nhánh DHL ở Đức mới đây đã công bố về dịch vụ giao hàng kiểu này tới đảo Juist ở biển Bắc, nơi trước kia chỉ có thể đến được bằng thuyền. Còn hãng Domino's Pizza thậm chí đã bắt đầu giao hàng bằng thiết bị bay không người lái Drone. Việc hợp pháp hóa các dịch vụ này chỉ là vấn đề thời gian và chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của các dịch vụ tương tự trong tương lai gần.

    Quản lí thư viện - Thủ thư

    Những người quản lý thông tin trước đây – các thủ thư sẽ là những chiến sỹ tiên phong trong việc đấu tranh chống lại sự thay thế bởi máy móc do cuộc cách mạng robot khởi xướng. Hầu hết các trường đại học giờ đây đều ứng dụng các hệ thống tự kiểm tra để giảm tải số nhân viên cơ hữu.

    [​IMG]

    Hệ thống giao nhận sách tự động trong thư viện


    Mới đây thôi, vài thư viện thuộc các đại học lớn thậm chí còn dùng máy móc trong hệ thống giao nhận sách, tự động hóa quá trình lấy sách và sắp xếp sách trên giá. Ví dụ như hệ thống BookBot của trường North Carolina State sử dụng một “cần cẩu” tự động để lấy sách trong hơn 18.000 ngăn khác nhau song lại chỉ chiếm một diện tích bằng 1/9 không gian nếu so với phương pháp cũ. Mọi cuốn sách đều được mã hóa bằng mã vạch và phân loại dựa trên kích cỡ và người dùng thậm chí còn có thể duyệt qua danh mục sách cần tìm trên một kệ sách số hóa “ảo”.

    Nhà phê bình ẩm thực

    Nghề phê bình ẩm thực là một nghề từ trước tới nay khá thú vị, được trả tiền và ăn miễn phí các món “sơn hào hải vị”. Song nghĩ cho cùng, việc nếm và bình phẩm món ăn này cũng chỉ là việc phân tích các dạng sống hữu cơ các-bon mà thôi.

    [​IMG]

    Robot phân tích các hóa chất trong cả mùi và vị của món ăn, nhận biết các thành phần thực phẩm.

    Robot cũng sẽ sớm xâm chiếm lĩnh vực này. Mới đây các nhà chức trách Thái Lan đã hé lộ chút thông tin về một cỗ máy có tên gọi e-delicious, một người máy nếm và phân tích ẩm thực được làm ra với mục đích cải thiện lĩnh vực ẩm thực tồi tệ của đất nước này. Nó được phát triển bởi Thai Delicious Committee bằng nguồn vốn chính phủ. Robot này phân tích các hóa chất trong cả mùi và vị của món ăn, nhận biết các thành phần thực phẩm cấu thành món ăn đó để đưa ra các gợi ý hợp lý.

    Dược sỹ

    Đây cũng là một nghề nhạy cảm bị đe dọa sớm thay thế bởi robot. Từ vài năm trở lại đây, các nhân viên chính của trung tâm y tế UCSF là những dược sỹ máy. Chúng đảm đương một cách chính xác các công việc như đếm, chuẩn bị, theo dõi và phân phát thuốc. Giới quản lý cho rằng trong lĩnh vực này robot ít để xảy ra sai sót và dễ dàng tiếp cận xử lý các loại thuốc có hàm lượng độc tố cao.

    [​IMG]


    Lao động tại cửa hàng thức ăn nhanh

    Thực ra các cửa hàng thức ăn nhanh hiện nay cũng được tự động hóa khá nhiều rồi, nhưng các ông chủ doanh nghiệp còn muốn tự động đến tận khâu làm bánh kẹp thịt.

    [​IMG]



    Momentum Machines đã thiết kế ra một mẫu máy có thể chuẩn bị được tới 400 chiếc mỗi giờ, tương đương với việc cho ra lò một chiếc hăm-bơ-gơ ngon lành chỉ sau 9 giây. Ưu điểm của nó là chỉ chiếm một diện tích chưa đầy 2,3 m2 trong bếp và xử lý tất cả các khâu từ cắt thịt bò cho đến xắt rau củ.

    Chăn cừu

    Cảnh tượng những đàn gia súc được chăn thả với chàng mục đồng và con chó sẽ chỉ còn hiện diện trong tiểu thuyết ở tương lai không xa. Máy móc cũng sẽ góp phần vào làm thay đổi diện mạo của ngành chăn nuôi có lịch sử lâu đời cả 5.000 năm, nhất là nghệ thuật huấn luyện chó chăn cừu.

    [​IMG]

    Các robot còn có thể chăn cừu và đối phó với con người trong một số tình huống khẩn cấp

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Swansea (Vương quốc Anh) đã phát triển một thuật toán có thể lập trình được hoạt động của chó chăn cừu máy, tương tự như các robot 4 chân BigDog do Boston Dynamics đã từng công bố (hình minh họa). Nhóm nghiên cứu ở Anh đã gắn các bộ cảm biết GPS có độ chính xác cao cho cả cừu và “chó” để mô phỏng một mô hình mục đồng và thú chăn cổ điển. Dữ liệu trả về được xử lý theo 2 quy tắc đơn giản: gom các chú cừu khi chúng phân tán lại một chỗ và lùa cả đàn đi theo hướng định trước. Các robot này thậm chí còn có thể dùng để đối phó với con người trong một số tình huống khẩn cấp hay sự kiện công cộng.

    Nhà soạn nhạc

    Đọc tới đây chắc hẳn sẽ có độc giả thốt lên:” làm thế quái nào mà robot có thể thay thế con người trong lĩnh vực nghệ thuật được?”. Những bộ vi xử lý máy móc dù tinh vi đến mấy làm sao có thể tạo ra được những giai điệu tinh tế như của nhóm the Beatles.

    [​IMG]

    Robot với trí tuệ nhân tạo AI có thể phân tích các bài hát từ 13 album của nhóm Beatles đã phát hành tại Vương quốc Anh


    Nhưng không có gì là không thể! Theo nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay, có vẻ như trí tuệ nhân tạo thực sự có khả năng phân tích các phong cách âm nhạc của một ban nhạc cụ thể, sau đó rút ra kết luận chính xác về sự phát triển âm nhạc của nhóm theo thời gian. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Lawrence công bố về trí tuệ nhân tạo AI có thể phân tích các bài hát từ 13 album của nhóm Beatles đã phát hành tại Vương quốc Anh. Hệ thống này có thể phân tích sự biến hóa trong phong cách của ban nhạc và sắp xếp đúng trình tự tất cả 13 album. Quả thật các nhà soạn nhạc có lý do để lo lắng! Đừng quên là robot hiện đã bắt đầu viết các tin thể thao và báo cáo tài chính một cách chính thống.

    Dẫn chương trình truyền hình

    Với sự thâm nhập của TV cùng hằng hà sa số các chương trình truyền hình, số lượng người dẫn chương trình cũng nhiều tương ứng với phong cách dẫn na ná tương tự nhau đến nỗi làm người xem chán nản. Số lượng khán giả phản ánh và lời than phiền về cánh dẫn máy móc của những người dẫn chương trình ngày một nhiều. Bỏ qua vấn đề con người, đây lại là một gợi ý khác cho ngành công nghiệp robot khi tạo ra những người máy dẫn chương trình.

    [​IMG]

    2 mẫu robot dẫn chương trình tin tức, giống hệt người thật tại Nhật.


    Đầu năm nay, các kỹ sư ở trung tâm Intelligent Robotics Laboratory danh tiếng của Nhật Bản đã giới thiệu 2 mẫu robot dẫn chương trình tin tức. Ở một đất nước nổi tiếng với những con búp bê giống hệt người thật thì ngoại hình của những “MC máy” này không có gì phải bàn, chúng có lớp da silicone và nhiều bểu cảm đa dạng trên gương mặt. Quan trọng nhất là chúng được thiết kế để nói được đa ngôn ngữ bằng cách chuyển đổi ký tự trên văn bản thành lời nói. Có lẽ trong tương lai không xa nữa, các robot kiểu này sẽ tràn ngập trên truyền hình Nhật Bản rồi lan ra toàn thế giới.

    Pha chế cocktail

    Mới đây, Royal Caribbean tuyên bố sẽ dùng một người máy pha chế trong quầy bar bên cạnh các bartender truyền thống. Đây là hành động mới nhất của quán này trong chuỗi áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới nhất vào công việc kinh doanh. Hệ thống có tên gọi Bionic Bar này được lắp đặt trên chiếc thuyền buồm Quantum of the Seas – một câu lạc bộ nổi tân kỳ. Nó nhận lệnh từ các máy tính bảng màn hình cảm ứng tại bàn rồi sử dụng các cánh tay máy để thực hiện các thao tác pha chế như lắc hay khuấy. Ưu điểm và khuyết điểm của nó chính là các ly cocktail sẽ giống hệt nhau chẳng có tý cảm xúc nào giống như được pha chế bởi bartender “người”.

    [​IMG]

    Robot pha chế cocktail tại quầy bar - Bartender


    Các người máy pha chế này đang được nghiên cứu phát triển ở khắp thế giới và đã đưa vào hoạt động ở một số nơi. Quán Robots Bar and Lounge ở Illmenau (Đức) có sử dụng các robot dạng người, thậm chí họ còn mô phỏng chúng dưới dạng các nhân vật người máy nổi tiếng của loạt phim Star Wars như C-3PO và R2-D2. Một dự án tương tự đang được tài trợ vốn trên quỹ khời nghiệp trực tuyến Kickstarter là Monsieur lại chú trọng vào thiết kế các robot dạng này sử dụng tại gia. Các nhà nghiên cứu dự kiến robot này sẽ pha chế được 300 loại đồ uống khác nhau.

    Robot tương tác

    Ngành công nghệ thông tin thì không xa lạ gì với lĩnh vực tự động hóa, thậm chí giờ đây công nghệ thông tin có thể coi là linh hồn của tự động hóa, Một trong những công nghệ tự động đang phổ biến đang có xu hướng thay thế hẳn con người là công nghệ tương tác giọng nói - Interactive Voice Response. Chúng ta có thể bắt gặp công nghệ này trên hầu hết các điện thoại thông minh hiện thời hoặc các lĩnh vực sử dụng tổng đài tự động.

    [​IMG]

    Robot với trí tuệ nhân tạo có khả năng thay thế hiệu quả con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau


    Các phần mềm ứng dụng tụ động hóa trong lĩnh vực công nghệ thông tin như Puppet, Chef và Ansible thậm chí còn thực hiện được nhiều công việc mà trước đây chỉ thực hiện thủ công được như thiết lập cấu hình máy chủ hay xử lý sự cố. Các kỹ sư ảo này đang thực hiện rất đang thực hiện rất tốt những công việc hệ thống được lên lịch xử lý theo định kỳ.

    Không thể phủ nhận rằng công nghệ càng phát triển, trí tuệ nhân tạo càng được nâng cao, chúng ta càng tạo ra được những người máy, những robot hiệu năng cao có khả năng thay thế hiệu quả con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Song hãy hy vọng viễn cảnh của phim iRobot hay Matrix không xảy đến với loài người. Công nghệ tốt là công nghệ mà con người có thể kiểm soát được.


    PC World VN, 11/2014

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Robot đang đến chiếm chỗ làm của bạn

Share This Page