Nga thử nghiệm “vệ tinh sát thủ”

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Nov 19, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 527)

    Các chuyên gia an ninh không gian phương Tây khẳng định Nga đang thử nghiệm một vệ tinh có khả năng dò tìm và vô hiệu hóa, thậm chí tiêu diệt các vệ tinh khác.

    Theo báo Financial Times, hiện quân đội Mỹ, các cơ quan không gian phương Tây và nhiều chuyên gia vệ tinh đều đang theo dõi chặt chẽ mọi chuyển động của vệ tinh bí hiểm có biệt danh là Vật thể 2014-28E.

    Quân đội Nga đã âm thầm phóng tên lửa đưa vệ tinh này lên quỹ đạo từ hồi tháng 5.

    [​IMG]
    Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Công ty vệ tinh Reshetnev Satellite Information Systems ở Zheleznogorsk - (Ảnh: Reuters)

    Từ tháng 8 đến tháng 10, Vật thể 2014-28E di chuyển theo quỹ đạo hết sức kỳ lạ. Chỉ sau khi các chuyên gia vệ tinh quốc tế bắt đầu theo dõi nó thì Bộ Quốc phòng Nga mới lên tiếng xác nhận và đăng ký vệ tinh này với cái tên Kosmos-2499.

    Tuần trước, Vật thể 2014-28E bắt đầu tiến lại gần một vệ tinh khác trên quỹ đạo. “Vật thể 2014-28E là một vệ tinh thí nghiệm. Nó có thể có nhiều chức năng cả dân sự và quân sự. Một khả năng là bắn phá các vệ tinh khác hoặc làm tê liệt chúng” - chuyên gia an ninh không gian Patricia Lewis thuộc Tổ chức Chatham House cho biết.

    Báo Moscow Times dẫn lời tiến sĩ James Oberg, cựu kỹ sư Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), cho biết các vệ tinh nhỏ di chuyển linh hoạt luôn có nhiều chức năng, từ cung cấp, sửa chữa cho đến kiểm tra và tấn công.

    “Việc Nga thử nghiệm vệ tinh mà không tuyên bố cho thấy không mang mục đích hòa bình” - ông Oberg nhận định.

    Trên thực tế, công nghệ vệ tinh sát thủ đã được phát triển từ thập niên 1950. Đầu thập niên 1960, Nga khởi động dự án Istrebitel Sputnik (Vệ tinh tấn công) để sản xuất vệ tinh có khả năng tiếp cận các vệ tinh khác và bắn nổ chúng.

    Nga đã chính thức dừng dự án Istrebitel Sputnik từ lâu nhưng các nước như Mỹ và Trung Quốc đều đã thử nghiệm các vệ tinh sát thủ tương tự, chủ yếu là để phá hủy các vệ tinh có khả năng gây nguy hiểm khi rơi xuống Trái đất.

    [​IMG]
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nga thử nghiệm “vệ tinh sát thủ”

Share This Page