VnEdu – Giải pháp CNTT cho ngành giáo dục

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 14, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 336)

    (XHTT) VnEdu là dịch vụ giáo dục trực tuyến, được xây dựng theo công nghệ điện toán đám mây. Đây là công cụ hữu ích, là trường học điện tử thực sự giúp các đơn vị trong ngành giáo dục, các trường học thực hiện tin học hoá một cách triệt để, ứng dụng CNTT sâu rộng nhất trong lĩnh vực quản lý giáo dục, dạy và học, đồng thời hỗ trợ Sở GD-ĐT quản lý tập trung toàn bộ dữ liệu của ngành Giáo dục Thành phố. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong giáo dục được coi là chiến lược then chốt để đạt được các mục tiêu của giáo dục trên diện rộng và nâng cao chất lượng giáo dục. Đây được coi là một trong những sản phẩm đột phá trong việc triển khai CNTT trong giáo dục.


    Giáo dục đã được coi là một quyền cơ bản của người dân. Giáo dục cho mọi người. Đảng, Chính phủ và Bộ giáo dục đã xác định được một số chiến lược để đảm bảo mọi người dân đều có quyền tiếp cận với giáo dục một cách công bằng nhất.

    Trong đó, mục tiêu lâu dài của giáo dục ở Việt Nam là cung cấp cho người dân những kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp để đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập Việt Nam vào cộng đồng toàn cầu thông qua việc đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận với giáo dục (phổ cập giáo dục).

    Sử dụng thông tin và công nghệ truyền thông (ICT) trong giáo dục đã được coi là một trong những chiến lược then chốt để đạt được các mục tiêu của giáo dục trên diện rộng.

    Nội dung của việc ứng dụng CNTT trong giáo dục chính là đưa ICT vào hỗ trợ quá trình quản lý / giảng dạy / học tập trong tất cả các nhà trường. Công nghệ thông tin trong giáo dục đã được xác định là một phương tiện đem đến sự sáng tạo và hiệu quả của việc dạy và học.

    Mạng Giáo dục Việt Nam - vnEdu của Công ty phần mềm và truyền thông VASC và VNPT Thanh hóa là một trong những sản phẩm đột phá trong việc triển khai CNTT trong giáo dục, với mục tiêu tích hợp hiệu quả Công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập trên tất cả các phân ngành giáo dục để sự nghiệp đổi mới, phổ cập giáo dục có kết quả tốt nhất, giúp chất lượng giáo dục được nâng cao.

    VnEdu cung cấp giải pháp tổng thể cho quản lý thông tin nhà trường và đáp ứng việc tổng hợp thông tin ở cấp Phòng giáo dục, Sở giáo dục. Ứng dụng, Cơ sở dữ liệu được tổ chức theo mô hình phân tán giúp có thể mở rộng theo chiều ngang không giới hạn tuỳ thuộc vào độ lớn của dữ liệu. Mô hình này cho phép cấp phát tài nguyên theo khu vực để đảm bảo chất lượng xử lí thông tin của dịch vụ. Hiểu đơn giản về VnEdu như một hệ sinh thái, bao gồm:

    - Quản lý thông tin nhà trường: giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất, phụ huynh, sổ điểm...

    - Quản lý cơ sở dữ liệu đề thi: tổ chức, phân loại, trộn đề, in đề, in phiếu làm bài...

    - Quản lý thông tin Phòng giáo dục: nhân sự, quản lý trường học, báo cáo, thống kê...

    - Quản lý thông tin Sở giáo dục: nhân sự, cơ sở giáo dục trực thuộc, báo cáo, thống kê...

    - Quản lý cổng thông tin điện tử của Trường học, phòng, sở...

    - Thống kê, báo cáo số liệu tức thời.

    - Kho ứng dụng với nhiều ứng dụng quan trọng để sử dụng trong nhà trường, các phần mềm giáo dục...

    - Kho nội dung với hơn 1 triệu tài liệu, kho bài giảng điện tử phong phú cho các cấp học...

    [​IMG]

    Ứng dụng dễ dàng, giao diện thân thiện của vnEdu ( Ảnh: Internet)

    Qua đó, vnEdu cũng giúp tạo ra các Mạng xã hội tương tác, kết nối giữa các thành viên trong một lớp học; trong một trường học; trong một sở giáo dục; phòng giáo dục... Trên một hạ tầng kỹ thuật đầu tư chuyên nghiệp, vnEdu được cài đặt và hoạt động trên các Trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp của VNPT và được thiết kế theo mô hình dữ liệu quản lý tập trung, xử lý phân tán đảm bảo khả năng mở rộng và đáp ứng tốt nhất nhu cầu tính toán rất lớn của dữ liệu giáo dục. Hàng trăm triệu bản ghi phải xử lý trong 1 ngày.

    Điều luôn dành sự quan tâm đặc biệt của người dùng đó là bảo mật và an toàn thông tin, theo ông Nguyễn Thành Bôn - đại diện Nhóm tác giả của VnEdu cho biết: toàn bộ hệ thống được áp dụng chính sách bảo mật, sao lưu dự phòng dữ liệu nghiêm ngặt, độ an toàn và bảo mật thông tin cao. Hệ thống hoạt động dựa trên công nghệ điện toán đám mây nên người dùng dễ dàng sử dụng khai thác, không cần cài đặt ứng dụng trên máy cá nhân, không tốn chi phí trang bị hệ thống máy chủ, chi phí vận hành, bảo trì.

    VnEdu cũng được thiết kế và xây dựng tối ưu nhằm mang lại lợi ích và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Cụ thể, giao diện của hệ thống được thiết kế chuyên nghiệp, mô phỏng giao diện desktop của Windows, thân thiện và dễ sử dụng đối với người dùng. Hệ thống hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành cho nhà trường và các đơn vị quản lý như Phòng/ Sở GD&ĐT. Ngoài ra, hệ thống có thể chạy trên mọi hệ điều hành, trình duyệt và sử dụng trên các dòng thiết bị khác nhau,…

    Về chức năng, VnEdu gồm nhiều phân hệ kết hợp với nhau thành một hệ thống thống nhất và có khả năng đồng bộ dữ liệu với phần mềm V.EMIS của ngành Giáo dục. Hệ thống vnEdu phục vụ đa dạng các đối tượng của ngành Giáo dục. Đối với cấp Sở, Phòng GD&ĐT, VnEdu cho phép phân quyền và lập danh sách người dùng, tra cứu, thống kê báo cáo và quản lý hoạt động dạy học của đơn vị trực thuộc, đồng thời gửi thông báo điều hành nội bộ đơn vị. Đối với nhà trường, VnEdu cung cấp giải pháp quản lý hồ sơ giáo viên, học sinh; quản lý việc học tập, rèn luyện của học sinh; quản lý thời khóa biểu; quản lý thư viện; quản lý thi cử; quản lý công văn; quản lý hệ thống báo cáo theo các quy định của Ngành…

    Với rất nhiều tiện ích như vậy, từ năm 2011 đến nay, mạng giáo dục trực tuyến vnEdu đã đạt hiệu quả kinh doanh rất ấn tượng. Cụ thể, chỉ riêng năm 2013-2014, doanh thu trực tiếp của vnEdu và các sản phẩm dịch vụ tích hợp với vnEdu đạt 493 tỷ đồng (trong đó, trực tiếp từ vnEdu là 15 tỷ đồng, tăng 200% so với năm 2012-2013).

    vnEdu đã thực sự khẳng định được vị trí tiên phong trong xu hướng xây dựng hệ sinh thái ứng dụng CNTT chuyên ngành. Được nhiều sở giáo dục đánh giá rất cao và ra quyết định áp dụng chính thức tại tất cả các trường học trong toàn tỉnh. Hy vọng giải pháp này sẽ là một bước tiến vượt bậc cho ngành giáo dục đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam.

    Nha Trang.

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - VnEdu – Giải pháp CNTT cho ngành giáo dục

Share This Page