Khai thác chức năng Continuity trên OS X Yosemite

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 14, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 332)

    (PCWorldVN) OS X 10.10 Yosemite vừa ra mắt của Apple được trang bị chức năng “liên tục” Continuity. Bài viết chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng tính năng mới này.


    [​IMG]

    Apple cho biết, chức năng Continuity sẽ giúp cho thiết bị iOS và máy tính Mac xích lại gần nhau hơn so với trước đây. Về cơ bản, Continuity cho phép máy tính dùng OS X của bạn và các thiết bị dùng iOS như iPhone, iPad “hiểu nhau” hơn, tức chúng có thể đồng nhất (được hiểu như một mức độ cao hơn đồng bộ - sync) dữ liệu, thiết lập, thao tác của người dùng với nhau. Tất nhiên, để làm được điều này, cả thiết bị iOS và Mac phải được kết nối chung một mạng Wi-Fi.

    Đúng như tên gọi Continuity (liên tục), chức năng này giúp người dùng bắt đầu làm một việc nào đó trên thiết bị này và có thể tiếp tục làm cùng một công việc đó trên thiết bị khác, mà không cần bất cứ một thiết lập nào khác nữa. Continuity bao gồm 4 chức năng chính: Thứ nhất là có thể hỗ trợ bạn làm việc liên tục với ứng dụng thư điện tử, soạn thảo tài liệu trên thiết bị này và tiếp tục ở một thiết bị hỗ trợ khác (Apple gọi là Handoff); Thứ hai là có thể nhận và thực hiện cuộc gọi điện thoại từ máy Mac (Phone Calling); Thứ ba là người dùng có thể soạn thảo và gửi tin nhắn điện thoại từ trên máy Mac (SMS Relay); Thứ tư là iPhone có thể phát dữ liệu di động cho máy Mac nhanh chóng (Instant Hotspot).

    [​IMG]

    Chức năng Continuity giúp bạn làm cùng một việc liên tục trên mọi thiết bị iOS và OS X.


    Chức năng Continuity hoạt động thế nào?

    Nhờ các cải tiến trên iOS 8OS X Yosemite nên khi iPhone và máy tính Mac kết nối cùng một mạng Wi-Fi, Continuity sẽ giúp máy Mac trở thành một phần mở rộng (extension) của iPhone. Từ đó, các tín hiệu mà iPhone nhận được sẽ được đồng bộ sang máy Mac, có thể nói là theo thời gian thực. Thực chất của việc này là truyền dữ liệu từ iPhone sang Mac nhờ một chức năng chuyên biệt. Lấy ví dụ, bạn đang sạc iPhone ở phòng làm việc, trong lúc đó lại có việc ở phòng họp. Nếu MacBook và iPhone cùng kết nối chung một mạng Wi-Fi thì cuộc gọi đến iPhone sẽ chuyển sang MacBook, bạn không cần phải chạy về phòng làm việc để nghe, mà có thể trả lời cuộc gọi ngay trên MacBook. Tất nhiên, tên người gọi, số điện thoại sẽ hiển thị đầy đủ trên OS X.

    Bên cạnh đó, khi đang truy cập web từ OS X và muốn thực hiện một cuộc gọi đến số điện thoại tìm được, bạn có thể nhấn thực hiện cuộc gọi ngay mà không cần dùng đến iPhone.

    Trước đây, máy Mac dùng OS X chỉ có thể nhận được tin nhắn iMessage nhưng với Continuity thì từ HĐH mới Yosemite, bạn có thể nhận và trả lời tin nhắn SMS. Apple gọi chức năng này là SMS Relay và đây là một phần của Continuity. Bạn cần lưu ý là ở cửa sổ nhận tin nhắn của ứng dụng Message, nếu tin SMS sẽ hiện màu xanh lá, còn tin iMessage sẽ có màu xanh dương. Tất nhiên, nhắn tin SMS từ máy Mac yêu cầu iPhone phải được mở, có sóng di động và kết nối chung mạng Wi-Fi với máy Mac. Có nghĩa là nếu iPhone kết nối với mạng 3G, trong khi máy Mac dùng mạng Wi-Fi thì chức năng Continuity không thể hoạt động.

    Yêu cầu để dùng được Continuity

    Chức năng Continuity có thể sử dụng được trên các thiết bị dùng iOS mới như iPhone 5, iPhone 5s, iPhone 5c, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPad thế hệ thứ 4, iPad Air, iPad Air 2, iPad mini, iPad mini màn hình Retina, iPad mini 3 và iPod touch thế hệ thứ 5. Riêng với iPhone 4S chỉ hỗ trợ chức năng chia sẻ cuộc gọi mà thôi. Những thiết bị được hỗ trợ này phải được cài và chạy iOS 8.1. Những thiết bị iOS không có trong danh sách trên thì chức năng Continuity không thể sử dụng được.

    [​IMG]

    Chức năng Phone Calling giúp máy Mac có thể nghe gọi điện thoại được.


    Riêng với máy tính Mac, chức năng Continuity tương thích với các dòng máy hỗ trợ và chạy OS X 10.10 Yosemite. Những dòng máy Mac hỗ trợ đa số là các thế hệ Mac ra mắt từ năm 2008 trở về sau. Cụ thể gồm iMac (Mid-2007 trở về sau), MacBook (Late 2008 Aluminum – thiết kế nguyên khối hay Early 2009 trở lên), MacBook Pro (Mid/Late 2007 trở lên), MacBook Air (Late 2008 trở lên), Mac mini (Early 2009 trở lên), Mac Pro (Early 2008 trở lên).

    Continuity hiện tại chưa hỗ trợ PC chạy Windows.

    Cách thiết lập Continuity để nhận cuộc gọi (Phone Calling) trên máy Mac

    Trước tiên, để sử dụng chức năng nghe gọi trên Mac với Continuity, bạn cần phải có một tài khoản Apple ID (đây cũng là tài khoản đăng nhập vào iCloud), có thể đăng ký tại https://appleid.apple.com. Sau khi đã có tài khoản, bạn thực hiện theo các bước sau:

    Trên máy Mac:

    - Trước tiên, bạn vào System Preferences > General > chọn Allow Handoff between this Mac and your iCloud devices.
    - Đăng nhập tài khoản Apple ID vào mục iCloud, vào System Preferences > iCloud và khai báo tên đăng nhập và mật khẩu.

    Khởi động ứng dụng FaceTime từ Applications hoặc từ Launchpad.

    [​IMG]

    Tài khoản iCloud là bắt buộc khi dùng các chức năng của Continuity.


    - Từ thanh Menu Bar của FaceTime, bạn chọn FaceTime > Preferences và đánh dấu chọn vào iPhone Cellular Calls.

    [​IMG]

    Kích hoạt nghe gọi trên máy Mac.


    Từ thiết bị iOS:

    Đăng nhập vào tài khoản iCloud trên thiết bị iOS bằng cách vào Settings > iCloud > nhập thông tin tài khoản và chọn Sign in.

    Sau đó, bạn vào Settings > FaceTime và chuyển tuỳ chọn iPhone Cellular Calls sang ON.

    [​IMG]

    Bạn có thể thực hiện cuộc gọi, nhận hoặc huỷ cuộc gọi di động trên máy OS X Yosemite.


    Khi hoàn tất thiết lập cho cả hai thiết bị dùng OS X và iOS trong lần đầu sử dụng, bạn hãy kết nối hai thiết bị chung một mạng Wi-Fi. Lúc này, bạn sẽ được yêu cầu nhập một mã bảo mật hiển thị trên Mac vào iPhone. Điều này để đảm bảo chắc chắn khi hai thiết bị “kết đôi” với nhau sẽ không bị tình trạng cuộc gọi “chuyển nhầm” sang thiết bị không mong muốn khác. Khi nhập đúng mã đưa ra, bạn có thể bắt đầu sử dụng chức năng Continuity trên Mac và iOS.

    Lúc này, khi có bất cứ thông tin gì trong 4 tính năng mà Continuity hỗ trợ, trên thiết bị iOS và Mac sẽ hiển thị các biểu tượng nhằm báo hiệu đến bạn. Riêng với chức năng Phone Calling, trên iPad sẽ hiện biểu tượng tin nhắn, cuộc gọi từ iPhone bên dưới màn hình khoá, bạn có thể kéo từ dưới lên để mở. Ở OS X sẽ hiện biểu tượng ứng dụng hỗ trợ Handoff bên dưới thanh Dock, thanh thông báo sẽ hiện ra cuộc gọi, tin nhắn từ iPhone, iPad. Bạn có thể trả lời hoặc từ chối cuộc gọi tại thông báo này.

    [​IMG]

    Biểu tượng Handoff của trình duyệt Safari trên iPad trong OS X Yosemite.

    Thiết lập chức năng SMS Relay trên Mac và iOS 8

    Chức năng Handoff (làm việc trên nhiều thiết bị liên tục) không đòi hỏi bạn thiết lập gì thêm, riêng với chức năng Phone Calling và SMS Relay bạn phải tinh chỉnh một số tuỳ chọn.

    [​IMG]

    Tin nhắn SMS (màu xanh lá) được chuyển vào máy Mac qua chức năng SMS Relay.


    Bên cạnh việc đăng nhập các thiết bị chung một tài khoản Apple ID, bạn cần thực hiện thêm các bước sau:

    - Vào Settings từ thiết bị iOS, chọn Messages > chọn Text Message Forwarding.

    - Tại giao diện chuyển tiếp tin nhắn, bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị chia sẻ chung tài khoản Apple ID. Bạn có thể chuyển sang ON để kích hoạt chuyển tiếp đến thiết bị mong muốn. Giống như khi kích hoạt Phone Calling, lúc này bạn phải nhập mã bảo mật hiển thị trên máy Mac vào iPhone khi thông báo hiện ra. Tin nhắn

    Kích hoạt chức năng Instant Hotspot

    Chức năng này sẽ giúp iPhone của bạn truyền tín hiệu Internet của kết nối 3G đến các thiết bị khác mà không cần thiết lập phức tạp.
    Sau khi đăng nhập chung Apple ID vào các thiết bị, từ iPhone/iPad khác, bạn vào và chọn mạng Wi-Fi có tên của iPhone chia sẻ kết nối 3G (biểu tượng 2 hình thoi chồng lên nhau). Trên máy Mac cũng thế, bạn nhấn vào biểu tượng Wi-Fi > chọn biểu tượng kết nối 3G từ iPhone để kết nối là xong.

    [​IMG]

    Instant Hotspot không đòi hỏi nhiều thao tác mà vẫn truy cập được mạng di động từ mọi thiết bị iOS và OS X Yosemite.

    PC World VN, 11/2014

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Khai thác chức năng Continuity trên OS X Yosemite

Share This Page