Vì sao Amazon Echo là sản phẩm trong tương lai của mọi nhà?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 11, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 309)

    (PCWorldVN) Đừng vội bỏ qua hay cười nhạo thiết bị trợ lý ảo mới trong gia đình này của Amazon. Những thiết bị như thế này sẽ sớm trở nên phổ biến như lò vi sóng vậy.


    Amazon đã khiến mọi người ngạc nhiên khi đột ngột trình làng sản phẩm loa thông minh điều khiển bằng giọng nói Echo. Thiết bị phần cứng kết nối Internet này hỗ trợ cho hệ thống trợ lý ảo Alexa của Amazon, hoạt động tương tự như Siri của Apple, Google Now hay Cortana của Microsoft. Người dùng có thể nói chuyện với Alexa qua mircophone của Echo. Alexa đáp lại người dùng qua loa của Echo. Giữa Alexa và Siri, Google Now hay Cortana, không có sự khác biệt nào về khái niệm.

    [​IMG]
    Loa thông minh Amazon Echo.

    Giới phê bình đã bất ngờ tấn công sản phẩm này, họ cho rằng đó chỉ là một cách hấp dẫn người dùng của Amazon để tăng sức mua ở cửa hàng. Những bình luận như vậy hiển nhiên là đúng, nhưng nó cũng chẳng có chút liên quan nào. Cả Amazon và người tiêu dùng đều muốn chuyện mua sắm trở nên dễ dàng hơn.

    Những nhà phê bình khác thì cho rằng, Echo là sản phẩm không cần thiết bởi vì chúng ta đã có smartphone. Nhưng Echo có thể là đại diện cho tương lai tốt đẹp hơn của sự tương tác giữa con người và máy móc so với Siri, Google Now hay Cortana.

    Sau đây là lý do

    Vì sao Echo là sản phẩm của tương lai

    Echo tiến rất gần tới cách mà chúng ta sẽ sử dụng máy tính trong tương lai, bởi vì nó tối ưu hóa việc không dùng tay và có thể dùng ở mọi nơi.

    Echo có một microphone được thiết kế với mục đích hiểu được tiếng người ở bất kỳ đâu trong phòng và một hệ thống loa giúp con người có thể nghe được tiếng hồi đáp, cũng như tiếng nhạc hay những âm thanh khác. Không giống smartphone, Echo được thiết kế cho bất cứ ai đều có thể sử dụng khi muốn kết nối với trợ lý ảo.

    Star Trek đã làm được điều đó. Trong series phim này, cách tương tác chính với siêu máy tính của đội Enterprise là giọng nói. Một thành viên trong đội sẽ nói: "Computer", rồi sau đó đưa ra mệnh lệnh hay đặt câu hỏi. Máy tính sẽ phản hồi. Không nghi ngờ gì khi mà cách tương tác này sẽ cực kỳ hiệu quả, lôi cuốn và phổ biến trong tương lai. Chúng ta sẽ nói, và trợ lý ảo này sẽ trả lời, hành động hay đáp lại theo trình tự.

    [​IMG]
    Amazon Echo sẽ sớm có mặt trong mọi gia đình như một sản phẩm gia dụng.

    Bởi trí thông minh nhân tạo, công nghệ nhận diện giọng nói, ngôn ngữ, và những công nghệ khác liên quan đến trợ lý ảo được cải tiến nhiều, những giao tiếp này sẽ làm những điều tuyệt vời cho chúng ta. Chúng sẽ hiểu, phiên dịch và đưa ra quyết dịnh dựa trên những hành vi trong quá khứ. Chúng ta sẽ thốt ra những câu như “Alexa”, “Này Siri” hay “OK, Google Now”,“Yo, Cortana”, rồi sau đó nói vài điều khó hiểu và thông dụng như: “ Chúng tôi cần khăn giấy!”. Trợ lý sẽ hiểu được điều bạn muốn nói tới và sẽ kết nối với thẻ tín dụng, đặt mua khăn giấy vận chuyển đến tận nhà. Không khó để hiểu được vì sao điều này cực kỳ quan trọng đối với Amazon.

    Từ quan điểm giới hạn của chúng ta, có vẻ rằng Siri, Google Now và Cortana hoạt động trên những thiết bị được thiết kế cho những mục đích chung chung. Trong khi đó, Echo là một thiết bị được giới hạn mục đích sử dụng. Nhưng về lý thuyết, chúng có sự đối lập với nhau.

    Tương lai của những trợ lý ảo không phải là những thiết bị di động hay PC, mà là những thiết bị kết nối Internet tích hợp loa và microphone, được phát triển cho những mục đích cụ thể, hay chung chung ở bất cứ nơi đâu mà bạn đi đến. Trong tương lai chắc chắn rằng sẽ có những thiết bị như Echo dành cho phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp và garage. Cộng thêm những thiết bị nhỏ nhẹ và yên tĩnh hơn dành cho phòng tắm, hành lang, xe hơi, thuyền, phòng làm việc hay bất cứ nơi nào khác bạn dùng đến.

    Đương nhiên, nếu bạn đang đi dạo bộ hay mua sắm hay picnic, bạn sẽ phải thường xuyên kết nối với trợ lý cá nhân của mình theo cách truyền thống: qua smartphone. Nhưng kết quả cuối cùng sẽ là: bạn quên hết về những sản phẩm như Echo, chỉ đơn giản là lên tiếng, gọi trợ lý ảo của mình, và mọi việc sẽ diễn ra.

    Sự phủ sóng ở khắp nơi là phẩm chất cốt lõi của giao diện giọng nói trong tương lai. Nếu những thiết bị đa chức năng này nhận cuộc gọi của bạn, phần mềm sẽ tìm ra thiết bị nào tương tác với bạn. Công nghệ của Echo không cao cấp hơn trong việc tương tác phần cứng với Siri, Google Now và Cortana. Nhưng trường hợp sử dụng, phương pháp, và hoàn cảnh đều có tiến bộ hơn.

    Trong tương lai, phần cứng trợ lý ảo sẽ được tối ưu hóa cho từng không gian hay địa điểm. Hàng trăm, hàng nghìn công ty sẽ chế tạo ra những thiết bị tương tự. Tủ lạnh, đèn, bàn và những vật gia dụng bình thường khác sẽ có loa và microphone, thêm cả kết nối Internet. Xe hơi đã có microphone và loa, chúng sẽ sớm được kết nối Internet để hỗ trợ những thiết bị đó.

    Đó là lý do vì sao, Echo - thiết bị dùng cho một mục đích, lại thể hiện được ứng dụng trong nhiều trường hợp và được xử lý bởi bất cứ thiết bị nào trong tương lai. Bất cứ thứ gì có microphone, loa và kết nối Internet sẽ thực hiện các chức năng như Echo. Những gì cần đến sẽ đến và chúng ta sẽ dần quen thuộc với những trợ lý ảo thông minh, bởi vì chúng sẽ bảo vệ, giúp đỡ chúng ta, khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

    Vâng, tất nhiên là chúng ta không muốn bị theo dõi, hay trở nên dễ bị theo dõi. Ý tưởng về những chiếc máy tính nghe lời con người trong nhà có thể khiến chúng ta bất an bởi vấn đề luôn có hai mặt. Nhưng cũng có một sự thật sẽ xảy ra, chúng ta sẽ sớm yêu thích trợ lý ảo và đối với thế hệ sau này thì đây sẽ trở thành phương thức giao tiếp phổ thông với các thiết bị.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Vì sao Amazon Echo là sản phẩm trong tương lai của mọi nhà?

Share This Page