Khoa học giải thích hiện tượng thấy ma

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 9, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 382)

    Các nhà khoa học Thụy Sĩ tuyên bố khám phá ra khu vực ở não có khả năng tạo cảm giác về sự hiện diện vô hình bên cạnh mình trong lúc người đó chỉ có một mình - cảm giác mà họ cho rằng tương tự như thấy ma. Nhóm nghiên cứu cũng có thể tạo ra cảm giác đó ở phòng thí nghiệm.

    >>> Hồn ma xuất hiện trong quán rượu?

    Tiến sĩ Giulio Rognini tại Trường ĐH Bách khoa Liên bang Lausane (EPFL) và cộng sự cho biết đối tượng thường trải qua cảm giác này là người hay trải qua những tình huống đặc biệt như các nhà leo núi, nhà thám hiểm hoặc những người bị vài dạng rối loạn tâm thần.

    [​IMG]

    Ông Rognini nói rằng những người này có cảm giác rất sống động, cảm nhận về sự hiện diện của ai đó bên cạnh nhưng chỉ là cảm nhận chứ không nhìn thấy. Tiến sĩ Rognini nói: “Điều đáng ngạc nhiên là những người này thường kể lại rằng sự hiện diện đó luôn đồng thời làm theo các động tác và tư thế của họ. Nếu họ ngồi, đối tượng đó cũng ngồi, nếu họ đứng, đối tượng đó cũng đứng”.

    Để khảo sát về hiện tượng này, các nhà khoa học đã quét hình ảnh não của 12 người bị rối loạn thần kinh đã từng cho biết thấy ma. Nhóm nghiên cứu phát hiện những người này bị tổn hại não ở những vị trí giống nhau - nơi có liên quan đến sự nhận thức tự thân, động tác và vị trí cơ thể trong không gian.

    [​IMG]
    Nhóm nghiên có thể tạo ra cảm giác thấy ma ở phòng thí nghiệm.

    Trong thí nghiệm tiếp theo đó, các nhà khoa học thay đổi tín hiệu thần kinh ở các vùng não đó ở 48 người tình nguyện khỏe mạnh, vốn chưa từng trải qua hiện tượng bất thường nêu trên.

    Nhóm nghiên cứu bịt mắt người tham gia và yêu cầu họ điều khiển một robot bằng tay ở trước mặt và khi họ thao tác, một robot khác ghi lại cử động của họ ở phía sau lưng. Các nhà khoa học thấy rằng khi động tác trước mặt và sau lưng nhóm người này diễn ra đồng thời họ không thấy điều gì bất thường.

    Tuy nhiên, khi động tác phía trước và sau lưng họ diễn ra không cùng lúc, 1/3 nhóm người này nhận thấy có sự xuất hiện giống như bóng ma trong phòng, trong đó có người cảm nhận đến 4 sự xuất hiện ở đó. Đặc biệt trong đó có hai người có cảm nhận rất lạ lùng đến mức không chịu nổi và yêu cầu dừng thí nghiệm.

    Nhóm nghiên cứu giải thích rằng sự tương tác kỳ lạ này với robot đã làm thay đổi tạm thời chức năng não ở vùng có liên quan đến nhận thức tự thân và cảm nhận về vị trí của cơ thể. Các nhà khoa học cho rằng khi người ta cảm nhận sự hiện diện của bóng ma là lúc não đang bị nhầm lẫn do tính toán sai vị trí của mình, đồng hóa mình với người nào khác đang ở đó.

    [​IMG]
    Trong thí nghiệm, nhiều người cảm nhận sự xuất hiện giống bóng ma

    Tiến sĩ Rognini giải thích: “Não chúng ta có nhiều cách thể hiện cơ thể mình trong không gian và trong điều kiện bình thường, cảm nhận về bản thân hợp nhất. Nhưng khi hệ thống đó trục trặc do bệnh tật, hoặc trong trường hợp này là do robot, nó có thể tạo ra một sự thể hiện khác của chính cơ thể người đó”.

    Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện này có thể giúp tìm hiểu sâu sắc hơn các bệnh về thần kinh như bệnh tâm thần phân liệt.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Khoa học giải thích hiện tượng thấy ma

Share This Page