Xóa vĩnh viễn dữ liệu trên thiết bị Android

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 336)

    (PCWorldVN) Nếu dự định đổi điện thoại, máy tính bảng chạy Android hay tặng chúng cho ai đó, bạn hãy thực hiện theo các hướng dẫn sau để "tẩy trắng" mọi dữ liệu cá nhân trên thiết bị.


    Trang công nghệ CNET dẫn thông tin từ hãng bảo mật Avast cho biết, tính năng khôi phục cài đặt về thông số nhà sản xuất (factory reset) có sẵn trên thiết bị Android không thực sự hiệu quả trong việc xóa vĩnh viễn dữ liệu.

    Để kiểm chứng nhận định này, hãng Avast tiến hành mua 20 chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android trên eBay và các điện thoại này về cơ bản đều đã được "tẩy não" (factory reset) trước đó.

    Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là Avast vẫn có thể khôi phục hơn 40.000 ảnh, 750 email và tin nhắn, 250 địa chỉ liên lạc, thông tin định danh của 4 người từng sở hữu những chiếc điện thoại nói trên. Và mọi thứ càng đáng báo động hơn nữa khi đội ngũ kỹ sư tại Avast chỉ sử dụng các phần mềm khôi phục dữ liệu "bình dân học vụ" mà bất cứ người dùng nào cũng có thể tải về, cài đặt và thoải mái trổ tài.

    Do đó, để xóa hoàn toàn mọi dữ liệu trên thiết bị Android của mình trước đi mang tặng chúng cho ai đó hay bán lại trên các site rao vặt, bên cạnh việc tìm và sử dụng một ứng dụng có chức năng xóa vĩnh viễn mọi dữ liệu thì tốt hơn hết là bạn nên làm thêm vài bước thủ công sau.

    Lưu ý, hướng dẫn bên dưới được thử nghiệm thực tế trên giao diện tiếng Việt của máy tính bảng Asus Memo Pad 8 chạy phiên bản Android 4.2.2. Tùy vào sản phẩm mà bạn đang sử dụng, giao diện trình đơn sẽ có đôi chút khác biệt.

    Mã hóa dữ liệu

    Về cơ bản, quá trình mã hóa sẽ “băm” và làm “xáo trộn” dữ liệu, vì thế lời khuyên dành cho bạn là hãy mã hóa dữ liệu trước khi tiến hành thao tác xóa chúng.

    Để mã hóa dữ liệu trên Android, bạn vào mục Cài đặt, chọn Bảo mật, Mã hóa.

    [​IMG]
    Mã hóa dữ liệu mã hóa trên thiết bị Android.

    Khôi phục về dữ liệu gốc

    Sau khi mã hóa dữ liệu, bạn tiến hành đặt lại về dữ liệu gốc. Vào mục Sao lưu & đặt lại, chọn Đặt lại về dữ liệu gốc, sau nhấn nút Đặt lại.

    Sau thao tác này, dữ liệu trên thiết bị Android đã được xóa.

    [​IMG]
    Khôi phục mọi dữ liệu về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất.

    Bằng cách kết hợp mã hóa và khôi phục về dữ liệu gốc, toàn bộ dữ liệu của bạn có thể xem như đã được xóa vĩnh viễn, vì dù ai đó có khôi phục lại được dữ liệu mà bạn vừa xóa thì họ vẫn không thể sử dụng các công cụ khôi phục dữ liệu phổ thông để giải mã những dữ liệu này.

    Tạo dữ liệu giả

    Còn thêm 1 cách nữa nếu bạn muốn chắc chắn hơn, đó là hãy chủ động tạo ra các dữ liệu giả.

    Đơn cử, bạn hãy tải lên hình ảnh, địa chỉ liên lạc bất kỳ lên thiết bị Android của mình. Quá trình này còn được gọi là “ghi đè dữ liệu”, nghĩa là tại vị trí lưu trữ dữ liệu trước đó giờ sẽ lưu các dữ liệu giả. Tiếp đến, bạn lại sử dụng cách khôi phục dữ liệu gốc để xóa sạch "dữ liệu giả" mà bạn vừa tạo ở trên.

    Còn nếu muốn đảm bảo gần như tuyệt đối mọi dữ liệu của mình luôn an toàn và bất khả triệu hồi, bạn chỉ có 1 lựa chọn duy nhất đó là phá hủy hoàn toàn thiết bị Android của mình mà thôi.

    Độc giả có thể tham khảo thêm các bài viết thủ thuật Android, nhấn vào đây.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Xóa vĩnh viễn dữ liệu trên thiết bị Android

Share This Page