Microsoft Azure hướng đến IoT và Big Data

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 387)

    (PCWorldVN) Microsoft hiện dồn lực nhằm giúp Azure trở thành nền tảng dẫn đầu cho các dịch vụ Big Data cũng như sẵn sàng giải quyết mọi thông tin, dữ liệu từ thế giới Internet.


    Trang Computerworld cho biết hãng Microsoft hồi đầu tuần này đã bổ sung 3 dịch vụ "dữ liệu lớn" (Big Data Service) là Stream Analytics, Azure Event Hub và Azure Data Factory vào nền tảng điện toán đám mây Azure.

    Theo lời Phó Chủ tịch Microsoft Joseph Sirosh, mỗi ngày thế giới Internet (Internet of Things - IoT) thúc đẩy hàng triệu thiết bị đầu cuối truyền tải một lượng lớn dữ liệu tốc độ cao trên các dịch vụ điện toán đám mây, và ví dụ về việc đồng bộ (streaming) các dữ liệu phân tích có thể được nhận thấy trong nhiều loại hình kinh doanh, chẳng hạn như giao dịch chứng khoán, phát hiện gian lận, các dịch vụ bảo vệ danh tính, phân tích thói quen nhấn chuột của khách hàng trên các website hay thông tin cảnh báo từ ứng dụng CRM. Hay nói cách khác, trong thế giới của các dịch vụ điện toán đám mây và thiết bị hoàn toàn mới cũng như phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, rõ ràng là doanh nghiệp không thể chờ hàng tuần, hàng tháng để tiến hành tổng hợp và xử lý dữ liệu nội bộ.

    Đại diện Microsoft cho biết, hai dịch vụ Stream Analytics và Azure Event Hub được thiết kế nhằm giúp khách hàng xử lý dữ liệu từ các thiết bị cũng như nhiều nguồn thông tin khác từ thế giới Internet.

    Trong khi đó, dịch vụ Azure Data Factory giúp phân tích thông tin năng suất qua việc điều phối và quản lý đa dạng dữ liệu, đặc biệt trong môi trường lai, nơi mà nguồn dữ liệu được lưu trữ trên các dịch vụ đám mây và một số chỗ khác.

    [​IMG]
    Microsoft Azure vừa được bổ sung 3 dịch vụ mới là Stream Analytics, Azure Event Hub và Azure Data Factory .

    Về cơ bản, Stream Analytics là bộ máy xử lý theo sự kiện, tương tự kiến trúc (framework) Apache Storm, nhưng lại khác ở chỗ Stream Analytics là một dịch vụ được quản lý.

    Microsoft cho biết, từ đầu tháng 11 sẽ hỗ trợ Apache Storm trong giải pháp Azure HDInsight.

    "Các kịch bản sử dụng là tương tự nhau", ông Herain Oberoi - Giám đốc phụ trách sản phẩm nền tảng dữ liệu tại Microsoft cho biết, Stream Analytics có phần giống một dịch vụ được quản lý hơn, trong khi Storm là một dự án bổ sung trong hệ sinh thái giải pháp Hadoop (của Microsoft) nơi bạn phải tự quản lý chính mình. Với khách hàng, những người muốn sử dụng một dịch vụ được quản lý hiệu quả hơn, nơi việc coding thực sự phải ít hơn, việc quản lý gói dịch vụ cũng ít hơn, thì Stream Analytics sẽ tạo ra một sự nhạy bén hơn. Và chúng tôi đang đầu tư cho cả hai thứ ấy".

    Stream Analytics là dịch vụ làm việc chặt chẽ với Azure Event Hubs, một dịch vụ mở rộng có khả năng thu thập dữ liệu từ hàng triệu sự kiện trong mỗi giây.

    "Với Azure Stream Analytics, doanh nghiệp có thể có được cái nhìn cận cảnh ở chế độ thời gian thực đối với mọi dữ liệu được tạo ra bởi các thiết bị, cảm biến, hạ tầng, ứng dụng và nhiều nguồn tài nguyên khác", Phó Chủ tịch Microsoft Joseph Sirosh nói, "Các nhà phát triển có thể kết hợp các luồng dữ liệu vừa đồng bộ với dữ liệu được lưu trữ trước đó hay dữ liệu tham khảo khác. Bằng cách kết hợp với Stream Analytics, giải pháp Azure Event Hubs sẽ có khả năng thu thập hàng triệu sự kiện/dữ liệu trong mỗi giây, qua đó cho phép người dùng xử lý hay phân tích dữ liệu được tạo ra bởi các hạ tầng/thiết bị/dịch vụ được kết nối".

    Stream Analytics cũng cung cấp khả năng tích hợp với Event Hubs, và một khi được kết nối với nhau thì hai giải pháp này sẽ cho phép khách hàng khai thác triệt để mọi tài nguyên từ thế giới IoT bằng cách xử lý và phân tích một lượng khổng lồ dữ liệu ở chế độ thời gian thực.

    Tuy nhiên, Microsoft không chỉ tập trung vào cái gọi là Internet của vạn vật (một cách gọi khác của IoT) bởi Azure Data Factory là dịch vụ được hãng này hướng đến một thách thức lớn hơn, đó là quản lý, phối hợp và xử lý một cách có hiệu quả dữ liệu từ nhiều nguồn bất chấp sự khác biệt về vị trí địa lý. nền tảng, cấu trúc dữ liệu, trong khi vẫn làm hài hòa những đòi hỏi kinh doanh của doanh nghiệp vốn dĩ liên tục biến động.

    "Một trong số những lý do khiến chúng tôi nhận thấy nhu cầu của Data Factory là bởi vì quá nhiều khách hàng của chúng tôi đang làm những thứ như vậy trong một môi trường lai", ông Oberoi khẳng định, "Sự cần thiết đối với việc hỗ trợ một sản phẩm quản lý dữ liệu xuyên suốt các nền tảng và điện toán đám mây đang là vấn đề khá nghiêm trọng".

    Ông Oberoi thậm chí còn ví Data Factory là "kỷ nguyên tích hợp dữ liệu 2.0" và đồng thời cho biết Data Factory có thể giải quyết các rắc rối xoay quanh việc quản lý và xử lý "cả núi" dữ liệu bằng cách cung cấp cho khách hàng một nơi đơn giản hơn để quản lý sự chuyển dịch của dữ liệu, tổng hợp và giám sát các nguồn dữ liệu khác nhau, trong đó có SQL Server và Azure Blobs, Tables, Azure SQL Database và SQL Server trong Azure Virtual Machines.

    Còn theo ông Sirosh, các lập trình viên có thể xây dựng hiệu quả các workflow dữ liệu để tham gia, tổng hợp và chuyển đổi dữ liệu từ nội bộ, dịch vụ điện toán đám mây và các dịch vụ Internet, và cũng như là thiết lập các hệ thống xử lý dữ liệu phức tạp mà chỉ cần thực hiện vài thao tác lập trình.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Microsoft Azure hướng đến IoT và Big Data

Share This Page