Cấu hình bộ định tuyến gia đình an toàn truy cập Internet

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 7, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 347)

    (PCWorldVN) Bộ định tuyến được xem như trạm gác giữa mạng nội bộ và Internet. Nếu nhà bạn có con trẻ sử dụng máy tính thì hãy nhanh tay biến chiếc router này thành người giám sát đắc lực.


    Hầu hết thiết bị bộ định tuyến (router) sử dụng trong gia đình hiện nay đều trang bị tính năng tường lửa (firewall) cho phép thiết lập các chức năng bảo vệ truy cập mạng như khóa website độc hại, tắt dịch vụ nguy hiểm, kiểm soát thời gian truy cập… Các chức năng này giúp bạn thuận tiện trong việc kiểm soát con trẻ truy cập Internet.

    Mặc dù máy tính cài hệ điều hành Windows có sẵn chức năng firewall nhưng để thiết lập cho nhiều máy tính trong gia đình bạn sẽ mất không ít thời gian, hơn nữa việc quản lý truy cập Internet cũng không thuận tiện như trên router.

    Router cho phép bạn quản lý tập trung và kiểm soát ngay tại điểm truy cập giữa “bên trong” và “bên ngoài”. Việc thiết lập thông số khá dễ dàng và trực quan qua giao diện web.

    Bài viết sử dụng router Totolink N302R Plus làm ví dụ minh họa.

    Tài khoản truy cập router

    Bạn cần thay đổi tài khoản mặc định của router để đảm bảo chỉ bạn có quyền thiết lập các thông số.

    Mở trình duyệt web (Internet Explorer, Firefox, Chrome,…), truy cập địa chỉ IP router (thường là 192.168.1.1), nhập tài khoản đăng nhập (thường là admin). Bạn hãy đọc tài liệu hướng dẫn của router để biết địa chỉ IP và tài khoản đăng nhập mặc định.

    [​IMG]

    Sau khi truy cập thành công vào giao diện web router. Hãy đến mục System\Admin Setup\Login Account Setup (tùy router sẽ có giao diện khác nhau) để thay đổi tài khoản đăng nhập thiết bị.

    Nhập tên đăng nhập mới tại ô New Login ID, mật khẩu mới tại ô New Password, nhấp Save để xác nhận thay đổi. (Một số router có thể yêu cầu phải nhập tài khoản hiện tại trước khi thay đổi tài khoản mới).

    [​IMG]

    Lúc này bạn sẽ đăng nhập lại vào router bằng tài khoản mới.

    Khóa website

    Khóa website cho phép bạn ngăn chặn truy cập vào website cụ thể. Để thiết lập, tại ô Source IP Address nhập dãy địa chỉ IP mà bạn muốn chặn truy cập, vào mục Internet Access Control, tại ô Input Type chọn “URL Filter Setup”, nhập địa chỉ website bạn muốn chặn truy cập vào ô Filter URL, chọn “Drop” tại ô Accept/Drop.

    Ngoài ra, một số router còn cho phép bạn thiết lập chặn truy cập theo lịch, chẳng hạn trong ví dụ này, bạn chọn ô Rule Scheduling và thiết lập ngày, giờ. Nhấn Add để lưu thông số, nhấn Save để xác nhận các thiết lập.

    [​IMG]


    Tắt dịch vụ

    Các dịch vụ như tán ngẫu (chat), ftp, game… luôn cần đến các giao thức (protocol) truy cập cổng “đặc biệt”, chẳng hạn ftp chạy trên giao thức TCP, cổng truy cập 20, 21. Hiện một số router cung cấp sẵn các dịch vụ mà bạn chỉ cần chọn và nhấn Save để xác nhận thiết lập. Nếu muốn nhiều hơn thế, chẳng hạn tự thiết lập giao thức, cổng truy cập, hãy vào phần Advanced Setup.

    [​IMG]

    Trên đây chỉ là một số thiết lập tính năng router cơ bản, giúp bạn bảo vệ con trẻ truy cập Internet an toàn. Nếu bạn có thể tận dụng tốt các tính năng sẵn có trên router và kết hợp các phương pháp bảo vệ khác như cài đặt phần mềm chống virus, vị trí đặt máy tính dễ quản lý thì các lo ngại về an toàn mạng sẽ phần nào được hóa giải.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Cấu hình bộ định tuyến gia đình an toàn truy cập Internet

Share This Page