Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 317)

    (PCWorld VN) Sao lưu dữ liệu thường xuyên sẽ giúp bạn tránh khỏi thảm họa thực sự một khi ổ cứng hỏng hóc và nguy cơ dữ liệu cá nhân sẽ một đi không trở lại.


    Bạn có thể chọn một trong hai phương thức sao lưu miễn phí là sao lưu cá nhân hoặc lưu trữ trực tuyến như Backblaze hoặc CrashPlan. Ngoài ra, còn có một số phương thức sao lưu khác như tạo ảnh (image) phân vùng hệ thống, trong đó gồm cả hệ điều hành, ứng dụng và các tập tin dữ liệu của người dùng.

    Tuy nhiên trong giới hạn bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung giới thiệu hai công cụ miễn phí có khả năng tự động sao lưu dữ liệu người dùng sang thiết bị lưu trữ gắn ngoài hoặc qua một máy tính khác.

    File History có sẵn của Windows

    [​IMG]

    Một công cụ dễ sử dụng và có sẵn của Windows 8 và 8.1 là File History giúp người dùng dễ dàng sao lưu hoặc khôi phục dữ liệu, tương tự ứng dụng Time Machine trên hệ điều hành Mac OS. Công cụ này cho phép người dùng lựa chọn, khôi phục phiên bản cụ thể của một tài liệu, văn bản trong trường hợp xóa nhầm.

    Mặc định File History tự động quét và sao lưu những tập tin có sự thay đổi trong các thư mục như Libraries, Desktop, Favorites và Contacts định kỳ mỗi giờ và người dùng có thể thay đổi thiết lập này.

    Để sử dụng công cụ này, trước tiên bạn cần kết nối ổ cứng gắn ngoài vào máy tính. Mở Control Panel hoặc nhấn phải chuột trên nút Start, chọn Control Panel và chọn mục File History. Trong cửa sổ mới xuất hiện, kiểm tra ổ cứng gắn ngoài và nhấn chọn Turn on để kích hoạt.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi một số thiết lập mặc định của File History bằng cách nhấn chọn các mục ở khung trái, chẳng hạn Select drive để thay đổi ổ cứng lưu trữ hoặc Advanced Settings để thay đổi thời gian, thư mục sao lưu định kỳ.

    Điểm cần lưu ý là File History chỉ tự động quét và sao lưu những thư mục trong Libraries của Windows. Trường hợp cần bổ sung một thư mục khác như thư mục dữ liệu Outlook, tham khảo hướng dẫn chi tiết tại đây.

    SyncBack Free

    [​IMG]

    Đúng với tên gọi của nó, SyncBack có hai tính năng chính là sao lưu, phục hồi dữ liệu và đồng bộ dữ liệu. Bạn có thể thiết lập Profiles cho việc sao lưu hoặc đồng bộ dữ liệu thường xuyên một cách tự động thông qua việc lập lịch biểu.

    SyncBack có thể làm việc với ổ đĩa mạng, FTP servers và cả ổ CD, DVD (theo chuẩn UDF – Universal Disk Format). Ngoài ra, chương trình sẽ tự động đóng tất cả những ứng dụng trước khi bắt đầu, khởi động lại chúng sau khi hoàn tất quá trình sao lưu và gửi thông báo đến bạn.

    Không như một số chương trình sao lưu khác, kể cả phần mềm sao lưu được tích hợp vào một số phiên bản Windows, SyncBack nén file theo chuẩn zip giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và trích xuất lại một tập tin, thư mục bất kỳ bằng những phần mềm nén hỗ trợ chuẩn zip. Bên cạnh đó, thiết kế của SyncBack cũng đáp ứng được yêu cầu người dùng bình thường lẫn người dùng am hiểu kỹ thuật.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí

Share This Page