Website giá rẻ - lợi ít hại nhiều

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 5, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 320)

    (XHTT) Trên Thị trường hiện có rất nhiều đơn vị cung cấp các dịch vụ website rẻ tiền. Thậm chí, có nơi còn quảng cáo tạo website với giá 0 đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sẽ gặp nhiều rủi ro, đặc biệt là trong việc bảo mật thông tin đối với các loại website kiểu này.


    Dịch vụ mọc như nấm, giá rẻ bất ngờ

    Chỉ cần gõ vào google cụm từ "website giá rẻ" thì chỉ trong 0,19 giây đã cho ra trên 52 triệu kết quả liên quan. Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay nhà nhà, người người đều muốn có website. Anh Nguyễn Văn Thành, hiện đang là chủ một cơ sở bán thịt bò úc ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) cho biết: "Chúng tôi đang có dự định làm một website để quảng bá sản phẩm của mình một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn".

    Hiện nay, có nhiều công ty quảng cáo, chào hàng website giá rẻ, nhưng chưa biết thực chất thế nào. ông Nguyễn Trí Cương, Giám đốc công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Âu cũng chia sẻ: "Chúng tôi chuyên về ngành dược và các sản phẩm cao cấp. Dù thành lập vài ba năm rồi nhưng cũng chưa có website. Thế nên, chúng tôi đang khảo sát để làm một website cho đàng hoàng. Hôm rồi, có người bạn giới thiệu cho một dịch vụ làm website với giá rất rẻ, dưới một triệu đồng nhưng chúng tôi đang tính toán xem có nên làm hay không".

    [​IMG]

    Quảng cáo thiết kế website giá rẻ xuất hiện tràn lan. Ảnh: Internet.

    Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, hàng loạt công ty, tổ chức, cá nhân nhảy vào "chiếc bánh" béo bở này để kiếm ăn. Ví như công ty TNHH Thương mại Dịch vụ HALINK thiết kế website giá rẻ - làm website trọn gói giá một triệu đồng, bao gồm: Thiết kế website + tên miền + hosting một năm + bảo hành vĩnh viễn... Hay, như công ty TNHH Quảng cáo Tin học Gia Hân cung cấp dịch vụ website với giá chỉ... 500 ngàn đồng. Nếu khách hàng chọn dịch vụ này sẽ bao gồm các chức năng như: Website động, có công cụ quản lý website bằng tiếng Việt, cập nhật được video và nhạc từ youtube, nhaccuatui...

    Thậm chí, có nơi còn quảng cáo làm website với giá 0 đồng. "Thiết kế website doanh nghiệp miễn phí. Điều kiện thực hiện, quý khách đăng ký Combo Hosting và tên miền một năm, gói hosting Silver Plus - 1,2 triệu đồng/năm, tên miền quốc tế (.com, .net, .org, .info) với giá 250 ngàn đồng/năm. Tổng chi phí là 1.450 ngàn đồng".

    Thực ra, theo tìm hiểu của chúng tôi thì đây là những chiêu trò quảng cáo, bán hàng của các đơn vị cung cấp dịch vụ này. Bởi nói 0 đồng, nhưng thực tế họ đã thu tới gần 1,5 triệu đồng.

    Bên cạnh đó, ngoài các thông tin, hình thức, cấu trúc đơn giản thì các website này rất dễ bị nghẽn, quá tải. ông Cương cho biết, khi chúng tôi hỏi một website có giá dưới một triệu đồng về khả năng hoạt động và dung lượng thông tin thì đơn vị cung cấp cho biết, dung lượng chỉ 500mb với băng thông 04gb. Còn nếu tăng dung lượng thì phải bỏ thêm tiền, tùy theo yêu cầu của khách hàng. Hóa ra làm website giá rẻ mà lại đắt hơn làm một website trọn gói đàng hoàng. Đó là chưa kể sự an toàn trong bối cảnh như hiện nay.

    Hiểm họa khó lường

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tạo dựng các website giá rẻ kiểu này cũng mang đến cho khách hàng những phiền toái nhất định. Anh Nguyễn Thanh T., ngụ Q.Bình Thạnh cho biết, mới đây, anh có ký hợp đồng với công ty TNHH công nghệ Thuận Tam để tạo một website (trang www.huuvang.net) với giá 720 ngàn đồng. Sau khi ký hợp đồng, phía công ty cứ ì ạch hứa hết lần này sang lần khác trong việc triển khai thực hiện. Còn trước khi ký hợp đồng thì hứa là ba ngày sau sẽ có website hoàn chỉnh.

    "Chúng tôi đợi mãi, gọi điện liên tục thì họ bàn giao cho một mẫu website đã giới thiệu trước đó, chỉ khác là đã thay tên miền mới. Tiếp tục gọi điện thì họ cũng làm vài thao tác cho website rồi bàn giao cho tôi. Từ đó đến nay đã gần hai tháng mà chưa có gì thay đổi đáng kể. Có nghĩa là họ "đem con bỏ chợ"", anh T. chia sẻ.

    Theo anh Nguyễn Ngọc, một chuyên gia công nghệ thông tin đang làm việc cho một công ty nước ngoài tại khu công nghệ phầm mềm Quang Trung (quận 12), vì lợi nhuận nên nhiều người nhảy vào làm website kiểu này, dẫn tới các tình trạng trên.

    Nhiều người còn ví họ là những người "ngồi mát ăn bát vàng", vì chẳng phải làm gì, ngoài mua một tên miền và bàn giao cho khách. Bởi hiện nay, công nghệ làm website của các đơn vị kiểu này là dựa trên một kho template (website mẫu) sẵn để dựng lên các website mới cho khách. Thế nên, khi chào hàng, họ lấy các mẫu đó và chỉ cần vài thao tác đơn giản là có ngay một website. Cứ thế, họ tha hồ thu tiền mà chẳng làm gì.

    Ngoài chuyện "đem con bỏ chợ", thì tạo dựng các website kiểu này cũng sẽ không an toàn trong việc bảo mật thông tin. Anh T. cho biết: "Có lần gọi điện ép quá thì họ nói sẽ sửa theo yêu cầu của tôi. Nhưng khi tôi hỏi có cần phải cung cấp mật khẩu quản trị hay không thì họ nói không cần. Thế nhưng, hôm sau, tôi vẫn thấy có thông tin mới xuất hiện trên website của tôi. Như vậy, họ hoàn toàn có thể kiểm soát được các thông tin quản trị của website. Bởi, thông tin tài khoản quản trị vẫn nằm trong hệ thống của công ty TNHH Công nghệ Thuận Tam?".

    Trong vai người cần tạo trang web, PV đặt ra câu hỏi: Nếu như các giao dịch mua bán hàng hóa (thông thường các website đều làm để bán hàng) rồi các giao dịch liên quan đến tiền khác, các bí mật khác liệu có được đảm bảo, một đại diện của công ty TNHH Công nghệ Thuận Tam úp mở: "Nếu cần, bên em sẽ xác nhận bằng văn bản đảm bảo cho anh". Như vậy có thể thấy, việc tạo dựng website giá rẻ này đang ẩn chứa những hệ lụy khó lường.

    Anh Ngọc cũng cho biết, việc tạo dựng các website kiểu này thường không an toàn bởi chúng thường có một nền tảng công nghệ mở được nhiều người biết dùng và làm. Do đó, với những người rành về công nghệ, chỉ cần vài ba thao tác thì họ có thể "làm loạn", "hack" một cách dễ dàng.

    Thế nên, khi bị tấn công, các dữ liệu của website có thể dễ dàng biến mất, kể cả dữ liệu của khách hàng (nếu có). Đó là chưa kể các thông tin quan trọng, bí mật cũng có thể bị các đối tượng xấu ăn cắp và phục vụ cho các mục đích đen tối.

    Vương Bảo (Theo Đời sống và pháp luật)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Website giá rẻ - lợi ít hại nhiều

Share This Page