Bức thư của Tim Cook về quan điểm giới tính cá nhân

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 31, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 436)

    (PCWorld VN) PC World Vietnam trích dịch toàn văn chia sẻ của Tim Cook với Bloomberg Businessweek về giới tính của bản thân trong cuộc sống và nghề nghiệp.


    Qua nghề nghiệp của tôi, tôi luôn cố giữ tính riêng tư ở mức tối thiểu. Gốc gác của tôi không gì đáng tự hào và tôi không tìm cách lôi kéo mọi người chú ý tới bản thân mình. Apple từng là một trong những công ty được công chúng theo dõi sát sao nhất thế giới, và tôi thích giữ mức độ tập trung của mình vào sản phẩm của chúng tôi và những thứ tuyệt vời mà người tiêu dùng có được với những thứ ấy.

    Cùng lúc đó, tôi tin tưởng sâu sắc trong câu nói của Dr. Martin Luther King: "Cuộc sống luôn đặt ra câu hỏi dai dẳng và thúc giục chúng ta, 'Bạn làm gì được cho người khác?'" Tôi thường tự hỏi bản thân mình câu hỏi ấy và tôi nhận ra niềm đam mê của riêng tôi đã khiến tôi không làm vài thứ quan trọng khác. Và điều đó làm nên con người của tôi như hôm nay.

    [​IMG]
    Nhiều năm nay, tôi thường cởi mở với nhiều người về quan điểm giới tính của mình. Nhiều đồng nghiệp tại Apple biết tôi là người đồng tính nam (gay), và điều đó chẳng thay đổi cách họ cư xử với tôi.
    Dĩ nhiên, tôi rất may mắn được làm việc trong một công ty luôn yêu tính sáng tạo và đổi mới, và biết công ty chỉ có thể lớn mạnh chỉ khi bạn biết đón lấy những sự khác biệt nơi mọi người. Không phải ai cũng may mắn như vậy.

    Trong khi tôi chưa bao giờ phủ nhận giới tính của mình thì đến nay, công chúng vẫn chưa rõ về điều ấy. Nên để tôi nói rõ rằng: tôi tự hào mình là người đồng tính, và tôi xem mình là người đồng tính là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng đế đã ban cho.

    Là người đồng tính giúp tôi thấm hơn về những điều mà một nhóm nhỏ cộng đồng như tôi cảm nhận và mở ra cho tôi biết được những thử thách mà những nhóm nhỏ cộng đồng kiểu khác đang đối diện mỗi ngày. Điều đó khiến tôi thông hiểu hơn, làm cuộc sống tôi phong phú hơn. Đôi lúc rất khó khăn và không thoải mái nhưng điều ấy giúp tôi tự tin vào bản thân mình, đi theo con đường mình chọn và vượt qua nỗi bất hạnh và niềm tin mù quáng. Điều đó cũng phủ lên bộ mặt tôi một lớp da của tê giác, rất dày chắc nhưng đủ mềm mại để làm CEO tại Apple.

    So với lúc tôi còn là đứa trẻ, thế giới ngày nay đã thay đổi rất nhiều. Nước Mỹ đang có xu hướng hôn nhân đồng tính và những nhân vật của công chúng cũng mạnh dạn nêu quan điểm cá nhân để thay đổi khái niệm bấy lâu, tạo cho nền văn hóa của chúng ta cảm thông hơn. Dù vậy, vẫn còn những luật lệ viết ở nhiều tiểu bang cho phép nhà lãnh đạo đuổi việc nhân viên chỉ vì quan điểm giới tính của họ. Có nhiều nơi chủ nhà đuổi cổ người thuê trọ chỉ vì họ là người đồng tính, hoặc nhiều nơi còn không cho chúng ta thăm người thân bị bệnh. Vô số người, nhất là trẻ nhỏ, còn phải đối diện với nỗi sợ hãi và bị lạm dụng mỗi ngày bởi vì giới tính của họ.

    [​IMG]
    ...tôi tự hào mình là người đồng tính...

    Tôi không tự nhận mình là nhà hoạt động xã hội, nhưng tôi nhận ra tôi đang được hưởng những gì mà người khác phải hy sinh cho tôi. Vậy nên khi nghe nói CEO của Apple là người đồng tính, có thể giúp ai đó đấu tranh cho những chỉ trích liên quan đến bản thân anh ta hay cô ta, hoặc giúp ai đó thoải mái hơn khi người ấy lẻ loi, hay khích lệ người khác về quan điểm giới tính, và những điều trên cũng đáng để đổi lấy chính cái quan điểm riêng tư này của tôi.

    Tôi chấp nhận đây không phải là chọn lựa dễ dàng. Tính riêng tư vẫn rất quan trọng đối với tôi, và tôi vẫn muốn giữ một chút ít riêng tư còn lại cho bản thân mình. Cuộc sống của tôi là ở Apple, và tôi sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian để trở thành CEO tốt nhất trong khả năng của mình. Đó là điều mà nhân viên tôi đáng được hưởng, khách hàng, các nhà phát triển, cổ đông và đối tác cũng vậy.

    Một phần của tiến trình xã hội là hiểu được một con người không được xác định chỉ bằng bản năng giới tính, màu da hay giới tính. Tôi là một kỹ sư, là một ông cậu, là một người yêu tự nhiên, là một người thích vóc dáng đẹp, một người con của miền Nam nước Mỹ, một người cuồng thể thao và nhiều thứ khác. Tôi hy vọng mọi người sẽ tôn trọng thú vui tập trung vào những thứ mà tôi cho rằng mình phù hợp nhất và cho công việc là thứ đem lại niềm vui cho tôi.

    Công ty mà tôi may mắn được dẫn dắt, từ lâu đã ủng hộ cho quyền lợi và bình đẳng giới của mọi người. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tính bình đẳng giới này nơi công sở trước cả khi Quốc hội Mỹ thông qua luật lệ này, vì chúng tôi được ủng hộ hôn nhân đồng giới ngay tại quê nhà là California.

    Và chúng tôi nêu rõ quan điểm này ở bang Arizona khi bang này vừa thông qua một dự luật nhắm đến cộng đồng người đồng tính. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho giá trị này và tôi tin rằng bất kỳ CEO nào, bất kể màu da, giới tính, quan điểm giới tính, cũng đều làm như vậy. Và cá nhân tôi sẽ tiếp tục dấn thân cho quyền bình đẳng giới đến cùng.

    Khi tôi đến văn phòng mỗi sáng, tấm chân dung của Dr. King và Robert F. Kennedy đón chào tôi. Tôi không vờ vịt viết ra điều này để đặt tôi ngang hàng với họ. Nhưng tôi nhìn vào họ để nhận biết rằng tôi đang làm phần việc của mình, dù nhỏ nhặt, nhưng cũng giúp đỡ được người khác. Chúng ta cùng nhau xây đường để hướng tới công bằng, xây từng viên gạch một. Và đây là viên gạch của tôi.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Bức thư của Tim Cook về quan điểm giới tính cá nhân

Share This Page