Đặc sản Vĩnh Phúc hấp dẫn mê người

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Oct 28, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 307)

    Đến Vĩnh Phúc, bạn có thể đắm mình trong không gian thanh khiết của một Tam Đảo lãng đãng mây mù, hay thư giãn hít thở một Đại Lải xanh ngát và trong trẻo. Không chỉ thế, đến Vĩnh Phúc, bạn còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon, đủ dẫn dụ hồn người.

    Bài liên quan:

    Đến Hà Tĩnh thưởng thức nhiều đặc sản

    Đặc sản Nghệ An hút hồn thực khách

    Hương men rừng trong đặc sản Lai Châu

    Hồn hậu đặc sản Đồng Tháp


    Bánh trùng mật mía

    Bánh trùng - đặc sản Vĩnh Phúc - làm từ bột nếp ngon kết hợp với mật mía của Vĩnh Phúc làm chúng ta dễ liên tưởng đến bánh trôi bánh chay. Nhưng thay vì những viên tròn nhỏ nhỏ thì bột làm bánh trùng lại được nắm thành miếng to hơn và hình bầu dục nhọn hai đầu nhìn rất lạ mắt.

    Từng chén bánh trùng xinh xắn với những viên bột trắng phủ màu cánh gián của mật mía sánh đều và điểm xuyết vừng rang nhìn ngon mắt vô cùng. Xắn từng miếng bánh trùng dẻo nếp đồng, chưa đưa lên miệng đã thấy nao lòng vì mùi thơm lừng đặc trưng.

    Nhai từ từ để thấy nếp xoắn vào răng, len trong lưỡi đem vị ngọt dịu dàng mật mía lan khắp khoang miệng và thảng hoặc hạt vừng bùi béo càng làm món ăn nhấn nhá một cách tinh tế. Người ta có thể ăn đến no mà không ngán bánh trùng là vì thế.

    [​IMG]

    Bánh trùng được nấu chung mật mía thấm vị ngọt, hương thơm mía nướng, thoang thoảng gừng tươi dậy mùi hấp dẫn (Ảnh internet).

    Cá thính (cá muối chua)

    Xuất phát từ mục đích muốn lưu giữ nguồn thực phẩm lâu dài, người dân Lập Thạch, Vĩnh Phúc đã nghĩ ra cách ướp cá với thính để giữ cá được lâu. Cá thính chỉ có 2 nguyên liệu chính: cá và thính nhưng vang danh thiên hạ.

    [​IMG]

    Hầu như tất cả các loại cá từ ao hồ, sông suối đều có thể làm cá thính (Ảnh internet).

    Tùy từng kích cỡ mà người ta để cả con hay chặt khúc rồi chế biến. Cá sau khi sơ chế sẽ được ướp muối khoảng trên dưới 1 tuần. Sau đó, ép thật chặt cho cá chảy hết nước và phơi nắng. Khi mình cá se lại, cho thính làm từ ngô và đỗ tương rang xay đều khắp mình cá từ trong ra ngoài. Tiếp đến, xếp cá vào vại sành lót lá ổi bánh tẻ và chèn kín miệng bằng rơm nếp khô.

    Cá thính ngon nhất khi nướng trên than hoa.

    [​IMG]

    Cá thính muối chua nướng vừa thơm phức thính gạo, vừa vướng vất mùi chua men và thịt cá thì ngọt thơm đậm đà (Ảnh internet).

    Ngoài ra, cá thính - đặc sản Vĩnh Phúc - còn có thể đem chiên cũng là món ăn đưa cơm không kém bất cứ sơn hào hải vị nào.

    Đậu Rùa

    Người dân ở xã Tuân Chính đã làm đậu phụ từ bao đời nay, không chỉ là nghề thời vụ mà nó đã thành nghề cha truyền con nối của vùng đất này. Những bàn tay thợ làm đậu lành nghề cho ra sản phẩm chất lượng được công nhận bằng sự yêu mến của khách hàng từ nhiều nơi.

    Vì thế nói đến đậu Rùa là không cần kiểm tra cũng yên tâm vào độ ngon và sự an toàn vệ sinh của món ăn.

    [​IMG]

    Đậu Rùa chắc miếng, nhỏ nhỏ chứ không làm khuôn to, có cả đậu trắng và đậu nướng than (Ảnh internet).

    Đậu trắng mát lành, không bị bở còn đậu nướng dai hơn, mùi đậm hơn. Cả hai đều béo và thơm. Đậu Rùa cũng như đậu nhiều nơi khác có thể chế biến thành đủ món đủ vị. Tuy nhiên, đậu Rùa chấm mắm tôm vẫn là ngon đệ nhất. Mùi mắm thơm nức vị đồng hòa cùng mùi thơm chua dịu của đậu sao mà hấp dẫn đến thế, cái mặn mà nhưng ngọt hậu của mắm tôm sao hợp với cái béo ngậy của đậu đến thế.

    Vậy nên mới nói, đôi khi chẳng cần cao sang, cứ có đồ ăn như đậu phụ chấm mắm tôm ngon là đã thỏa một ngày sống.

    Cháo se, bánh hòn Hương Canh

    Cháo se, bánh hòn có lẽ chỉ có ở Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Món ăn nghe lạ tai này cũng trải qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên, chọn loại gạo ngon rồi xay. Một phần bột gạo đem nấu thành xôi, một phần nhào nước rồi cho vào cối đá lèn đến khi không dính tay.

    Nấu cháo se bằng nước luộc gà là thơm ngon hơn cả, còn các nguyên liệu khác như thịt gà, thăn lợn ướp gia vị rồi xào chín tới. Vừa nấu nước dùng vừa cho bột đã se vào nồi. Người làm phải khéo léo để se bột thật đều, thật tròn và dài như sợi bún chứ không để nhọn 2 đầu. Chú ý đun lửa nhỏ, quấy đều tay cho đến khi các sợi bột nổi lên.

    [​IMG]

    Khác với cháo bình thường, cháo se ăn bằng đũa (Ảnh internet).

    Thực khách gắp từng sợi cháo để tận hưởng sự đặc biệt khó tìm của một món ăn lâu đời. Hương thơm, sức nóng, vị ngọt, vị mặn của cháo se vừa lạ vừa quen tạo cảm giác khó quên với người thưởng thức.

    Trong khi đó, nhân bánh hòn từ mỡ, thịt nạc băm nhỏ với mộc nhĩ và hành hoa. Cùng từ từ bột để se cháo, cẩn thận nặn bánh và cho nhân rồi đem hấp. Bánh trong đều là có thể ăn. Bánh nặn phải đều tay, trăm cái như một, không bị vỡ hỏng.

    [​IMG]

    Bánh hòn ăn kèm rau thơm với nước chấm ngon hoặc ăn chung với cháo se đều đem lại vị mới mẻ (Ảnh internet).

    Bánh ngõa Lũng Ngoại

    Được biết khi xưa, bánh ngõa - đặc sản Vĩnh Phúc - thường được làm để mừng các bậc cao niên thượng thọ. Theo lời kể thì bánh ngõa có 2 nguyên liệu chính là gạo nếp và đậu xanh. Gạo nếp được nghiền thành bột nhỏ mịn. Đậu xanh xay vỡ đôi một phần dùng để nấu nhân, một phần sao, để nguội và cũng nghiền thành bột.

    Đậu nguyên hạt đem nấu với mật thành chè kho. Trộn nước với bột gạo nếp nhào dẻo, chia nhỏ vê tròn và đặt chè kho vào làm nhân. Rồi cứ thế cho bánh vào nồi nước đang sôi, bánh chín nổi lên thì vớt ra chờ ráo nước lại tiếp tục lăn bánh vào bột đậu xanh.

    [​IMG]

    Bánh ngõa không có nhân thịt nhưng vẫn béo ngậy nhờ đậu xanh (Ảnh internet).

    Thứ đặc sản này vị thanh thơm nhẹ, dai dai nếp, ngọt ngọt nhân chè kho rất đáng thử. Ngày nông nhàn mà thư thái thưởng trà, có đĩa bánh ngõa cạnh bên thì thật đúng hưởng trọn thú vui tao nhã của các bậc hiền nhân thuở trước.

    Ngoài ra, ở Vĩnh Phúc còn có nhiều đặc sản khác như Dứa Tam Dương, tép dầu Đầm Vạc, chè kho Tứ Yên - Lập Thạch, bánh nẳng và bánh gạo Lập Thạch, bánh gio Tây Đình... Nếu một lần đi qua đây, bạn hãy dừng chân ghé lại, tìm mua một thứ đặc sản rồi thưởng thức, đảm bảo chỉ ăn một lần rồi nhớ mãi không nguôi.


    Xem thêm chủ đề: dac san vinh phuc, mon ngon vinh phuc, am thuc vinh phuc, den vinh phuc an mon gi ngon, dia diem an uong, dia chi quan ngon, mon an du lich, dia chi an uong, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, bao gia dinh, gia dinh, eva

    [​IMG]
    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Đặc sản Vĩnh Phúc hấp dẫn mê người

Share This Page