Nguyên Tổng thư ký LHQ Kofi Annan: Đừng “thổi phồng” dịch Ebola

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 24, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 408)

    (XHTT) “Tôi nghĩ, tất cả các nhà báo đều biết rõ rằng, châu Phi là một lục địa lớn với 24 quốc gia. Đến nay, Ebola chỉ tập trung ở 3 nước mà thôi”, ông Kofi Annan nói.


    Đừng làm thế giới hoang mang về Ebola

    Nguyên Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan cảnh báo, một “đám mây đen” sẽ được tạo ra trên bầu trời ở châu Phi nếu báo chí tiếp tục nói về dịch Ebola như cách đưa tin hiện nay. “Khi báo chí nói châu Phi hay Tây Phi, mọi người sẽ nghĩ cả châu Phi chỉ là một khu rừng lớn. Bởi vậy, nếu không có sự phân biệt rõ, báo chí sẽ tạo ra một đám mây đen trên cả châu lục này”, trang Vneconomy đưa tin.

    [​IMG]

    Ngoài 3 quốc gia có dịch bệnh, virus Ebola đang làm các nước châu Phi khốn đốn.

    Phát biểu trên CNBC mới đây, ông Kofi Annan nói, hiện tại, dịch Ebola chỉ tập trung ở 3 nước châu Phi và việc gán trận dịch cho cả “châu Phi” hoặc thậm chí “Tây Phi” cũng đều là không chính xác. “Tôi nghĩ, tất cả các nhà báo đều biết rõ rằng, châu Phi là một lục địa lớn với 24 quốc gia. Đến nay, Ebola chỉ tập trung ở 3 nước mà thôi”. Đến nay, 3 nước có ổ dịch Ebola là Guinea, Sierra Leone và Liberia đã phải đương đầu với những tác động kinh tế nặng nề của bệnh dịch, nên các nhà báo cần đưa tin thật rõ ràng khi nói về các sự kiện có liên quan tới Ebola, ông Annan nói.

    Đầu tuần này, Nigeria đã được WHO tuyên bố thoát dịch Ebola sau 6 tuần không có ca nhiễm mới nào. Nigeria cũng được đánh giá cao về phản ứng nhanh chóng, kịp thời sau khi dịch bùng phát ở nước này hồi tháng 7.

    Trên thực tế, nhiều nước châu Phi không có dịch Ebola đã bị "vạ lây". Tại Gambia, quốc gia phụ thuộc vào du lịch, lượng khách đặt phòng khách sạn đã giảm 65% do nỗi lo Ebola. Vấn đề nằm ở chỗ, Gambia “chẳng may” nằm cách biên giới giữa Senegal với Guinea vài trăm km - một quốc gia ổ dịch Ebola.

    Sắp có kháng thể chữa được virus Ebola

    Theo BBC, phát biểu từ Geneva, Thụy Sỹ, Tiến sỹ Paule Kieny, Phó tổng giám đốc phụ trách hệ thống y tế và sáng kiến của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực hết sức để tạo ra thuốc chữa và vaccine phòng Ebola trong thời gian từ nay tới tháng 1/2015. Theo đó, kháng thể chiết xuất từ máu của các bệnh nhân Ebola hồi phục sẽ được dùng cho việc điều trị những người nhiễm virus này ở Liberia, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận dịch hiện nay, cũng Vneconomy cho hay.

    Về mặt lý thuyết, nếu một người nào đó bị nhiễm Ebola và đã khỏi, cơ thể của người đó đã học được cách chống lại loại virus này và có chất kháng thể trong máu có thể thể tấn công Ebola. Các bác sỹ có thể lấy mẫu máu của những người này, loại bỏ các tế bào hồng cầu nhưng giữ lại các kháng thể quan trọng, biến thành một loại tinh chất (serum) dùng để chữa Ebola cho các bệnh nhân khác, bà Kieny nói.

    Một nữ y tá người Tây Ban Nha bị nhiễm Ebola đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus này sau khi được cho là được sử dụng loại serum chứa kháng thể từ các bệnh nhân Ebola đã khỏi bệnh. Theo bà Kieny, việc thử nghiệm vaccine phòng Ebola có thể cho kết quả ban đầu vào cuối năm nay. Ban đầu, vaccine sẽ dược thử nghiệm xem có an toàn với người không, và liệu có thể giúp con người tránh được Ebola hay không. Một khi những câu hỏi này được trả lời, WHO hy vọng sẽ mở rộng thử nghiệm ra một nhóm người rộng hơn và bắt đầu đưa vào sử dụng ở châu Phi.

    Samsung ủng hộ 3.000 smartphone cho chiến dịch chống Ebola

    Thay vì ủng hộ thuốc men hay nhân lực, hãng công nghệ Hàn Quốc Samsung lại có một cách thức khác để ủng hộ cuộc chiến chống lại căn bệnh Ebola, đó là... ủng hộ smartphone, trang Dân trí cho biết.

    Theo đó, hãng Samsung sẽ ủng hộ 3.000 smartphone Galaxy S3 Neo, trị giá khoảng 1 triệu USD, để hỗ trợ cuộc chiến chống lại căn bệnh nguy hiểm Ebola. Những chiếc smartphone này sẽ được ủng hộ thông qua Văn phòng Liên hợp quốc về điều phối các vấn đề con người, và sẽ được sử dụng trong dự án Kết nối nhân đạo cũng như các dự án về công nghệ thông tin khác của Liên hợp quốc..., sẽ được trao đến tay các bác sĩ và bệnh nhân tại 60 phòng khám bệnh Ebola ở 3 quốc gia châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Ebola, bao gồm Guinea, Liberia và Sierra Leone.

    Những chiếc smartphone được ủng hộ sẽ bị phá hủy sau khi các ổ dịch Ebola đã giảm xuống hoặc được dập tắt.

    Cuba đưa thêm 83 y bác sĩ giúp Tây Phi chống Ebola

    Dẫn nguồn từ AFP trang TTO cho hay, Cuba vừa cử thêm 83 bác sĩ và y tá đến Guinea và Liberia để giúp những nước này chống chọi với đại dịch Ebola. Với đợt điều động mới này, đã nâng tổng số nhân viên y tế mà Havana gửi đến Tây Phi để chung tay giúp chống dịch là 256 người.

    Đoàn nhân viên y tế mới bao gồm 35 bác sĩ và 48 y tá được cử đến Tây Phi theo thỏa thuận đạt được với Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trước đó, Cuba đã cử 165 chuyên gia y khoa đến Sierra Leone, nhiều hơn rất nhiều so với số chuyên gia của hầu hết các nước phương Tây đến khu vực này. Và Cuba dự kiến sẽ điều tổng cộng hơn 450 nhân lực đến Tây Phi.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nguyên Tổng thư ký LHQ Kofi Annan: Đừng “thổi phồng” dịch Ebola

Share This Page