Ukraine khó giải “bài toán khí đốt” vào mùa Đông

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 23, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 323)

    (XHTT) Hy vọng vào cuộc đàm phán về khí đốt giữa Nga và Ukraine do EU làm trung gian ngày 21/10 đã “thành mây khói”, khiến “bài toán khi đốt” trong mùa Đông tới càng khó giải.


    Có thể thiếu khí đốt vào mùa Đông tới!

    Đó là lời cảnh báo của Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk trong một cuộc họp nội các ngày 22/10, VietnamPlus cho biết. Cụ thể hơn, ông Yatsenyuk nói, “chúng ta cần có thêm 5 tỷ m3 khí đốt cho mùa đông sắp tới”.

    [​IMG]

    Khí đốt cho Ukraine trong mùa Đông tới đang làm đau đầu các lãnh đạo Kiev và EU.

    Theo ông Yatsenyuk, nếu Ukraine và Nga không đạt được thỏa thuận về khí đốt, Kiev sẽ tìm cách tăng lượng khí đốt dự trữ từ thị trường châu Âu và cố gắng thay thế khí đốt bằng dầu sưởi.

    Tính đến giữa tháng 10, Ukraine đã dự trữ được khoảng 17 tỷ m3 khí đốt. Công ty quốc doanh Naftogaz ước tính nhu cầu khí đốt của Ukraine sẽ ở mức 26 tỷ m3 vào mùa Đông tới (từ tháng 10/2014-4/2015).

    EU kêu gọi Nga hỗ trợ Ukraine ổn định

    Hôm qua (22/10), các nhà lãnh đao Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Nga làm nhiều hơn nữa để ổn định cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh, khối này không có ý định dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga trong tương lai gần, trang vov.vn cho hay.

    Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu nêu rõ, Nga cần tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đóng góp vào các nỗ lực nhằm ổn định chính trị và phục hồi kinh tế của Ukraine. Tuyên bố cũng yêu cầu Nga sử dụng ảnh hưởng nhằm đảm bảo các lực lượng đối lập tại miền Đông tôn trọng lệnh ngừng bắn hai bên đã đạt được. Lời kêu gọi được xem là nhằm gây sức ép với Nga và những người ủng hộ Nga trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội sớm tại Ukraine vào ngày 26/10 tới, mà thắng lợi được dự báo thuộc về các nhà lập pháp theo đường lối dân tộc chủ nghĩa và ủng hộ phương Tây.

    Donetsk sẽ xuất than cho Crimea

    Vấn đề năng lượng cho Crimea trong mùa Đông sắp tới đã có lời giải. Và, việc xuất khẩu than để tạo nguồn thu cho chính quyền CHND Donetsk tự xưng (DPR) cũng đã có lời giải. Lời giải của 2 bài toán này đều chung đáp án: Crimea sẽ nhận than từ Donetsk, trang Một thế giới đưa tin.

    [​IMG]

    Donetsk xuất than cho Crimea sẽ giải được bài toán kép.

    Hôm thứ Tư, (22/10), Bộ trưởng Năng lượng và nhiên liệu của DPR, ông Alexei Granovsky đã khẳng định, DPR có thể bắt đầu việc cung cấp than cho Crimea vào cuối tuần này. "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Crimea. Khi mùa đông đến gần, Thủ tướng của chúng tôi Alexander Zakharchenko đã ra lệnh không được trì hoãn vấn đề trên và bắt đầu giao than cho Crimea trong tuần này, trước thứ 6", ông Granovsky nói.

    Số lượng và giá than được vận chuyển đến Crimea không được tiết lộ. Than lưu vực sông Donetsk (còn được gọi là vùng Donbas), là một khu vực khai thác than lớn ở miền đông Ukraine. Kể từ khi Kiev bắt đầu hoạt động quân sự ở đây, sản xuất than Donbas bị đình đốn và hầu hết các công ty đang trên bờ vực phải đóng cửa. Và hợp đồng bán than cho Crimea có thể giúp cứu ngành than tại Donestk.

    Tuy nhiên, không rõ việc chuyển than vào Crimea sẽ tiến hành theo cách nào. Nếu vận chuyển bằng đường sắt thì sẽ phải qua khu vực do quân chính phủ kiểm soát. Hiện giờ, chính quyền Kiev cũng đang thiếu than cho mùa Đông nên đã phải hỏi xin Ba Lan. Còn nếu chuyển vòng qua Nga tới Crimea thông qua eo biển Kerch thì rất tốn kém.

    Kể từ tháng 3, sau khi Crimea tuyên bố độc lập và tách khỏi Ukraine để gia nhập Nga thì Ukraine đã trừng phạt bằng việc hạn chế cho hàng vào Crimea qua ngả đường bộ. Các nguồn năng lượng như điện, khí đốt cũng bị cắt đáng kể. Nga đã gia tăng viện trợ bằng đường hàng không và qua phà ở Kerch nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đó là lý do mà Crimea rất lo lắng khi mùa Đông tới gần.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ukraine khó giải “bài toán khí đốt” vào mùa Đông

Share This Page