IBM chuyển nhượng mảng chip bán dẫn cho GlobalFoudries

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 21, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 317)

    (PCWorldVN) Bán đi mảng kinh doanh bán dẫn, IBM đang chuyển từ công ty sản xuất sang tập trung nghiên cứu, phát triển phần mềm và hệ thống cao cấp.


    Công bố bán bộ phận sản xuất vi điện tử với mức giá 1,5 tỷ USD cho GlobalFoundries, IBM nhấn mạnh vài điều quan trọng về chiến lược sắp đến của họ: đó là nghiên cứu và việc làm.

    Sản xuất vi điện tử không phải là mảng chính của IBM. Tuy vậy, IBM muốn kết nối trực tiếp bộ phận nghiên cứu chất bán dẫn với khả năng sản xuất của họ.

    Tuy mang danh là "bán" nhưng thực chất IBM muốn bỏ ra 1 tỷ USD cho GolbalFoundries tiếp quản bộ phận không sinh lãi này của IBM, nhưng GlobalFoundries lại muốn 2 tỷ USD. Và cuối cùng, thoả thuận hai bên đạt được là IBM sẽ chi cho GlobalFoundries 1,5 tỷ USD để GlobalFoundries tiếp quản bộ phận này.

    [​IMG]
    IBM rời bỏ mảng sản xuất vi điện tử để chuyển hướng sang nghiên cứu và phát triển. Hình trên là chip "TrueNorth" của IBM

    Hồi đầu tháng 10/2014, IBM cũng đã gần đạt đến thoả thuận bán mảng máy chủ x86 cho Lenovo với giá 2,1 tỷ USD. Hiện tại, bộ phận phần cứng của IBM tập trung quanh kiến trúc Power từng rất nổi tiếng với siêu máy tính Watson, là cỗ máy vượt mặt bộ óc con người trong chương trình truyền hình nổi tiếng Jeopardy tại Mỹ.

    Nhiều thập kỷ nay, IBM hoàn toàn tự mình sản xuất máy chủ Power. Nhưng năm ngoái, họ đã bán giấy phép sản xuất kiến trúc Power cho các công ty bên thứ ba để sản xuất chip, máy chủ và linh kiện. IBM cũng thành lập một tổ chức mang tên OpenPower Foundation, gồm Samsung, Google, Tyan và NVIDIA nhằm thúc đẩy phát triển phần mềm và phần cứng nền Power.

    Doanh thu quý 2 vừa rồi của IBM đạt 24,4 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù doanh thu giảm nhưng lợi nhận lại tăng đến 28% mỗi năm, đạt 4,1 tỷ USD trong năm nay.

    IBM cũng cho thấy ý định tiếp tục nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn. Doanh thu của IBM không ảnh hưởng gì đến tổng số vốn đầu tư 3 tỷ USD trong vòng 5 năm của họ. Nhưng doanh thu sẽ giúp IBM cải thiện được khả năng tập trung hơn vào điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn và bảo mật.

    Khi bán đi bộ phận vi điện tử, IBM có lẽ không còn năng nổ để đáp ứng được nhu cầu trong thị trường Internet of Things trong tiêu dùng cũng như công nghiệp như trước đây nữa. Các thiết bị IoT có thể sẽ cần rất nhiều đến các công nghệ radio và linh kiện điện tử tích hợp ASIC (Application specific integrated circuits). Do vậy, khi bán đi bộ phận sản xuất vi điện tử này, IBM có thể xoáy sâu vào công nghệ radio và ASIC. Đó cũng là chiến lược mà trước đây IBM từng làm khi một công nghệ nào đó được ứng dụng rộng rãi trên thị trường, thì IBM liền bắt lấy và cải thiện nó, như cách họ từng làm với ổ cứng, PC và gần đây nhất là mảng máy chủ x86 mà họ vừa bán lại cho Lenovo.

    IBM vẫn sản xuất máy chủ mainframe và máy chủ cao cấp nhưng họ đã thấy được cơ hội mới trong các lĩnh vực như điện toán nhận thức, minh họa rõ nhất là các công nghệ tính toán Watson của họ và các sáng kiến về Smarter Planet, kết hợp các công nghệ dữ liệu, di động, mạng xã hội và đám mây để cải thiện hiệu năng.

    Còn về chiến lược việc làm, IBM cho rằng GlobalFoundries sẽ điều hành hai nhà máy sản xuất của họ tại East Fishkill, New York và Essex Junction, Vermont (Mỹ), từ đó mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người tại hai thành phố này.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - IBM chuyển nhượng mảng chip bán dẫn cho GlobalFoudries

Share This Page