Mạng xã hội "chen chân" vào cuộc chiến thanh toán di động

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 20, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 400)

    (PCWorldVN) Twitter ra mắt dịch vụ thanh toán mới ở Pháp, vượt qua Facebook trong lĩnh vực giao dịch. Điều này cũng cho thấy việc Apple Pay ra đời đang nâng tầm cuộc đua thanh toán điện tử.


    Mạng xã hội và hình thức thanh toán điện tử

    Twitter có thể ít phổ biến hơn so với Facebook, nhưng khả năng đổi mới dịch vụ thanh toán đã cho phép mạng xã hội này tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ lớn hơn, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

    Có thể khẳng định, Twitter và Facebook đang phải cạnh tranh với những gã công nghệ khổng lồ khác, trong đó có Apple, Google, PayPal cũng như các công ty thẻ tín dụng hàng đầu để phân chia thị trường thanh toán di động đầy màu mỡ đang nổi nên và dần được phổ biến rộng rãi với người dùng.

    [​IMG]
    Twitter ra mắt hình thức giao dịch, thanh toán tại Pháp
    Đặc biệt hơn, các công ty công nghệ hàng đầu đang tìm kiếm lợi thế trong dịch vụ thanh toán ngang hàng (P2P), cách thường được sử dụng khi các khoản thanh toán nhỏ được chuyển từ người này sang người khác, ví dụ mỗi người có thể sử dụng dịch vụ thanh toán như vậy khi có nhu cầu tách hóa đơn hoặc gửi tiền qua điện tín.
    Hiện nay, Twitter đã bắt đầu cho phép người sử dụng ở Pháp thực hiện các "tweet" thanh toán cho những người khác trong mạng xã hội. Trước đây đã có nguồn tin rò rỉ cho rằng Facebook sẽ sớm cho phép thanh toán qua mạng xã hội từ thẻ ghi nợ.

    Mặc dù cho đến nay chi tiết về việc thanh toán bằng chức năng tweet chưa thự sự rõ ràng nhưng S-Money - bộ phận thanh toán của Groupe BPCE, một trong những ngân hàng lớn nhất của Pháp được cho là đã và đang đứng sau đảm bảo các giao dịch này. Mặc dù đã có bước khởi đầu nhưng chưa ai có thể khẳng định tại thị trường lớn nhất là Mỹ thì người dùng có dễ dàng tiếp nhận với dịch vụ thanh toán này không?

    Đại diện của S-Money, đơn vị thanh toán điện thoại của BPCE cho rằng: "S-Money đưa đến cho người sử dụng ở Pháp một cách thức mới để gửi tiền mà không phụ thuộc vào ngân hàng của họ và không cần phải nhập những thông tin chi tiết về ngân hàng của người nhận,chỉ với một tweet đơn giản”.

    Vào tháng 9, Twitter tung ra nút “buy-mua” cho một nhóm người dùng để có thể giao dịch mua sản phẩm và dịch vụ trực tiếp từ các nguồn cung cấp, đối tác khác nhau như Burberry hay Home Depot.

    Mạng xã hội "đối đầu" ngân hàng

    Công ty nghiên cứu CEB TowerGroup cho rằng: mạng xã hội có một lợi thế hơn so với các ngân hàng truyền thống đó là người sử dụng trong mạng này hầu như là biết nhau. Những công ty như Facebook có một lợi thế lớn hơn các công ty khác bởi vì những thông tin liên lạc của bạn bao gồm bạn bè và gia đình, những người mà bạn có khả năng thực hiện giao dịch P2P nhất.

    [​IMG]
    Hình thức giao dịch quyết định sự thành công của dịch vụ
    Ngoài ra, khả năng thanh toán này có thể chứng minh là tốt cho người sử dụng – những người không có tài khoản ngân hàng và muốn gửi tiền qua đi nước ngoài. Mặt trái ở đây là việc các tài khoản thanh toán gặp nhiều khó khăn trong việc bảo mật hay tính an toàn. Các mạng xã hội điều đảm bảo rằng thông tin thanh toán cuối cùng sẽ bị họ mã hóa, nhưng thông tin tài khoản hay mật khẩu không an toàn sẽ tạo điện kiện tấn công cho hacker. Công ty nghiên cứu Aite Group cũng chỉ ra các vấn đề quan ngại như thái độ các doanh nghiệp không hỗ trợ phương thức thanh toán điện tử này. Tính đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào thành công cũng như trở thành dịch vụ thanh toán di động.
    Vũ khí của Apple

    Nhưng thông tin về Apple Pay mới ra được cả thế giới quan tâm, nhưng hình ảnh rò rỉ gần đây cho thấy công cụ thanh toán của Apple có mối quan hệ chặt chẽ với ngân hàng người sử dụng. Người sử dụng có thể dự trữ tới 8 thẻ tín dụng trong ví điện thoại của iPhone 6, cũng như các ứng dụng ngân hàng liên kết với mỗi thẻ và những thẻ này sẽ được thông báo và cập nhật tự động khi hết hạn.

    Apple khá độc đáo trong việc lựa chọn con chip “tương tác gần" (nearfield communication) để đảm bảo cho việc thanh toán. Mặc dù các doanh nghiệp cần một thiết bị đầu cuối đặc biệt cho phép người sử dụng thanh toán đơn giản bằng cách chạm vào điện thoại, tuy nhiên không thông tin nào trên thẻ thực sự được truyền đến ngay thời điểm mua, bán, thay vào đó mã thẻ được mã hóa trước khi được sử dụng để thiết lập các giao dịch.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Mạng xã hội "chen chân" vào cuộc chiến thanh toán di động

Share This Page