Apple SIM: Thẻ SIM trên điện thoại sắp biến mất?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 343)

    (XHTT) Apple đang là người đi những bước đầu tiên trong việc loại bỏ thẻ SIM ra khỏi thiết bị của mình, và có thể trong một đến hai năm tới, SIM điện thoại sẽ biến mất?


    Apple đã luôn tìm cách hiện thực hóa việc từng bước loại bỏ thẻ SIM trong điện thoại trong suốt 7 năm qua, và thường là họ đạt được những gì họ muốn.

    Các mạch mạ vàng nhỏ xíu - trong đó xác định thông tin bạn là một thuê bao của một nhà mạng nào đó được cắm vào điện thoại, máy tính bảng, và về cơ bản nó như một đài phát thanh di động. Khách hàng của các nhà mạng GSM như VinaPhone và MobiFone đã sử dụng chúng từ thời xa xưa; Các nhà mạng CDMA như Sprint và Verizon đã bắt đầu sử dụng chúng kể từ khi chuyển sang kết nối LTE. Apple luôn ghét thẻ SIM, và cho đến khi iPhone thống lĩnh thị trường điện thoại: nó đã được thiết kế với SIM không thể tháo rời.

    [​IMG]

    Một đến hai năm nữa, thẻ SIM sẽ biến mất

    Cuối cùng, với iPad Air 2 và iPad 3 mini, Apple đã quyết định bắt đầu thực hiện mục tiêu bấy lâu của nó bằng cách sử dụng một SIM lập trình có thể được lấy và chuyển đổi thông tin từ các nhà mạng để lưu trữ, chuyển đổi mạng kết nối và các chương trình qua phần mềm thân thiện cho người dùng. Nó được gọi là "Apple SIM". Không phải tất cả các nhà mạng đều đồng ý với ý tưởng này - Apple SIM vẫn hoàn toàn di động, và các nhà mạng vẫn cung cấp iPad được khóa SIM nhưng điều này cũng mang ý nghĩa: Trong vòng một hoặc hai năm, có thể bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một thẻ SIM trong một sản phẩm của Apple nữa. Và cũng sẽ không còn cái khay đựng SIM nào trong điện thoại Apple.

    Trong quá khứ, mỗi lần Apple muốn tinh chỉnh hay sửa đổi cách thức lưu trữ dữ liệu người dùng qua thẻ SIM, họ đều làm được. Chỉ cần nhìn vào sản phẩm iPhone ban đầu trong năm 2007: các khái niệm về một chiếc điện thoại với một thẻ SIM chỉ có thể truy cập bằng cách kích hoạt một khay nhỏ như sử dụng một kẹp giấy là một điều điên rồ. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều điện thoại thông minh hàng đầu vẫn đang sử dụng chúng (các mảnh thiết bị gắn vào điện thoại hay pin có thể thay thế - là một khái niệm mà Apple thực tế đã không sử dụng). Thẻ SIM - là mảnh nhỏ thiết bị rất dễ rơi và khiến bạn đau tay nếu bạn không cẩn thận, có vẻ như là một điều hoàn toàn bình thường trong các hộp điện thoại mới nhất hiện nay.

    Tiếp theo thiết bị 3FF - hay còn gọi là micro-SIM – được ra mắt trên iPad đầu tiên trong năm 2010 Vào thời điểm đó, nó không được hoan nghênh bởi thiết bị của Apple đã phá vỡ khả năng tương thích với hầu hết các thiết bị GSM, khiến việc chia sẻ một tài khoản với iPad của người sử dụng không thực hiện được. Dần dần, các nhà mạng bắt đầu cung cấp micro-SIM, nhưng người dùng vẫn cần một bộ chuyển đổi mỏng manh và khó kiếm. (Phải mất một chu kỳ phát triển sản phẩm đầy đủ, hơn một năm sau, các nhà sản xuất khác đi theo vết chân của Apple.) Nhưng Apple không bao giờ nhìn lại, chuyển sang micro-SIM với iPhone 4 sau đó trong cùng năm.

    [​IMG]

    Apple không ngại việc các sản phẩm có thể không tương thích

    Những thay đổi xảy ra một lần nữa với 4FF - tiêu chuẩn nano-SIM cho iPad và iPhone đang sử dụng hiện nay. Apple lần đầu tiên đã chiến đấu và giành chiến thắng trước một nhóm các nhà sản xuất điện thoại khác, là người đã đề xuất những ý tưởng khác (và nâng cao hơn) nano-SIM, ngay sau đó, họ giới thiệu thẻ SIM mới cho thị trường trong tuần kế tiếp với iPhone 5. Một lần nữa, các nhà mạng cũng như các nhà sản xuất đã bắt kịp sự thay đổi- tuy vậy, năm nay Samsung Galaxy S5 vẫn còn sử dụng micro-SIM cũ.

    Nơi duy nhất của Apple trên thị trường cung cấp cho nó sức mạnh phi thường là các nhà mạng, mà nổi tiếng vì sự khó khăn nhưng cũng thường bị mắc kẹt trong chính những cách thức làm việc của họ. Và cùng với thẻ SIM của Apple, chỉ một số ít các nhà mạng cung cấp sản phẩm cho đến nay: AT & T, T-Mobile, Sprint và EE của Anh (Verizon, có lẽ là cứng đầu nhất không chấp nhận). Nhưng, giống như sự ra đời của micro-SIM trên iPad đầu tiên, một thông điệp đưa ra bởi Apple. Đó là lời cảnh báo rằng iPhone thế hệ tiếp theo sẽ được sử dụng SIM được lập trình - và nếu một nhà mạng muốn là nhà cung cấp cho iPhone, tốt hơn hết là nên bắt đầu chuẩn bị sẵn sàng. Thật dễ dàng để tưởng tượng Apple sẽ hoàn toàn loại bỏ khay thẻ SIM, bỏ lại đằng sau các nhà mạng không chịu hợp tác.

    Và các khách hàng đang sử dụng GSM sẽ không thích việc SIM di động biến mất. Bởi với mạng GSM – thẻ SIM là một biểu tượng của tự do, một cách để di chuyển giữa nhiều điện thoại theo ý thích người dùng. Nhưng trong thực tế, sự tiến triển nhanh chóng của Apple từ mini-SIM đến micro-SIM và rồi đến nano-SIM đã phân tách thị trường, một lần nữa gây mâu thuẫn giữa điện thoại Android và iOS, cùng những vấn đề dự phòng dữ liệu người dùng hay các chính sách dịch vụ mà các khách hàng sẽ bị mắc kẹt ở giữa các thiết bị họ đang có.

    Nếu Apple thực sự tập trung vào vấn đề này và như tất cả các lần ra mắt các sản phẩm công nghệ mới của mình họ sẽ tiếp tục làm nóng không khí cạnh tranh của các nhà mạng, các nhà cung cấp, các nhà sản xuất điện thoại để làm cho việc chuyển đổi nhà cung cấp hay chuyển đổi giữa các thiết bị được dễ dàng hơn với người sử dụng.

    Mai Hoa (Theo Theverge)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Apple SIM: Thẻ SIM trên điện thoại sắp biến mất?

Share This Page