Chính trường Ukraine đang “hứng bão”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 337)

    (XHTT) Chính phủ Ukraine đã chính thức sa thải 39 quan chức cấp cao theo "luật thanh lọc chính quyền", trong khi đó, 15.000 cảnh sát Ukraine đã “đào tẩu” sang phe ly khai.


    Sa thải hàng loạt quan chức cấp cao

    Ngày 16/10, trong cuộc họp nội các mới đây, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết, chính phủ Ukraine quyết định sa thải 39 quan chức cấp cao theo "luật thanh lọc chính quyền" vừa được thông qua hồi đầu tháng 10, TPO đưa tin.

    [​IMG]

    Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.

    "Chính phủ Ukraine sẽ sa thải tổng cộng 39 quan chức cấp cao, phù hợp điều lệ cơ bản của luật pháp Ukraine. Trong số đó, 19 người đã tự giác nộp đơn từ chức, trong khi 20 người khác bị sa thải theo nguyên tắc của luật thanh lọc chính quyền", ông Yatsenyuk tuyên bố.

    Đó là tất cả các quan chức nhà nước và nhân viên các cơ quan tự quản địa phương làm việc dưới thời của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych từ ngày 25/2/2010 đến ngày 22/2/2014 đều nằm trong chiến dịch thanh lọc này. Trong đó, có người đứng đầu chính quyền nhà nước khu vực Kirovohrad và 10 nhà lãnh đạo ủy ban quốc gia.

    Chính thức trao quyền tự trị cho khu vực Donetsk và Luhansk

    Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa ký ban hành luật trao quy chế tự trị cho Donbass. Theo đó, khu vực Donbass (gồm Donetsk và Luhansk) sẽ có quyền tự quyết độc lập trong vòng 3 năm tới. Đạo luật có hiệu lực ngay từ ngày ban hành, trang Gafin cho biết.

    Đạo luật nêu cụ thể phương thức phối hợp giữa chính quyền địa phương ở khu vực miền Đông này với chính quyền trung ương cũng như cơ chế hỗ trợ của chính phủ đối với hoạt động phát triển kinh tế xã hội ở khu vực này thông qua đầu tư và kinh doanh nhằm tạo việc làm, khôi phục cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, đạo luật cũng nêu, cuộc bầu cử địa phương ở các khu vực này sẽ diễn ra vào ngày 7/12 tới.

    15.000 cảnh sát Ukraine chạy sang phe ly khai

    Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Avakov vừa thông báo, 15.000 cảnh sát làm nhiệm vụ ở Luhansk và Donetsk là những người đã chống lệnh và không còn thuộc biên chế của Bộ Nội vụ. “3 tháng trước đây, tôi đã phát lệnh yêu cầu tất cả các cảnh sát ở những vùng không nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraine nhanh chóng rời khỏi khu vực do lực lượng ly khai chiếm giữ, thời hạn trong 2 tuần. Tất cả các đơn vị đều được thông báo, ở Mariupol, Kramatorsk và nhiều vùng khác. Những ai rút đi thì vẫn được xem là quân số của Bộ Nội vụ, còn những ai không tuân lệnh thì rõ ràng đó là những kẻ phản bội” - Bộ trưởng Avakov nói.

    Phát biểu trước báo giới ngày 16/10, ông Avakov nói rằng, những nhân viên cảnh sát cố tình ở lại những khu vực do lực lượng đối lập với chính quyền chiếm giữ đã bị sa thải và không còn nằm trong biên chế của Bộ Nội vụ, không được nhận lượng. Mọi khoản trợ cấp xã hội đối với những người này cũng bị cắt. Tiến trình sa thải mất nhiều thời gian và đang được đẩy nhanh, TTXVN cho biết.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Chính trường Ukraine đang “hứng bão”

Share This Page