Tại sao Apple chưa dùng kính sapphire cho iPhone

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 485)

    (PCWorldVN) Có thể cho rằng, sau khi cân nhắc giữa những lợi điểm và hạn chế của sapphire, Apple có lý do chính đáng để vẫn dùng loại kính Gorilla Glass trên các mẫu iPhone hiện tại của họ.


    Năm ngoái, Apple và GT Advanced Technologies đã ký một thỏa thuận hợp tác trị giá 578 triệu USD và theo đó GT sẽ có nhiệm vụ cung cấp vật liệu kính sapphire cho Apple. Nhiều chuyên gia phân tích lúc đó dự đoán rằng Apple sẽ trang bị màn hình kính sapphire trên các model iPhone 6 mới, nhưng cuối cùng hãng lại không thực hiện việc này.

    Lý do Apple quyết định không dùng màn hình sapphire cho dòng iPhone 6 được nhiều người cho rằng là có thể liên quan đến những khó khăn trong việc sản xuất. Một số ý kiến cho rằng, nếu có thêm thời gian thì Apple chắc chắn đã dùng màn hình sapphire cho các model iPhone 6 và 6 Plus rồi.

    Có một số nguồn tin cho rằng, cho đến vài tuần trước khi iPhone 6 được công bố, Apple sẽ dùng sapphire nhưng đã hủy vì gặp vấn đề về sản lượng. Điều này được đánh giá là thực sự không đúng. Theo một số thông tin đáng tin cậy, Apple được cho là chưa bao giờ có kế hoạch dùng sapphire cho iPhone 6 hay 6 Plus và vai trò của nó trong iPhone thậm chí còn chưa được quyết định. Ngoài ra, những ai hiểu biết về quy trình sản xuất đều biết rằng để làm hàng chục triệu màn hình cho một loạt iPhone, phải đặt đơn hàng cho màn hình loại đó từ 6 tháng trước và phải có kế hoạch tỉ mỉ đưa vào giai đoạn sản xuất sau cùng của các loại smartphone mới này.

    [​IMG]
    Kính Sapphire từng được dự đoán sẽ được dùng cho màn hình các model iPhone thế hệ mới.
    Trong khi sapphire từng được quảng cáo sẽ là loại vật liệu chính được dùng trên màn hình của những mẫu smartphone tương lai, thì việc tiếp tục sử dụng kính cường lực cho thấy các hãng sản xuất smartphone vẫn quan tâm đến sở thích của khách hàng, và quan trọng hơn là cách người dùng sử dụng điện thoại cũng như những gì họ sẵn sàng chi trả cho chiếc điện thoại của mình.
    Sau đây là những yếu tố được cho là khiến cho Apple vẫn chưa quyết định dùng kính sapphire thay thế cho kính cường lực trên các mẫu iPhone hiện tại của hãng.

    Thiết kế

    Khuynh hướng hiện nay trong thiết kế smartphone là làm sao đạt được những thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn, nhưng đồng thời phải làm cho chúng có kích thước lớn hơn. Điều này thực sự không dễ thực hiện chút nào. Để tăng kích thước của smartphone nhưng vẫn giảm được trọng lượng, cần phải dùng loại vật liệu mỏng hơn, nhẹ hơn. Trong khi đó, sapphire có độ đặc cao hơn 30% so với kính cường lực. Ngược lại, hãng sản xuất Corning đã chứng tỏ họ có thể sản xuất kính Gorilla Glass mỏng hơn tờ giấy và được gia cố bằng một quy trình để loại kính này chống bị hư tổn nhiều hơn. Độ dẻo và độ tương hợp thiết kế rất quan trọng. Các thiết kế smartphone mới nhất của Samsung, Apple và các hãng khác đều có màn hình bằng kính có thể uốn cong đến các cạnh của thiết bị. Vì kính có thể đạt kích thước cực mỏng và vẫn có thể được gia cố bằng phương pháp hóa học, loại vật liệu này dễ uốn cong hơn, có thể định hình, tạo dáng và có được các thiết kế đẹp được thấy trong iPhone 6 hay các mẫu điện thoại khác. Trong khi đó, sapphire thì cồng kềnh hơn và phải được cắt thành các hình dạng, do đó sẽ gây ra những khó khăn trong khâu sản xuất và có giá cao khi dùng trên diện tích màn hình lớn hơn.

    Giá thành

    Giá thành là yếu tố hầu như quan trọng nhất đối với người tiêu dùng. Đồng thời, ngày nay nó cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các hãng sản xuất trong thị trường smartphone rất cạnh tranh. Sản phẩm Apple đang dẫn đầu về giá cao nếu so sánh các thiết bị có cùng phân khúc bằng hay thấp hơn iPhone 6. Do đó, cũng khá dễ hiểu là nếu điện thoại có lắp màn hình sapphire sẽ có giá cao hơn. Chi phí sản xuất màn hình sapphire được ước tính gấp khoảng 10 lần chi phí sản xuất màn hình kính cường lực. Nếu Apple thêm màn hình sapphire vào điện thoại iPhone thì chi phí cơ bản sẽ tăng thêm ít nhất 100 USD. Đó được cho là điều không thể chấp nhận đối với những khách hàng trung thành của iPhone.

    [​IMG]
    Các model đồng hồ Apple Watch được dự đoán sẽ trang bị màn hình kính sapphire.
    Thời gian sử dụng pin
    Phàn nàn nhiều nhất về smartphone từ người dùng là về thời gian sử dụng pin, do đó các hãng sản xuất đã xem xét mọi thành phần nào làm hao năng lượng và tìm cách giảm thiểu tác động của mỗi thành phần. Một trong những nguyên nhân làm hao pin nhất là độ sáng màn hình. Theo hãng nghiên cứu Bernstein Research vốn đã nghiên cứu các lợi điểm của kính thông thường so với kính dùng sapphire làm vật liệu lớp phủ, kính thông thường sẽ phát ánh sáng tốt hơn kính sapphire. Do đó, để đạt được cùng độ sáng thì màn hình sapphire cần phải tốn nhiều năng lượng hơn. Vấn đề này không thể dễ khắc phục vì thuộc tính cơ bản của sapphire khiến nó phát ít ánh sáng hơn kính thông thường. Điều này cũng ảnh hưởng đến các yếu tố khác như độ chói. Kính thông thường có thể có giải pháp chống phản chiếu được nhúng vào vật liệu, giúp giảm ảnh hưởng bị chói khi sử dụng ở ngoài trời nắng. Trong khi đó, để chống phản chiếu, sapphire phải được phủ một lớp mà qua thời gian sẽ bị mài mòn. Chỉ vấn đề này thôi cũng có thể khiến Apple khó có thể dùng sapphire cho các mẫu iPhone tương lai, vì hầu hết mọi người đều sở hữu chiếc iPhone của họ ít nhất là hai năm.

    Ảnh hưởng môi trường

    Các hãng sản xuất ngày nay đều biết rằng người tiêu dùng đang bắt đầu lưu ý hơn về ảnh hưởng mà sản phẩm họ mua gây ra cho môi trường. Sapphire cần lượng năng lượng gấp 100 lần để sản xuất so với kính thông thường. Các yêu cầu về năng lượng đã khiến sapphire trở thành có vấn đề nếu dùng làm vật liệu khả dụng trên smartphone.

    Độ bền

    Đây là ưu điểm được đề cao nhất của sapphire và có lẽ là điểm dễ bị hiểu lầm nhất. Sapphire cực kỳ cứng, nói cách khác là có khả năng chống trầy xước cao. Đó là lý do chúng ta thấy sapphire có trên các sản phẩm cao cấp như đồng hồ đeo tay hạng sang. Tuy nhiên, nó hầu như chưa được thử nghiệm trên màn hình điện thoại. Quả thực, sapphire là một loại tinh thể rất cứng nhưng không uốn dẻo được và cực giòn. Cấu trúc cố hữu của sapphire khiến nó dễ bị vết rạn xuất hiện dọc theo mặt tinh thể. Đã có nhiều thử nghiệm về độ chống trầy và chống vỡ của sapphire so với kính cường lực. Sapphire có độ chống trầy tốt hơn, nhưng khi bị đánh rơi sapphire dễ vỡ hơn kính. Kính thực sự cong lại được và có thể giảm được độ sốc của cú rơi thành công hơn sapphire. Sapphire thường được dùng trên những mẫu đồng hồ cao cấp và các sản phẩm khác không bị nguy cơ bị đánh rơi.

    [​IMG]
    Sapphire dễ vỡ hơn khi bị rơi so với loại kính cường lực.
    Nhiều người đã ủng hộ sapphire mà không thực sự hiểu về nó, họ đã cho rằng sapphire không thể bị vỡ. Nhưng nhiều chuyên gia ví von rằng, có thể tưởng tượng về một lớp băng (cũng là một loại tinh thể), các vết nứt nhỏ sẽ làm yếu bề mặt và bề mặt này còn dính lại với nhau được đến khi có một tác động nào đó làm nó bị vỡ. Các vết nứt đó sẽ tăng thêm như độ mài mòn trên điện thoại qua quá trình sử dụng hàng ngày, chẳng hạn như bị va chạm với chìa khóa trong ví hay túi, hay bị đặt mạnh lên trên mặt bàn nhiều lần. Các giải pháp hiện thời như kính Gorilla Glass rõ ràng là được gia cố bằng một loại hóa chất làm thay đổi cấu trúc nguyên tử của nó, thực sự sẽ làm tăng độ cứng diện tích xung quanh các vết trầy để giúp kính khỏi bị vỡ thời gian lâu hơn. Trong khi các vết trầy trên bề mặt có thể dễ thấy sớm hơn, loại màn hình kính cường lực sẽ còn nguyên vẹn lâu hơn so với màn hình kính sapphire. Một khi sapphire bị trầy hay nứt, dù thấy hay không thấy, thì nguy cơ bị vỡ và sau đó không dùng được nữa là khá cao. Trên đồng hồ đeo tay, điều này không phải là vấn đề vì chúng ít khi bị đánh rơi và bề mặt đồng hồ nhỏ hơn. Nhưng trên smartphone thì màn hình lớn hơn và thường được cầm trên tay với nhiều công dụng, khó mà đảm bảo được là ít bị rơi và vỡ hơn.
    Chắc hẳn là sau này có thể sẽ có một vài đột phá với công nghệ kính sapphire và sẽ có những phương pháp phủ mới giúp sapphire có thể dùng trên smartphone. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, việc này sẽ không xảy ra sớm. Ngoài ra, sapphire có độ dẻo kém hơn và giòn hơn nên vẫn sẽ khó dùng được trên smartphone có màn hình lớn – ngay cả khi có thể phủ bọc nó để giữ cho màn hình không bị vỡ vụn. Cho đến giờ, ít ra có lẽ mọi người đã hiểu tại sao Apple không dùng sapphire trên các model iPhone mới của họ. Đồng thời, Apple được cho là cũng khó có thể dùng sapphire trên các sản phẩm khác ngoài dòng smartwatch Apple Watch của họ trong tương lai gần.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Tại sao Apple chưa dùng kính sapphire cho iPhone

Share This Page