Đồng loạt tấn công IS ở Kobane

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 15, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 352)

    (XHTT) Hôm qua (14/10), các chiến binh người Kurd cho biết, họ đã chiếm lại được “đỉnh đồi chiến lược Tall Shair” quan trọng ở phía tây Kobani, trên biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.


    Ngọn đồi Tall Shair đã rơi vào tay IS hơn 10 ngày trước. Thắng lợi này đạt được sau một loạt cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu, tấn công các mục tiêu IS quanh khu vực thị trấn Kobane, theo Lao động.

    [​IMG]

    Một góc của ngọn đồi chiến lược Tall Shair.

    Sáng 14/10, một nguồn tin từ Nhóm các đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) chia sẻ với BBC rằng, lực lượng này đã chiếm lại đỉnh đồi Tall Shair, khoảng 4 km về phía Tây Kobane và gần biên giới không chính thức với Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện 21 cuộc oanh kích nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gần Kobane trong các ngày 13-14/10, giữa lúc có dấu hiệu cho thấy những cuộc tấn công này “đã làm chậm lại” bước tiến của IS đến thị trấn biên giới của Syria này, VietnamPLus đã đưa.

    Đây là cuộc không kích có quy mô lớn nhất kể từ khi Mỹ tiến hành chiến dịch chống IS trên lãnh thổ Syria, cho thấy tầm quan trọng của chiến trường Kobane trong nỗ lực đẩy lùi IS.

    Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho hay, trong một trong những cuộc oanh kích dữ dội nhất cho tới nay nhằm vào các “phần tử thánh chiến” đang bao vây Kobane, các máy bay liên quân đã phá hủy 2 nhà kho của IS, một tòa nhà, một xe tải, 2 phương tiện chuyên chở, 2 khu nhà và làm hư hại một số mục tiêu khác.

    Cũng hôm 14/10, một cuộc không kích riêng rẽ khác của Mỹ và liên quân ở Deir Ezzor, miền Đông Syria - là nơi giàu dầu mỏ, đã phá hủy một nhà máy lọc dầu cỡ nhỏ. Deir Ezzor là mục tiêu chính trong các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại phiến quân IS ở Syria và Iraq.

    Các cuộc không kích được thực hiện nhằm ngăn chặn các “nỗ lực tăng viện và tiếp tế” của IS cũng như ngăn cản nhóm này “tập trung sức mạnh tấn công” nhằm vào những khu vực do người Kurd kiểm soát ở Kobane.

    Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng sớm nay (15/10 - theo giờ Việt Nam), Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định, chiến lược chống IS thông qua các cuộc không kích đang phát huy hiệu quả, vov.vn cho hay.

    [​IMG]

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest.

    "Chúng ta mới chỉ trong những ngày đầu thực hiện chiến lược chống IS nhưng những bằng chứng ban đầu đã cho thấy chiến lược này đang thành công”, ông Josh Earnest nói. Trước những nghi ngờ rằng chiến lược chống IS có thực sự thành công khi mà lực lượng này sắp chiếm được thị trấn Kobani tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đang kiểm soát tới 80% tỉnh Anbar và chỉ còn cách thủ đô Baghdad của Iraq chừng hơn 20km, ông Ernest lập luận rằng chiến lược này đã phát huy hiệu quả và cần có thêm thời gian thực hiện.

    Cuối ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc hội đàm với các lãnh đạo quân sự đến từ hơn 20 quốc gia về việc làm thế nào để chống lại IS ở Iraq và Syria. Đây là lần đầu tiên các lãnh đạo quân sự cấp cao đến từ nhiều quốc gia cùng gặp mặt kể từ khi liên minh do Mỹ dẫn đầu thành lập hồi tháng trước.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Đồng loạt tấn công IS ở Kobane

Share This Page