Biểu tình hàng loạt ở Ukraina

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 15, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 307)

    (XHTT) Hôm qua (14/10), khoảng 8.000 người đã tập trung biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Ukraine. Đụng độ đã xảy ra làm 15 cảnh sát bị thương.


    Một nhóm nam thanh niên đeo mặt nạ mang theo lá cờ của Đảng dân tộc chủ nghĩa cực đoan Svoboda đã ném đá vào tòa nhà Quốc hội Ukraine sau khi dự luật bị từ chối đem ra thảo luận. Những người này còn ném bom khói và thiết bị gây nổ vào cảnh sát bảo vệ tòa nhà. Một số mảnh vỡ của thiết bị gây nổ bắn lên tầng 2 của tòa nhà làm vỡ các cửa sổ. Theo cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, Anton Gerashchenko, 15 cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ trước tòa nhà Quốc hội Ukraina ở trung tâm Kiev trong ngày 14/10, báo Lao động cho biết.

    [​IMG]

    Phe cực hữu biểu tình trước toà nhà Quốc hội Ukraine tại Kiev.

    Còn trang Một thế giới cho hay, Kiev đang hỗn loạn. Hết vệ binh quốc gia biểu tình đòi lương trước phủ Tổng thống lại đến phe cực hữu làm loạn trước quốc hội. 15 cảnh sát đã bị thương trong cuộc đụng độ ở ngay trước tòa nhà Verkhovna Rada (quốc hội Ukraine) vào thứ Ba. Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã xác nhận thông tin trên.

    Bạo loạn bắt đầu sau khi Verkhovna Rada từ chối bàn thảo dự luật công nhận Quân đội nổi dậy Ukraine (UIA) như là một lực lượng chiến đấu cho độc lập của Ukraine trong Thế chiến II. Chủ tịch Quốc hội Olexandr Turchynov (người từng là Tổng thống lâm thời) đã gắng đưa vấn đề này ra tới 7 lần nhưng đều bị bác bỏ.

    Trước đó, hôm 13/10, khoảng 200 binh lính Ukraine thuộc lực lượng Bảo vệ quốc gia Ukraine đã tiến hành biểu tình bên ngoài văn phòng Tổng thống tại Kiev để đòi giải ngũ. Họ từ chối quay trở lại các doanh trại đóng bên ngoài thủ đô, theo Infonet.

    Các binh sĩ đã cùng hô vang: “Phục viên” và “Một người vì tất cả, tất cả vì một người". Số binh sĩ này còn khẳng định sẽ không rời đi nếu như chính quyền Ukraine không có câu trả lời thỏa đáng và để họ quay về đoàn tụ với gia đình. Theo các binh sĩ họ đã phải phục vụ trong quân đội thêm 6 tháng so với hợp đồng ban đầu ký kết.

    Cũng trong hôm qua, những người cực đoan Svoboda còn tổ chức diễu hành dọc theo các đường phố trung tâm của Kiev với khẩu hiệu “"Bandera là anh hùng của chúng tôi" và yêu cầu các binh sĩ UIA được công nhận là các chiến binh đã tham chiến vì nền độc lập của Ukraina.

    Trên đường đến tòa nhà Quốc hội, những người biểu tình thuộc Đảng Svoboda đã gia nhập cuộc biểu tình của các binh sĩ của Cảnh vệ quốc gia và những cựu chiến binh của Tổ chức các nhà dân tộc chủ nghĩa Ukraina (OUN).

    OUN được thành lập vào năm 1939 ở miền Tây Ukraine. Trong Thế chiến II, những người thuộc tổ chức này từng phối hợp với phát xít Đức chống lại quân đồng minh. Họ coi toàn bộ bờ Tây Ukraine là "một nước Đức thu nhỏ", và phát xít Đức đã dùng OUN để chống lại du kích của Liên Xô.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Biểu tình hàng loạt ở Ukraina

Share This Page