Chọn phablet hay tablet mini

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 14, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 332)

    (PCWorldVN) Những năm gần đây, nổi lên 2 xu hướng ngược chiều: smartphone ngày càng lớn lên, trong khi tablet thì nhỏ lại.


    5 năm qua, thị trường đã có nhiều thay đổi, dưới đây là tương quan so sánh số lượng điện thoại chia theo các nhóm màn hình nhỏ (dưới 4,5 inch), trung bình (khoảng 4,5 - 5,2 inch) và lớn (trên 5,2 inch) được tung ra thị trường từ năm 2010 tới nay:

    Nhóm smartphone màn hình nhỏ ngày một hiếm dần, trong khi loại màn hình lớn (thường gọi là phablet) dự kiến sẽ chiếm hơn nửa thị trường vào năm 2015. Hiện tại, cứ mỗi chiếc điện thoại 4 inch (Sony Xperia Z1 Compact) ra đời, thì có 4 mẫu phablet (LG G3, iPhone 6 Plus, HTC One Max, Samsung Galaxy Note 4) xuất hiện.

    Dưới đây là biểu đồ về tablet phân theo loại nhỏ (dưới 9 inch), trung bình (khoảng 9 – 11 inch), và lớn (trên 11 inch):

    Tablet đang nhỏ dần. Vào năm 2013 - 2014, hơn 60% tablet nằm trong nhóm nhỏ (dưới 9 inch), so với chỉ 38% của năm 2010. Đã xuất hiện những tablet lớn trên 12 inch, như Microsoft Surface Pro 3 và Samsung Note Pro 12.2, nhưng tablet nhỏ vẫn phổ biến nhất. Một loạt tablet mới ra mắt trong năm nay như Galaxy Tab 4, ASUS Memo Pad 7, Dell Venue 7, và Hisense Sero 7 Pro, tất cả đều là 7 inch.

    Cùng với xu hướng smartphone ngày càng lớn và tablet thì nhỏ lại, một câu hỏi đặt ra là rồi đây liệu có còn ranh giới giữa tablet nhỏ và smartphone lớn. Và đâu là lựa chọn hợp lý, giữa một chiếc tablet nhỏ (dưới 9 inch) với một smartphone lớn (trên 5,2 inch)?

    Chúng ta hãy xem xét các yếu tố chính như giá, kích cỡ, camera và thời lượng pin, khi cân nhắc lựa chọn cho mình một thiết bị phù hợp.

    Giá trung bình: Tablet chênh giá nhiều

    Để đơn giản hơn, chúng ta bỏ qua những điện thoại được trợ giá bởi các nhà mạng, chỉ so sánh giá MSRP (giá đề xuất bán lẻ của nhà sản xuất).

    Trang FindTheBest dựa trên giá bán của hơn 1.600 smartphone và 750 tablet, cho biết giá smartphone thay đổi ít khi màn hình lớn hơn. Dưới đây là giá trung bình phân theo từng nhóm dựa trên kích cỡ màn hình:

    • Smartphone nhỏ: 343 USD
    • Smartphone trung bình: 368 USD
    • Smartphone lớn (“phablet”): 397 USD

    Với tablet, giá trung bình chênh nhau khá lớn giữa các nhóm. Tablet lớn hơn, giá cao hơn hẳn:

    • Tablet nhỏ: 304 USD
    • Tablet trung bình: 533 USD
    • Tablet lớn: 899 USD

    Nhìn chung, tablet và smartphone có cấu trúc giá khác hẳn nhau. Tablet đem lại nhiều trải nghiệm khi màn hình lớn hơn, trong khi những smartphone lớn nhất chỉ tăng trải nghiệm chừng khoảng 15% so với loại nhỏ nhất.

    Một thực tế thú vị là smartphone lớn có giá trung bình cao hơn tablet nhỏ, dù không nhiều với mức chênh khoảng 93 USD.

    Giá trung bình trên mỗi inch: smartphone cao giá

    Sẽ là khập khiễng khi so giá giữa Surface Pro 3 màn hình 12 inch với chiếc điện thoại iPhone 5 màn hình chỉ 4 inch. Việc tính giá trên mỗi inch để so sánh xem ra hợp lý hơn.

    Với điện thoại, giá trung bình trên mỗi inch khá cao, giảm dần khi màn hình lớn hơn nhưng vẫn cao:

    • Smartphone nhỏ: 97 USD/inch
    • Smartphone trung bình: 74 USD/inch
    • Smartphone lớn: 70 USD/inch

    Giá trên mỗi inch của tablet tăng dần theo kích cỡ màn hình, nhưng “dễ chịu” hơn so với smartphone. Lưu ý là giá trung bình trên mỗi inch với một tablet lớn tương tự như smartphone lớn.

    • Tablet nhỏ: 42 USD/inch
    • Tablet trung bình: 53 USD/inch
    • Tablet lớn: 70 USD/inch

    Xét về inch, tablet nhỏ cho đến nay là nhóm có giá rẻ nhất – rẻ hơn 40% so với smartphone nhóm màn hình lớn. Nếu bạn đơn giản chỉ muốn màn hình lớn nhất có thể trong khi chi phí có hạn, tablet nhỏ là lựa chọn hợp lý nhất.

    Camera: smartphone ưu thế hơn hẳn tablet

    Chất lượng camera lại là một câu chuyện khác. Cùng với giá MSRP, nhóm khảo sát tính toán số megapixel (MP) trung bình cho mỗi thiết bị và phân nhóm theo kích thước màn hình như ở dưới (số liệu chỉ tính cho năm 2013):

    (Lưu ý: kích thước cảm biến là một thông số quan trọng, nhưng số liệu này không được các nhà sản xuất tablet cung cấp cụ thể. Do vậy, chỉ có thể tính số MP).

    Độ phân giải của camera trên điện thoại tăng theo kích cỡ màn hình, như dưới đây:

    • Smartphone nhỏ: 5,7 MP
    • Smartphone trung bình: 7,7 MP
    • Smartphone lớn: 9,9 MP

    Trong khí đó, tablet chủ yếu nằm trong khoảng 7 - 13 inch lại có độ phân giải của camera thấp đến kinh ngạc:

    • Tablet nhỏ: 3,8 MP
    • Tablet trung bình: 4,0 MP
    • Tablet lớn: 5,8 MP

    Đối với cả smartphone và tablet, chất lượng camera có xu hướng tăng theo kích thước màn hình. Nhưng với smartphone thay đổi nhiều hơn. Trên thị trường chỉ có 6 tablet trang bị camera trên 8 MP. Trong khi với smartphone, chỉ trong năm 2014 đã có tới 46 mẫu như vậy.

    Có một thực tế là khách hàng dường như không mấy quan tâm tới camera trên tablet khi chọn mua, và các nhà sản xuất tablet cũng không đầu tư nhiều cho tính năng này. Smartphone lớn “ăn đứt” tablet mặt này.

    Lưu trữ: tablet mini nhỉnh hơn phablet, tablet lớn khác biệt

    Tablet có thể không có chức năng gọi điện thoại hay chụp hình “xịn”, nhưng chúng có ưu điểm là lưu trữ lớn, thoải mái để chứa ảnh cũng như video do người dùng tạo ra.

    Nhưng smartphone đang lấp dần khoảng cách. Dữ liệu trong năm 2013 cho thấy dung lượng lưu trữ trung bình trên smartphone đã tăng:

    • Smartphone nhỏ: 10,2 GB
    • Smartphone trung bình: 11,5 GB
    • Smartphone lớn: 13,9 GB

    Mặc dù tablet có kích thước lớn hơn, dung lượng lưu trữ không lớn hơn bao nhiêu so với smartphone. Ngoại trừ tablet loại lớn.

    • Tablet nhỏ: 12,7 GB
    • Tablet trung bình: 17,4 GB
    • Tablet lớn: 89,6 GB

    Với mỗi loại thiết bị, dung lượng lưu trữ tăng rất ít khi tăng kích thước màn hình, ngoại trừ tablet lớn. Rất ít sự khác nhau giữa smartphone lớn và tablet nhỏ. Thực sự chia nhóm theo tiêu chí này phải là tablet lớn và những thiết bị còn lại.

    Thời lượng pin trung bình: Smartphones lại thắng thế

    Đối với thời lượng pin (dữ liệu thu thập trong năm 2013), smartphone có ưu thế tuyệt đối:

    • Smartphone nhỏ: 9,7 giờ
    • Smartphone trung bình: 12,8 giờ
    • Smartphone lớn: 17,7 giờ

    Smartphone lớn có ưu thế vượt trội so với smartphone loại nhỏ. Bằng chứng mới nhất là iPhone 6 Plus 5,5-inch, có thời lượng sử dụng pin 24 giờ so với chỉ 14 giờ của iPhone 6 4,7-inch. Tương tự, Galaxy Note 3 5,7-inch thời lượng pin dùng lâu hơn Galaxy S4 5-inch; HTC One Max 5,9-inch thời lượng pin lâu hơn 25% so với HTC One (M8) 5-inch.

    Rõ ràng điện thoại lớn hơn có nhiều khoảng không chứa pin có mAh cao hơn.

    Tablet lại không mấy khác biệt giữa các nhóm:

    • Tablet nhỏ: 8,3 giờ
    • Tablet trung bình: 8,6
    • Tablet lớn: 10,8 giờ

    Với tablet, dường như chỉ những máy lớn, màn hình khoảng 11 - 13 inch, yêu cầu nhiều điện năng, nhưng bù lại chúng được trang bị pin lớn hơn.

    Tuy nhiên phablet so với tablet mini, sự khác biệt là thấy rõ: phalet chiếu ưu thế.

    Nhìn chung phablet và tablet mini ngày càng giống nhau về nhiều mặt, từ kích cỡ, giá, cho đến dung lượng lưu trữ. Hiện tại bạn có lẽ sẽ chọn chiếc phablet nếu muốn bỏ gọn máy trong túi quần, lại ít phải lo lắng chuyện sạc pin trong ngày, hoặc say mê “săn” ảnh đẹp. Còn nếu chỉ muốn một màn hình đủ lớn tiện cho giải trí thì tablet mini là lựa chọn hợp lý.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Chọn phablet hay tablet mini

Share This Page