Những điều cần biết về extension trên iOS 8

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 14, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 293)

    (PCWorldVN) Một trong những tính năng chủ đạo trên iOS 8 là hỗ trợ tiện ích mở rộng cho ứng dụng. Vậy thực chất tính năng này là gì và có tác dụng như thế nào.


    Khả năng hỗ trợ tiện ích mở rộng (extension) thực chất là một chức năng Apple thiết kế để giúp các ứng dụng dùng trên iOS có thể kết nối, liên lạc với nhau. Đây là chức năng đáng mong đợi nhưng lại thiếu vắng trong một thời gian dài trên iOS, vì Apple không muốn làm mất đi tính bảo mật vốn có của nền tảng di động này.

    Vậy chính xác phần mở rộng làm được gì? Apple định nghĩa một số cách mà các ứng dụng có thể cần giao tiếp với nhau hoặc giao tiếp với hệ điều hành, hay thậm chí là phần mở rộng này có thể giao tiếp được với phần mở rộng khác.

    Sau đây là một số dạng thành phần mở rộng trên iOS:

    Bàn phím bổ sung

    Một trong những cải tiến đáng mong đợi nhất trên iOS 8 chính là hỗ trợ bàn phím bổ sung của bên thứ ba. Đây là một loại của extension đã nói ở trên. Hiện có nhiều phần mở rộng dạng bàn phím bổ sung giúp thêm nhiều kiểu gõ văn bản nhanh hơn theo dạng nhập ký tự truyền thống hay kiểu gõ nhanh bằng cách quét qua những ký tự (gọi là kiểu swipe keyboard hay trên Windows Phone gọi là Word Flow).

    [​IMG]
    Chức năng bổ sung bàn phím ảo trên iOS 8 nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng.
    Ưu điểm của những bàn phím bổ sung là khả năng tuỳ biến linh hoạt từ giao diện đến kiểu gõ. Các dạng bàn phím bổ sung này hiện đang được cung cấp miễn phí hoặc có phí trên kho App Store.
    Như trong bài hướng dẫn Bổ sung bàn phím ảo cho iOS 8, bạn có thể thay đổi bàn phím mở rộng bằng cách vào Settings > General > Keyboard > Keyboards để thiết lập. Có một lưu ý là Apple không cho các bàn phím bổ sung được quyền nhập mã bảo vệ passcode và những ô nhập liệu cần tính bảo mật cao, như thông tin tài khoản ngân hàng chẳng hạn.

    Thêm chức năng cho widget Today trên Notification Center

    Các nhà phát triển ứng dụng có thể bổ sung thêm chức năng, nội dung cho màn hình Today (giao diện hiển thị thông tin diễn ra trong ngày như thời tiết, lịch hẹn…) trên thanh thông báo của iOS 8. Nói rõ hơn, các ứng dụng của bên thứ ba giờ đã có thể thêm tuỳ chọn hiển thị những cảnh báo, nhắc nhở, tin tức hoặc nội dung gì đó được lấy từ bên trong ứng dụng. Chẳng hạn như một ứng dụng đọc tin tức có thể cho hiện các thông tin mới trong ngày trên màn hình Today của Notification Center của iOS 8.

    [​IMG]
    Giao diện Today có thêm thông tin từ phần mở rộng của hãng thứ ba.
    Tất nhiên, người dùng cũng có thể tắt hoặc cho hiện các thông tin này bên trong thiết lập ứng dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay đổi thứ tự hiển thị cho phù hợp với mình.

    Widget trên màn hình Today hiện đang thu hút nhiều tiện ích của nhiều lập trình viên Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả các widget này mà không ảnh hưởng đến hiệu năng hệ thống, nhất là thời lượng dùng pin thì cần phải có sự linh hoạt trong cách sử dụng của bạn.
    Bạn cũng nhớ rằng, mặc định trên iOS, Notification Center có thể được truy cập ngay từ màn hình khoá, kể cả lúc thiết bị bị khoá mã. Nếu các ứng dụng có extension cho hiện thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng lên màn hình Today thì bạn nên vô hiệu hoá đi để đảm bảo tính bảo mật.

    Chức năng chỉnh sửa ảnh

    Phần mở rộng chỉnh sửa ảnh sẽ mang lại khả năng sử dụng linh hoạt và hữu ích với người dùng các ứng dụng của bên thứ ba, nhất là với những ai hay chụp ảnh. Các phần mở rộng dạng này thường tích hợp chức năng thêm bộ lọc nhanh, bổ sung hiệu ứng đặc biệt cho ảnh hay video tương tự như ứng dụng Photos và Camera trên iOS.

    [​IMG]
    Phần mở rộng chỉnh sửa ảnh sẽ giúp thao tác của bạn trên iOS 8 nhanh hơn.
    Chức năng lưu trữ, chia sẻ và quản lý dữ liệu
    Một trong những thất vọng lớn ở các phiên bản iOS trước là người dùng phải cần đến nhiều ứng dụng để làm việc với một tập tin nào đó. Vì bản thân ứng dụng này lại không hỗ trợ định dạng của ứng dụng kia nên phải trải qua các bước xuất, nhập phức tạp. Với extension mở rộng trên iOS 8 thì những phiền phức này sẽ được giải quyết triệt để.

    [​IMG]
    Chức năng chia sẻ linh hoạt hơn nhờ phần mở rộng của iOS 8.
    Với chức năng mở rộng về các dịch vụ lưu trữ, các ứng dụng được tích hợp extensions này có thể kết nối với các nhà cung cấp để lấy dữ liệu. Người dùng cần thực hiện các bước thiết lập đầu tiên để ứng dụng làm được điều này.
    Riêng với chức năng lấy dữ liệu (Document Picker) trên iOS 8 sẽ cho phép các ứng dụng có thể truy cập, duyệt, mở và chia sẻ những dữ liệu mà các extension hỗ trợ (hình ảnh, đường dẫn URL, văn bản…). Thực chất, tính năng chia sẻ này đã có trên các iOS trước nhưng trên iOS 8 giúp cho các nhà phát triển linh hoạt hơn để tích hợp chức năng này lên ứng dụng của mình.

    Các tác vụ tuỳ chọn

    Tương tự như phần mở rộng chia sẻ, chức năng mở rộng các hoạt động tuỳ chọn (custom actions) sẽ cho phép bạn tạo ra các tác vụ nhanh và tự động trong một ứng dụng. Chẳng hạn như tạo chức năng dịch tự động văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, quản lý mật khẩu theo nhóm tự động hay thêm hàng loạt watermark vào hình ảnh…

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những điều cần biết về extension trên iOS 8

Share This Page