Cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo đang bế tắc?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 13, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 303)

    (XHTT) Bất chấp các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh, tổ chức IS vẫn quyết chiếm cho được thị trấn chiến lược Kobane, dồn lực lượng người Kurd đến “chân tường”.


    Người Iraq hãy tự chiến đấu chống lại IS

    Trong lúc lực lượng người Kurd ở Iraq đang ra sức phòng thủ thị trấn vùng biên Kobane, còn phía IS thì tăng cường vây hãm và tấn công, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại đưa ra nhận xét này làm tình hình thêm “căng”.

    Ngày 12/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết bất chấp các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy, người Iraq xét cho cùng sẽ phải chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đang tiến chiếm nước này, theo Vietnamnet.

    Ông Kerry nói: “Theo thời gian, chúng tôi tin rằng chiến lược sẽ được xây dựng, năng lực sẽ xây dựng, Daesh (ám chỉ IS theo tiếng Arập) sẽ ngày càng bị cô lập. Tuy nhiên, cuối cùng chính người Iraq sẽ phải giành lại Iraq. Người Iraq ở Anbar sẽ phải chiến đấu vì Anbar.”

    Quân đội 20 nước đồng minh sẽ thành lập lực lượng bộ binh chống IS?

    Đêm qua (12/10), truyền hình tiếng Arab Al Arabiya đưa tin, tham mưu trưởng quân đội của liên minh quốc tế gồm 20 nước sẽ nhóm họp tại Mỹ vào ngày mai (14/10), để thảo luận các biện pháp chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. Nhiều khả năng, cuộc họp này sẽ tập trung thảo luận việc thành lập một lực lượng trên bộ để tấn công IS, vov.vn đưa tin.

    [​IMG]

    Chiến binh người Kurd phóng đạn cối nhằm vào nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gần thành phố Tikrit, Iraq.

    Cũng nội dung này, vào thứ Tư tuần trước, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, tướng Martin Damsey cho biết, sẽ có một cuộc họp của tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của khoảng 20 nước để thảo luận khả năng thành lập một lực lượng bộ binh chung nhằm tấn công Nhà nước Hồi giáo, hỗ trợ cho các cuộc không kích đang tiến hành. Tướng Mỹ nói rằng, chỉ các cuộc không kích không thôi là chưa đủ để tiêu diệt IS ở Iraq và Syria, nên cần phải có lực lượng bộ binh để tấn công IS, nhưng không phải một mình Mỹ.

    Thị trấn Kobane đang “thất thủ”

    Cũng theo vov.vn, đã có hơn 500 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại Kobani. Thậm chí số người thiệt mạng có thể còn cao hơn do số liệu thống kê chưa đầy đủ bởi các cuộc giao tranh dữ dội đã cản trở việc kiểm đếm này.

    Trước đó, ngày 11/10, Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, ít nhất 554 tay súng và một số dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ác liệt bắt đầu cách đây ba tuần tại thành phố Kobani (nằm gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ) giữa các tay súng người Kurd thuộc lực lượng phòng vệ nhân dân (YPG) và các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS).

    Cho đến nay, phiến quân IS được cho là đã kiểm soát 40% diện tích thành phố Kobani, trong đó có tổng hành dinh an ninh của người Kurd tại thành phố này. Các cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra trên các đường phố Kobani trong những ngày qua giữa lực lượng tự vệ người Kurd và phiến quân IS. Và IS đã giành quyền kiểm soát hơn 300 ngôi làng xung quanh thành phố Kobani, khiến hơn 160.000 người phải tỵ nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các quan chức chính phủ Syria và các nhà hoạt động người Kurd đang cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã "khoanh tay đứng nhìn" để IS tấn công Kobani nhằm loại bỏ sự hiện diện của người Kurd ở khu vực này, cũng như muốn thiết lập một vùng đệm và một khu vực cấm bay ở phía bắc Syria.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo đang bế tắc?

Share This Page