Apple lọt vào Top 5 nhà sản xuất PC toàn cầu

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 13, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 281)

    (PCWorldVN) Theo IDC, giá máy Mac giảm và có chiến dịch hướng đến ngày khai trường nên Apple đã bắt kịp và cạnh tranh với Asus về vị trí thứ 5.


    Trong quý 3 này, Apple đã đạt được vị trí thứ 5 nhà sản xuất máy tính hàng đầu trong khảo sát của IDC, đánh bật Asus của Đài Loan. Apple bán được hơn 5 triệu máy Mac trong quý kết thúc vào tháng 9, tương đương 6,3% tổng lượng máy tính. Nếu giữ vững con số này thì Apple sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm 9%.

    Ở Mỹ, Apple nhảy từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ 3 trong quý rồi, chiếm 13% tổng sản phẩm.

    Trước đây, Apple cũng từng lọt vào Top 5 của IDC. Hồi quý 3 năm 2013, IDC ban đầu cũng xác định Asus ở vị trí thứ 5 nhưng khi có được số liệu cuối cùng của Apple thì IDC đã xác định lại thứ hạng.

    [​IMG]
    Apple vươn lên vị trí thứ 5, đánh bật Asus xuống vị trí thứ 6.

    Tuy vậy, theo công ty nghiên cứu thị trường khác là Gartner, họ vẫn cho rằng Asus đứng vị trí thứ 5 trong quý rồi. Sự khác biệt này có thể giải thích là do phương pháp thống kê về số lượng PC xuất xưởng của hai công ty này khác nhau: Gartner tính máy tính bảng Windows là máy tính cá nhân, còn IDC thì không. Vì Asus bán ra rất nhiều máy tính bảng nền Windows.

    Nhưng không phải ai cũng tin Apple bán được nhiều máy Mac. Một số chuyên gia phân tích khác cho rằng quý 3 vừa rồi, Apple chỉ đạt 4,85 triệu máy Mac bán ra, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Nhưng về tổng thể, IDC cho thấy ngành công nghiệp sản xuất máy tính đang đi xuống 2% trong quý 3 này. Còn Gartner thì cho rằng lượng máy tính xuất xưởng toàn cầu trong quý này là ngang bằng so với cùng kỳ năm ngoái.

    Theo IDC, kinh doanh máy tính đi xuống trong 10 quý liên tiếp gần đây, nhưng riêng Apple, họ lại tăng trưởng trong 4 quý liên tiếp. Theo các chuyên gia, có thể đó bởi vì Apple hạ giá máy Mac và có tác động phụ của iPhone và iPad đến quyết định mua máy Mac của người dùng. Apple đã giảm giá chiếc MacBook Air hồi tháng 4 rồi từ 7% đến 10%; còn cách nay 1 năm, MacBook Pro cũng giảm đến 13%. Ngoài ra, Apple cũng công bố iMac phiên bản phổ thông hồi tháng 6 rồi.

    Tuy thị trường PC giảm liên tục nhưng theo các chuyên gia thì mảng kinh doanh này chưa thực sự rơi xuống "đáy", đáng chú ý là trong năm, quý 3 thường là quý phát triển chậm nhất trong năm. Đồng thời, một điểm sáng khác là một khi các doanh nghiệp sẵn sàng nâng cấp Windows XP và cho dòng máy cũ "ra đi" thì có thể nhu cầu về PC sẽ tăng trở lại.

    Ngoài ra, người dùng máy tính hiện rất quan tâm đến giá cả so với trước đây, trừ Mac của Apple, vì trên thị trường xuất hiện những máy tính có giá rất rẻ như Chromebook hay Windows PC giá siêu rẻ. Theo Amazon, trong top 10 máy tính xách tay của họ bán ra, có đến 4 laptop giá dưới 300 USD; 2 trong top 10 là máy Mac.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple lọt vào Top 5 nhà sản xuất PC toàn cầu

Share This Page