Dữ liệu lớn biến đổi ngành thể thao thế nào

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 10, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 346)

    (PCWorldVN) Những tiến bộ về ghi hình, lưu trữ và phân tích dữ liệu đang cách mạng hoá mọi khía cạnh của cuộc sống, điển hình có thể thay đổi bộ mặt thể thao.


    Cho dù chúng ta đang nói về bóng đá, đua xe hay đua thuyền thì những tiến bộ về ghi hình, lưu trữphân tích dữ liệu đang tác động rất sâu và rộng. Dữ liệu cho vận động viên tập luyệt tốt hơn, hiệu quả hơn và cho phép các đội đưa ra được những chiến thuật thi đấu "tại trận" dựa trên những gì đang diễn ra. Nó cũng thay đổi cách mà các nhà phát hình sản xuất chương trình thể thao và cách đội tuyển và các nhà sản xuất tương tác với người hâm mộ. Thực sự, dữ liệu lớn đang thay đổi ngành kinh doanh thể thao.

    Phân tích

    [​IMG]

    Như các mảng kinh doanh khác, đội tuyển thể thao cũng cần có những quyết định tức thời, nhanh hơn trước. Ban huấn luyện, đội ngũ thăm dò đối thủ và vận động viên đang tận dụng những dữ liệu phân tích tốt hơn trước để năm được năng lực của chính đội mình và của đối thủ, để xem liệu vận động viên xe đạp nào đó có dám bứt tốp vượt lên hoặc một cầu thủ bóng đá nào đó có ý chơi xấu đối phương hay không. Thậm chí ngay khi trận đấu đang diễn ra, huấn luận viên có thể biết được cầu thủ nào chơi ở vị trí nào thì có tỉ lệ tốt nhất, cho phép điều chỉnh đội hình phù hợp. Hơn nữa, mọi trận đấu đều được ghi hình, có thời gian cụ thể, giúp ban huấn luyện và vận động viên có thể xem lại để phân tích chi tiết hơn.

    Công nghệ đeo trên người và thống kê sinh học

    [​IMG]

    Dữ liệu để phân tích trong trận đấu không chỉ đến từ video. Những cảm biến mới cũng cung cấp rất nhiều dữ liệu độc đáo khác. Ví dụ những cảm biến mà cầu thủ mang trên người có thể giúp các huấn luyện viên biết được khả năng của vận động viên ấy tốt hơn so với dựa trên chỉ số tập luyện. Ngoài ra, trong tương lai, các thiết bị giám sát sinh học và cảm biến sẽ còn tác động ngay trong trận đấu theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ cảm biến về chuyển động trong nón bảo hộ của môn bóng bầu dục sẽ quyết định xem vận động viên đó có phạm lỗi hay không. Dữ liệu này cũng giúp bảo vệ cầu thủ khỏi các chấn thương.

    Bắt hình chuyển động

    [​IMG]

    Công nghệ bắt hình chuyển động đã có từ lâu nhưng gần đây mới được ngành thể thao chú ý nhiều hơn, để ghi hình vận động viên di chuyển như thế nào. Thậm chí, theo công ty tổ chức thể thao chuyên nghiệp NetApp, dữ liệu này còn có thể dùng để tạo ra game video dựa trên cách vận động viên di chuyển.

    Phát hình

    [​IMG]

    Dữ liệu và phân tích dữ liệu đã từ lâu là trọng tâm trong quy trình sản xuất phát hình thể thao, giúp các bình luận viên rất nhiều và giúp nhà đài có được những pha quay chậm, thông số chi tiết trận đấu..., giúp người xem quan tâm hơn. Và càng ngày, dữ liệu phát hình càng chi tiết hơn, càng giúp nhiều cho quy trình sản xuất truyền hình và bình luận viên.

    Phát sóng và phân phối số

    [​IMG]

    Dữ liệu lớn không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất mà còn trong phân phối số. Nội dung được phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau, tận dụng mạng xã hội và nội dung mà người dùng quan tâm để đưa ra nội dung phù hợp, thay đổi cách thu phí đối với nhà quảng cáo. Nhất là dữ liệu này có thể rất hữu ích đối với những sự kiện thể thao lớn như World Cup 2014, khi mà sự kiện này được phát đến 192 quốc gia và lãnh thổ, với 3,2 tỉ người xem.

    Quảng cáo đúng đối tượng

    [​IMG]

    Các nhà phát hình cũng tận dụng dữ liệu để có thể đưa ra nội dung loại nội dung phù hợp hơn như truyền trực tiếp, ứng dụng cho mạng xã hội, và nhất là nắm được sở thích của người xem hơn.

    Nói đến phân phối nội dung cũng là nói đến doanh thu quảng cáo, vì đó là đoạn quảng cáo 30 giây trên truyền hình hay là một banner quảng cáo trên mạng xã hội. Nhưng ngoài ra, đó còn là quảng cáo nhắm đến đúng đối tượng, và đó là khả năng tối đa hoá doanh thu quảng cáo.

    Tương tác với người hâm mộ

    [​IMG]

    Cùng với sự lớn mạnh không ngừng của công nghệ phát sóng thì công nghệ di động đang cho người hâm mộ nhiều khả năng chia sẻ dữ liệu hơn, từ việc đăng tweet về cảm nghĩ của họ cho đến việc tải những video cá nhân nói về đội mà mình yêu thích. Trong World Cup 2014 vừa qua, băng thông của người hâm mộ đạt đến 12,6 TB và trận chung kết có đến 73.531 đoạn video HD thời lượng 1 phút được chia sẻ trên mạng. Các nhà tổ chức đang tận dụng xu hướng này để tạo tính tương tác tốt hơn giữa người hâm mộ với đội bóng bằng cách đưa ra các ứng dụng và hub xã hội. Một số công ty còn đưa ra những phân tích mạng xã hội thời gian thực để cân nhắc khả năng truyền trực tiếp sự kiện nào đó trên mạng hay không.

    Điện thoại làm nên truyền hình

    [​IMG]

    Giải đua xe đạp Tour de France là giải đua danh giá, kéo dài 3 tuần với tổng chặng đường hơn 3.000 km. Các nhà đài không thể lắp hết máy quay ở mọi góc đường nhưng nhờ có công nghệ mới, có có được những tấm ảnh và video do chính người hâm mộ ghi hình lại bằng điện thoại di động. Nội dung do người dùng đăng tải là ý tưởng rất hay, nhưng công nghệ phục vụ cho ý tưởng này còn mới và đầy thách thức. Như chỉ có một khúc cua lại có đến 1000 cảnh quay, để rồi bộ phận xử lý phải làm sao nhanh nhất chọn ra được cảnh quay phù hợp để chuyển nó sang định dạng phù hợp cho phát sóng.

    World Cup ở HD

    [​IMG]

    Cách nay 4 năm, video 4K (ultra HD) đang còn ở bước thí nghiệm. Nhưng đến Brazil năm nay, một trận bóng quay ở 4K không còn là điều lạ lẫm nữa với vô vàn thiết bị 4K xuất hiện xung quanh sân bóng. Video được quay ở 4K có lượng điểm ảnh gấp 4 lần so với chuẩn HD, có nghĩa là dữ liệu nhiều hơn gấp 4 lần, cũng có nghĩa là phải lưu trữ, truyền và xử lý nặng hơn 4 lần.

    Đua xe thể thức 1

    [​IMG]

    Đua xe F1 là một trong những môn thể thao phổ biến nhất thế giới, và cũng là bộ môn phải xử lý nhiều dữ liệu nhất. Các đội đua dựa vào thông tin thời gian thực để tinh chỉnh cho xe đua và cho chiến thuật đua theo thời gian thực. Ví dụ mỗi vòng của xe đua của đội Sauber F1, 100 cảm biến gửi về 20MB đến 30MB dữ liệu, trong đó có thông số về lốp xe, động cơ, nhiệt độ và nhiên liệu tiêu tốn. Đội ngũ trong đường pit dựa trên dữ liệu đó để quyết định tức thời xem đội sẽ đua như thế nào.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Dữ liệu lớn biến đổi ngành thể thao thế nào

Share This Page