Cơ bản về ổ đĩa trong Windows và cách đổi tên

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 294)

    (PCWorldVN) Một ổ đĩa luận lý/vật lý trong Windows mặc định ngoài ký tự đại diện còn bao gồm tên để người dùng và hệ thống phân biệt. Lẽ dĩ nhiên là các tên gọi này vẫn có thể thay đổi được nếu muốn.


    Trong thế giới Windows, các ổ đĩa được phân biệt với nhau bởi tên và ký tự đại diện cho ổ đĩa (drive letter). Nói một cách đơn giản thì tên của ổ đĩa chẳng hạn như Widows7_OS, Data, Systems... chỉ là những tên gọi mà người dùng có thể thay đổi nhằm có tính gợi nhớ và liên quan đến tính chất, nội dung của ổ đĩa đó.

    [​IMG]
    Mặc định Windows chỉ nhận diện ổ đĩa (vật lý/luận lý) theo ký tự đại diện ổ đĩa đó.
    Trong khi đó, đối với Windows, Microsoft quy ước hệ thống sẽ chỉ làm việc với mỗi ổ đĩa thông qua ký tự đại diện cho ổ đĩa đó, ví dụ như C:, D:, E:,... Và đối với Windows, mỗi ký tự ổ đĩa là duy nhất, nghĩa là sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng 2 ổ đĩa cùng mang một ký tự C:/D:/E:. Như vậy, dù cho phần tên gọi của ổ đĩa có lỡ bị người dùng đặt trùng, Windows vẫn không hề nhầm lẫn.
    Windows cũng như DOS, từ lâu đã mặc định chọn ổ đĩa C: làm phân vùng của hệ thống và để khởi động hệ điều hành. Các ký tự liền sau ký tự này (D, E, F...) được dùng làm ký tự đại diện cho các phân vùng luận lý khác hoặc các ổ đĩa vật lý như CD, USB...

    Vậy các ký tự A và B thì sao? Trước đây chúng được dùng làm ký tự đại diện cho các ổ đĩa mềm; và hiện đã đi vào lịch sử.

    Như vậy, ngoài khả năng thay đổi tên ổ đĩa như đã nói ở trên, bạn có thể thay đổi ký tự đại diện cho ổ đĩa đó hay không? Câu trả lời là có. Song, cần lưu ý rằng mỗi ký tự ổ đĩa là tên duy nhất cho ổ đĩa (phân vùng) đó. Việc thay đổi ký tự ổ đĩa có thể gây ra những rắc rối về sau.

    Đơn cử, nếu bạn có một shortcut trỏ về một chương trình trên ổ D:\, song bạn lại thay đổi ký tự đại diện này thành E: hoặc một cái tên khác - khi đó shortcut mà bạn tạo ra ban đầu sẽ không thể xác định đâu là nơi chứa chương trình mà bạn đã chỉ ra trước đó.

    Tuy nhiên, đôi khi trong một số trường hợp cài đặt Windows, bạn đã quên tạo mới một phân vùng khác ngoài phân vùng C: của hệ thống. Và khi hoàn tất cài đặt, vì theo luật đặt tên của Windows, ổ đĩa CD mà bạn dùng để cài đặt ban đầu sẽ mang ký tự đại diện là D: thay vì E: như một số máy tính khác. Điều này thực sự chẳng quan trọng, song nếu bạn đã quen với việc dùng E: cho ổ CD, D: cho ổ lưu dữ liệu cá nhân thì hãy yên tâm vì bạn vẫn có thể thay đổi các ký tự này một cách dễ dàng.

    Để thay đổi một ký tự đại diện cho một ổ đĩa/phân vùng, nếu dùng Windows 8, bạn vào mục tìm kiếm trên thanh Charm bar, gõ vào từ khóa “partitions” rồi chọn tiếp Create and format hard disk partitions.

    Trong cửa sổ giao diện Disk Management, nhắp phải chuột vào ổ đĩa/phân vùng cần thay đổi tên, chọn tiếp Change Drive Letter and Paths. Sau đó, chọn tiếp nút Change rồi chọn ký tự đại diện mong muốn từ danh sách sổ xuống như hình bên dưới và nhấn OK.

    [​IMG]
    Chọn ký tự đại diện mong muốn từ danh sách sổ xuống.

    Đối với Windows 7, bạn nhấn Start > gõ vào từ khóa “disk” (khoan vội nhấn Enter) rồi nhắp chọn mục có tên "Create and format hard disk partition" để mở giao diện cửa sổ Disk Management. Lúc này, thao tác đổi tên ký tự cũng có thể thực hiện như cách làm với Windows 8 ở trên.

    Nếu chỉ muốn đổi tên của một ổ đĩa tựa như đổi tên cho một thư mục, bạn vào Windows Explorer > Computer, chọn ổ đĩa cần đổi tên, nhấn F2 và nhập vào tên mong muốn. Riêng với Windows 8, bạn cũng vào Explorer, nhưng phải chọn lựa chọn This PC ở khung bên trái trước để có thể thấy các ổ đĩa được liệt kê như Windows 7.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Cơ bản về ổ đĩa trong Windows và cách đổi tên

Share This Page