Nguy cơ chiến sự Nga – NATO luôn “trực chờ”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 344)

    (XHTT) Lệnh ngừng bắn ở khu vực miền Đông Ukraine rất mong manh và nếu nó bị phá vỡ, nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tổng lực giữa Nga và NATO là hiện hữu.


    Chiến sự giữa Nga - NATO luôn “trực chờ”

    Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn giữa phe ly khai thân Nga và chính quyền Kiev đã ký vào ngày 5/9, trong những ngày qua, các cuộc giao tranh tại miền Đông Ukraine, đặc biệt là khu vực sân bay Donetsk vẫn tái diễn nghiêm trọng, đã cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường và đẩy nguy cơ bùng nổ cuộc chiến giữa các nước thuộc khối NATO với Nga ngày một gần hơn.

    [​IMG]

    Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thăm các chiến tuyến phòng thủ ở miền Đông.

    Theo National Interest, việc duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine giờ trở nên vô cùng mong manh khi các cuộc giao tranh giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân chính phủ Kiev tại khu vực sân bay và thành phố Donetsk vẫn liên tiếp xảy ra. Ngoài ra, các bên tham chiến cũng không chịu từ bỏ những mục tiêu đầy tham vọng của mình. Do đó, nếu thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ, nguy cơ về một cuộc chiến lớn tại Ukraine sẽ lập tức xuất hiện, Infonet đã đưa.

    Cụ thể, đây sẽ là một cuộc chiến tổng lực giữa Nga và NATO. Tuy nhiên, việc tránh nguy cơ làm bùng phát chiến tranh vẫn chưa đủ. Điều quan trọng là các vấn đề chính trị gây tranh cãi tại Ukraine lẫn khu vực Đông Âu cần phải thay đổi.

    Mặc dù chính phủ Ukraine đang cố chuyển hướng sang phương Tây, song về cơ bản, quốc gia này vẫn duy trì tư tưởng trung lập giữa NATO và Nga, bởi phần đông người dân sinh sống tại Ukraine đều nói tiếng Nga; thế nên, Ukraine sẽ còn “một chặng đường dài” để chính thức gia nhập khối EU. Thêm vào đó, lực lượng ly khai ở miền Đông đã đạt được mong ước quan trọng nhất là giành được quyền tự trị cho riêng mình.

    Ukraine bất ngờ thay đổi địa giới của Luhansk

    Tại cuộc họp bất thường hôm qua (7/10), Quốc hội Ukraine đã thông qua dự thảo nghị quyết về việc thay đổi ranh giới một số huyện vùng Luhansk. Quyết định này được 236 nghị sĩ ủng hộ so với mức tối thiểu cần thiết là 226 phiếu. Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Turchynov lưu ý rằng những thay đổi đường biên này sẽ chỉ là tạm thời.

    Theo đó, sẽ cho phép ngay lập tức mở vùng lãnh thổ kiểm soát bởi các chi nhánh Kho bạc Nhà nước Ukraina để trả lương hưu và tiền lương, cũng như toàn bộ gói dịch vụ xã hội, trang ĐVO cho biết.

    Dẫn lời Chủ tịch Hội đồng nhân dân Cộng hoà nhân dân tự xưng Luhansk Aleksei Karjakin, RIA Novosti (Nga) cho biết, việc Kiev thay đổi ranh giới của các huyện trong tỉnh Luhansk là nỗ lực để "điều chỉnh lãnh thổ”. Ông Karjakin lưu ý rằng hầu hết các huyện trong tỉnh Luhansk nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân LC, họ sẽ không rút lui và sẽ chiến đấu để giải phóng toàn bộ lãnh thổ LC khỏi quân đội Ukraina.

    Đức bất ngờ đưa trên 100 xe hàng cứu trợ cho Ukraine

    Hôm qua 7/10, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tài chính quốc gia Ukraine Anatoliy Makarenko cho biết, 112 chiếc xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo của Đức đã qua trạm hải quan Ba Lan, tiến vào lãnh thổ Ukraine, Infonet đưa tin.

    “Tối 7/10, tại trạm hải quan Dorohusk-Jagodzin trên lãnh thổ Ba Lan, cả nhân viên hải quan Ba Lan và Ukraine đã cùng tiến hành kiểm tra và cấp phép thông hành cho 112 chiếc xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo từ Đức”, hãng tin Ukraine UNIAN dẫn lời ông Makarenko cho hay.

    Ông Makarenko nhấn mạnh, giấy phép thông quan đã được phía hải quan Ba Lan cấp, do đó khi đoàn xe cứu trợ tiến vào khu vực biên giới Ukraine, chúng sẽ không cần phải kiểm tra thêm.

    Sau đề xuất của Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức Gerd Mueller, chính phủ Đức đã đưa số hàng cứu trợ thu gom từ 17 thành phố của nước này tới Ukraine. Theo đó, đoàn cứu trợ của Đức đã mang theo vật liệu xây dựng, lò sưởi trong nhà, chăn màn và giường gấp vào Ukraine, tạp chí Spiegel đưa tin.

    Ukraine tăng cường phòng thủ ở Đông Ukaine

    Trong chuyến thăm một địa điểm huấn luyện quân sự ở khu vực Zhytomyr vào ngày 6/10, Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định, quân đội Ukraine đã hoàn thành 80% hệ thống công sự để tăng cường tuyến phòng thủ chống lại phe ly khai ở Đông Ukraine, trang Dân Việt cho biết.

    “Hôm nay (6.10), tôi có thể khẳng định rằng, 80% của hệ thống công sự thuộc tuyến phòng thủ thứ 1 và thứ 2 đã hoàn thành. Xây dựng các tuyến phòng thủ (ở Đông Ukraine) hiện là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Tổng thống Poroshenko đã nói.

    Theo ông Poroshenko, các boong-ke, công sự đang được xây dựng tại các khu vực đã xảy ra các cuộc đụng độ ác liệt, không chỉ cung cấp nơi trú ẩn mà còn là nơi nghỉ ngơi thoải mái cho binh sĩ, đặc biệt là vào mùa đông.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nguy cơ chiến sự Nga – NATO luôn “trực chờ”

Share This Page