Touch ID: điểm vượt trội của Apple

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 472)

    (PCWorldVN) Touch ID tạo nên xu hướng trong việc ứng dụng cảm biến sinh học và đây chính là chìa khóa cho các dịch vụ tương lai của Apple.


    Khi Apple thông báo về kế hoạch cho hệ điều hành iOS 8, các doanh nghiệp đã lắng nghe về chi tiết sẽ ảnh hưởng đến cách người dùng tương tác với các thiết bị của họ. Một trong số những đặc tính nổi hơn cả là các phát triển cho ứng dụng bên thứ ba có thể sử dụng Touch ID trên hệ điều hành iOS. Cùng với sự ra mắt của iOS 8 và điện thoại iPhone mới, Apple đã giới thiệu Apple Pay, một ứng dụng kết hợp chip NFC trên điện thoại và Touch ID để thanh toán một cách an toàn. Các cửa hàng bán lẻ và các ngân hàng đang cài đặt các ứng dụng đọc để người dùng có thể sử dụng tài khoản của họ qua điện thoại để thanh toán.



    [​IMG]
    Tính năng Touch ID của Apple ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

    Đối với những người còn mới lạ với chức năng mới này của Apple, Touch ID sử dụng máy quét vân tay trên iPhone 5s để xác nhận và cho phép người sử dụng truy cập và mua sắm trên iTunes. Công nghệ này được giới thiệu khi iPhone 5s ra mắt trên thị trường năm 2013. Việc mở rộng chức năng này trên cả các ứng dụng khác lần đầu tiên cho phép người dùng mở khóa các dữ liệu mật một cách thuận tiện, kể cả về tốc độ và tính dễ sử dụng vượt qua việc nhập mã khóa bằng tay. Touch ID cũng cho phép sử dụng các mật mã dài hơn, phức tạp hơn (và khó bẻ hơn) vì chúng không còn cần phải nhập mỗi lần nữa (mặc dù iPhone yêu cầu phải nhập mật khẩu bằng tay để khởi động lại).

    Sử dụng Touch ID trong công việc

    Ngay từ buổi đầu của các dữ liệu trong công việc trên di động, có các phản ứng yêu lẫn ghét đối với việc sử dụng mật khẩu an toàn. Giới công nghệ thích nó, còn người sử dụng thì không. Nững ngày đầu khi mọi người mua chiếc điện thoại Blackberry, hầu hết các doanh nghiệp không bắt buộc người dùng phải sử dụng mật khẩu. Ưu điểm về tính riêng tư lẫn an toàn, bảo mật của Blackberry khiến nó được yêu thích trong lĩnh vực người dùng doanh nghiệp.

    [​IMG]
    Sử dụng Touch ID trong doanh nghiệp
    Kể từ đó, mật mã trở nên phổ biến hơn. Ý tưởng về sử dụng yếu tố sinh học để mở khóa điện thoại đã được nhen nhóm. Nhưng điều đó chưa trở thành sự thật cho đến khi Apple thực hiện trên chiếc điện thoại iPhone 5s. Bây giờ khi mà iOS 8 đã đưa vào sử dụng, các nhà nghiên cứu và phát triển đang xây dựng các chức năng tương tự nhưng thuận tiện hơn nữa, có thể bao gồm:
    Application-specific security- Bảo mật từng ứng dụng. Cách dùng hiện nay của Touch ID để mở khóa điện thoại ngay từ đầu và có thể sử dụng để thanh toán/xác thực trên iTunes. Khi dùng app-specific use, người dùng và các doanh nghiệp sẽ không còn bị yêu cầu phải khóa thiết bị. Thay vào đó, các ứng dụng và dư liệu riêng biệt có thể được khóa và mở chỉ bằng một cái chạm nhẹ. Như vậy, đối với các tổ chức có chính sách BYOD (Bring Your Own Device - mang theo tiết bị cá nhân khi đi làm), chức năng này khiến việc bảo vệ thông tin kinh doanh dễ dàng hơn, mà không ngăn cản các việc làm cá nhân khác. Tóm lại: Người dùng có thể vào thẳng các ứng dụng cá nhân mà không cần mật khẩu!

    Network Access Authentication- Xác nhận kết nối mạng. Nhiều công ty dùng công nghệ VPN để kết nối mạng nội bộ từ xa. Khách hàng của VPN về cơ bản phải có tên đăng kí và mật khẩu. Một số công ty yêu cầu một hình thức xác thực thay thế dưới hình thức các thiết bị bảo mật hay phần mềm bảo mật ( từ RSA, Entrust, Symatec, …). Cách xác thực cần nhiều yếu tố thì an toàn hơn, nhưng chắc chắn là rắc rối hơn cho người tiêu dùng. Thay vì dùng thiết bị hay phần mềm, việc xác thực cần bao gồm một ứng dụng quét vân tay.

    Permissions- Giấy phép. Một thử thách khác khi điện thoại đang truy cập vào dữ liệu cần dùng dưới nhiều dạng. Bạn có thể lưu trữ cục bộ dữ liệu đó (giống như thông tin thẻ tín dụng), và lấy ra dùng khi cần. Ngày nay, chỉ với một cái chạm nhẹ, dữ liệu đã được lưu cục bộ có thể dùng trên di động, chỉ cần một sự cấp phép bảo mật dể dùng mà không cần nhập tên và mật khẩu.

    Những hệ thống tốt nhất để ứng dụng Touch ID

    Mặc dù không có hệ thống an ninh nào là an toàn 100%, chức năng quét vân tay cung cấp một cách thuận tiện hơn để bảo đảm an toàn, chứ không cam đoan về tất cả. Các thử nghiệm đã chứng minh về độ tin cậy của việc quét vân tay để kết nối các thiết bị. Tuy nhiên, thông tin này chưa chắc đã được đưa ra bởi các chuyên gia trong ngành hay bởi dân không chuyên.

    [​IMG]
    Apple Pay và ứng dụng tính năng Touch ID trên iPhone 6.
    Các thiết bị có hỗ trợ công nghệ Touch ID vẫn cần có những hệ thống an ninh chung tốt hơn. Bao gồm các chính sách thông báo bị mất hay bị trộm thiết bị - thường là trong 24 tiếng; khả năng khóa hay xóa thông tin từ xa nếu bị trộm hay làm mất thiết bị; và yêu cầu đủ các cách để xác thực – quét vân tay chỉ mới một cách, nên phân lớp cách bảo mật để thông tin được an toàn hơn trên các ứng dụng ở công ty.
    Việc sử dụng cảm biến sinh học chỉ mới bắt đầu trên các thiết bị di động. Trong khi chức năng quét vân tay đã được sử dụng trong nhiều năm để bảo mật trung tâm dữ liệu, hay công nghệ quét võng mạc ở sân bay - khả năng mở khóa cả thế giới qua thiết bị di động chỉ mới khởi đầu, và chỉ trong vài năm nữa thôi, sẽ trở thành chuyện thường ngày như việc kí tên vậy.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Touch ID: điểm vượt trội của Apple

Share This Page